+Aa-
    Zalo

    Vụ sập hầm thủy điện: Kiểm tra, giám sát công trình còn lỏng lẻo?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan tới vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, nhiều người đặt ra nghi vấn liệu việc kiểm tra, giám sát công trình có được đảm bảo?

    (ĐSPL) - Liên quan tới vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, nhiều người đặt ra nghi vấn liệu việc kiểm tra, giám sát công trình có được đảm bảo khi dự án vẫn được thi công trong điều kiện địa chất yếu, không đủ an toàn?

    Trong cuộc họp đánh giá và rút kinh nghiệm về công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) của UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề kiểm tra, giám sát công trình của chủ đầu tư, đơn vị thi công và các cơ quan chức năng có liên quan.

    Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ giải cứu 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm. Ảnh: ANTT

    Dẫn lời ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trên báo Người Lao Động: “Nếu kiểm tra thấy địa chất yếu thì chúng ta dừng công trình, thấy mất an toàn cho người lao động chúng ta yêu cầu dừng thi công thì đâu có xảy ra sự cố này”.

    Cũng trong cuộc họp, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cho rằng việc phát hiện địa chất không đảm bảo nhưng công trình vẫn tiến hành thi công là một dấu hiệu vi phạm.

    Trong khi đó, trả lời về công tác kiểm tra, giám sát việc đảm bảo chất lượng, an toàn trong thi công của các công trình thủy điện trong thời gian vừa qua trên báo VOV, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, "Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư và các nhà thầu chịu trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng, còn cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát căn cứ vào các thời điểm áp dụng các quy định của pháp luật có liên quan".

    Ông cũng nói thêm rằng có một vấn đề đang tồn tại là với những công trình thủy điện do các doanh nghiệp nhà nước làm chủ đầu tư và có quy mô lớn thì công tác kiểm tra, kiểm soát được đảm bảo hơn là với các công trình nhỏ, do tư nhân làm chủ đầu tư.

    Theo ông Hùng, chủ đầu tư và các nhà thầu phải là những người đầu tiên chiu trách nhiệm về sự cố sập hầm. "Chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng, còn nhà thầu phải chịu trách nhiệm về sản phẩm mình làm ra, cho nên trong mọi trường hợp trách nhiệm trực tiếp là của chủ đầu tư và các nhà thầu".

    Còn đối với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, mà cụ thể là công trình thủy diện Đạ Dâng thì trách nhiệm thuộc về Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, theo quy định từ sau năm 2013 về việc cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm thẩm tra thiết kế cũng như quản lý công tác nghiệm thu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-ham-thuy-dien-kiem-tra-giam-sat-cong-trinh-con-long-leo-a75659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan