+Aa-
    Zalo

    Vụ sập giàn giáo Formosa: Nín thở giành giật mạng sống cho công nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi thông tin về vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, các y, bác sĩ tại BV Đa khoa Hà tĩnh đã nỗ lực hết sức mình, trắng đêm theo dõi sức khỏe của các nạn nhân.
    Sau khi thông tin về vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, các y, bác sĩ tại BV Đa khoa Hà tĩnh đã nỗ lực hết sức mình, trắng đêm theo dõi sức khỏe của các nạn nhân đang ở trước ‘ranh giới' sinh - tử.
    Như thông tin đã đưa, vào lúc 20h ngày 25/3, tại cảng Sơn Dương thuộc dự án Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ sập giàn giáo làm hàng chục người thương vong.
    Theo đó, vào khoảng thời gian trên, trong khuôn viên công trường Formosa, khi rất đông công nhân đang tháo dỡ vật liệu ở cột bê tông, bất ngờ giàn giáo cao hàng chục mét đổ xuống, đè lên người nhiều công nhân. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng PCCC, CSCĐ và các cán bộ chiến sỹ thuộc các phòng nghiệp vụ khẩn trương tiếp cận hiện trường, cứu hộ bệnh nhân.
    Đến 22h00 ngày 25/3, tại bệnh viên Đa khoa huyện Kỳ Anh, có ít nhất 7 thi thể được chuyển vào nhà xác, khoảng 20 nạn nhân đang được cấp cứu tại đây. Các nạn nhân nguy kịch đã được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu ngay trong đêm. Nhận được thông tin về sự việc sập giàn giáo tại Formosa, các y bác sĩ, hộ lý của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh ngay lập tức được điều động, có mặt đông đủ tại bệnh viện chuẩn bị đầy đủ thuốc thang, vật dụng y tế để kịp thời cứu chữa cho các nạn nhân. Khoảng 23h, liên tiếp các xe cứu thương đồng loạt ào ạt lao thẳng vào đại sảnh bệnh viện, các y bác sĩ, hộ lý nhanh chóng di chuyển nạn nhân lên cáng, đẩy thẳng vào phòng cấp cứu. Lúc này, công tác cấp cứu cho các nạn nhân diễn ra vô cùng khẩn trương.
    Đội ngũ y, bác sỹ được huy động tối đa để cứu chữa người bị nạn
    Anh Lê Đình Dương, một trong những công nhân may mắn thoát chết vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: ‘Thực sự lúc này tôi cũng không rõ nguyên nhân vì sao giàn giáo đổ, chỉ biết rằng trong lúc tôi và các công nhân khác đang thi công công trình thì đột nhiên nghe thấy tiếng hét lớn, tôi nhanh chóng chạy ra và kịp thoát thân. Ngay lập tức, tôi và các công nhân khác vội vàng đưa các nạn nhân bị thương vào viện, không biết giờ tình hình trong đó ra sao?’
    18 người được chuyển vào viện, tất cả đều là người Việt Nam, phần đa là những người đến từ các tỉnh: Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa. Phòng cấp cứu tại BV Đa khoa Hà Tĩnh lúc này chật kín người. Vết thương quá nặng khiến những công nhân này rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Một số nạn nhân khác lúc tỉnh lúc mê lại không ngừng kêu khóc, rên lên đầy đau đớn. Không khí cứu chữa lúc này vẫn được triển khai tích cực.
    Tiếp nhận người bị nạn, các y, bác sỹ nhanh chóng cầm máu, cấp cứu nhanh cho đến khi xác định rõ những chấn thương cụ thể, bệnh nhân đã được chuyển nhanh vào phòng khoa chuyên để tiến hành chụp máy, kiểm tra kĩ càng, theo dõi sát sao hơn. Theo ghi nhận, một số nạn nhân do vết thương quá sâu, nguy hiểm đến tính mạng nên đã được chỉ định mổ ngay trong đêm. Tại các Khoa cấp cứu, sinh viên y khoa cũng được huy động với con số đông nhất có thể để túc trực, luôn sẵn sàng bên giường bệnh của các công nhân này.
    Ông Nguyễn Văn Sơn, trú tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) không giấu nổi sự lo lắng cho hay: ‘Nhận được tin báo, tôi cùng một số người trong quê liền nhanh chóng bắt xe ra đây. Số công nhân ở xã Cẩm Mỹ chúng tôi hiện tại có khoảng 10 người làm việc tại công trường Formosa. Một số bị thương đang nằm trong viện này, một số người nữa giờ cũng không rõ sống chết ra sao’. Được biết, những công nhân quê ở xã Cẩm Mỹ đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ai nấy đều phải đi làm xa để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Giờ đây, chỉ trong một đêm, tai họa ập đến đã khiến những gia đình này lâm vào cảnh khốn cùng.
    Đến 1h sáng 26/3, các y, bác sỹ tại BV Đa khoa Hà Tĩnh vẫn đang túc trực, nỗ lực băng bó vết thương, tiêm thuốc giảm đau, lắp ống thở cho các nạn nhân bị thương nặng. Các nạn nhân nhập viện đa phần là thanh niên trẻ tuổi, bị chấn thương nặng ở phần đầu, tay và chân. Một số người được chẩn đoán bị vỡ gan, chấn thương lồng ngực, một số bị chấn thương sọ não, nhiều ca đa chấn thương khá nghiêm trọng, diễn biến nguy kịch khiến cho công tác cứu chữa hết sức khó khăn.
    Vẫn miệt mài túc trực cùng các đồng nghiệp trong phòng Hồi sức cấp cứu, bác sĩ Trần Thị Dung, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: ‘Tính mạng người bệnh là trên hết. Đêm nay chúng tôi sẽ thay phiên nhau túc trực 24/24 để đảm bảo sức khỏe cho các nạn nhân. Lãnh đạo bệnh viện sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho các y bác sĩ của từng ca. Những ca nào khó, lãnh đạo bệnh viện sẽ cùng anh em thống nhất phương pháp điều trị, hồi sức để đảm bảo tốt hơn’.
    Đến 1h sáng, công tác di chuyển người bị nạn từ hiện trường về vẫn được diễn ra nhanh chóng
    2h sáng ngày 26/3, ngoài trời mưa cứ ngày một lớn, tại hiện trường công trình Formosa, lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn không nản lòng, cố gắng huy động hết sức người để sớm đưa được các công nhân ra ngoài. Và ở đây, cả bệnh viện vẫn sáng trưng ánh đèn, phòng cấp cứu hoạt động hết công suất. Các bác sĩ, hộ lý trong đêm vội vã chạy tới chạy lui, chuẩn bị các vật dụng cần thiết cứu chữa các bệnh nhân. Ngoài hành lang, người nhà bệnh nhân ngồi rải rác mỗi người mỗi góc, trên những gương mặt ấy đều đang lộ rõ sự mệt mỏi, có người thiếp đi bên cạnh người thân. Họ, đang rất nuôi hy vọng người thân sẽ qua khỏi, hy vọng con số tử vong sẽ ngừng tăng lên.
    Đêm qua là một đêm dài của các y, bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Một đêm dài với những nỗi đau cắt da cắt thịt, những sự ám ảnh đến tận cùng. Một đêm đầy tang thương và nước mắt. Từng giây từng phút trôi qua, những vị bác sỹ ở đây đã cố gắng, nỗ lực hết sức mình để giữ lấy mạng sống của các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo.
    Đến thời điểm này, theo thông tin ban đầu do Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo lên Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến thời điểm hiện tại đã có 13 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn kinh hoàng này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-gian-giao-formosa-nin-tho-gianh-giat-mang-song-cho-cong-nhan-a88700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan