+Aa-
    Zalo

    Vụ sập cầu ở Lai Châu: Nguyên nhân chính là do ắc neo tăng đơ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Nguyên nhân chính của vụ sập cầu Chu Va là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

    (ĐSPL) – Theo kết quả điều tra, nguyên nhân chính của vụ sập cầu Chu Va là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.

    Theo kết quả kiểm tra hiện trường sự cố, nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ sập cầu ở Lai Châu là do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống sông.

    Công bố nguyên nhân sập cầu treo bản Chu Va ở Lai Châu:

    Các bộ phận kết cấu khác của cầu không phát hiện có hư hỏng đáng kể.

    Hiện cấu kiện tăng đơ nêu trên đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật và đang trong quá trình giám định chất lượng phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

    Vụ sập cầu ở Lai Châu: Nguyên nhân chính là do ắc neo tăng đơ

    Hiện trường vụ sập cầu ở Lai Châu ngày 24/2.

    Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc, diện tích mặt cắt ngang chỗ nhỏ nhất là (2 x 5 x 5) cm = 50cm2. Trong hồ sơ thiết kế không chỉ rõ mác thép, tạm tính với cường độ vật liệu của thép kết cấu cầu thông thường thì có khả năng chịu lực khoảng 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực kéo tính toán yêu cầu thiết kế 6,1 lần.

    Xem xét hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là (50 người x 60 kg/người)/27m = 111 kg/m nhỏ hơn 150 kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ.

    Các hình ảnh ghi lại thu thập được cho thấy người đi trên cầu không đều bước, không thấy xuất hiện biên độ dao động mặt cầu lớn, chứng tỏ không xảy ra hiện tượng cộng hưởng ở thời điểm xảy ra sự cố.

    Không phát hiện thấy các bất thường liên quan đến các yếu tố môi trường như gió, nhiệt độ. 

    Theo nhận định của Tổ công tác, điều tra nguyên nhân sự cố của Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố sập cầu treo Chu Va là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn.

    Theo nhận định của Tổ công tác điều tra nguyên nhân sự cố của Bộ GTVT, thì nguyên nhân trực tiếp gây sự cố sập cầu treo Chu Va là do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật. Thứ nhất, tiết diện ắc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 \% tiết diện chịu lực thiết kế. Thứ hai, bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số 03-12/BC-KTKT ngày 15/5/2012 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi””.

    Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn.

    Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

    Clip phát hiện cột dây neo bị độn gạch:


    Như báo chí đã đưa tin, 8h30 sáng 24/2, một đoàn người đi đưa tang ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu trong khi đang đi qua cây cầu treo thì dây cáp bất ngờ bị đứt, khiến hàng chục người rơi xuống suối, thương vong.

    Được biết, cầu treo nối bản Chu Va 6 và Chu Va 8 khánh thành năm 2012 có chiều dài 54m.
    Vụ sập cầu treo ở Lai Châu đã khiến 8 người thiệt mạng (7 người chết tại hiện trường và trên đường cấp cứu, 1 người đưa đến bệnh viện thì tử vong), 36 người bị thương nặng, nguy kịch vì đa chấn thương.

    Anh Thư

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-cau-o-lai-chau-nguyen-nhan-chinh-la-do-ac-neo-tang-do-a25108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan