+Aa-
    Zalo

    Vụ sập tường 10 người chết ở Đồng Nai: Chuyên gia nhận định nguyên nhân vụ tai nạn

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ sập tường 10 người chết ở Đồng Nai, chuyên gia xây dựng cho rằng một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến vụ tai nạn là do sai thiết kế.

    Liên quan đến vụ sập tường 10 người chết ở Đồng Nai, chuyên gia xây dựng cho rằng một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến vụ tai nạn là do sai thiết kế và chất lượng thi công kém.

    Vào chiều ngày 14/5, tại một công trình xây dựng bên trong khu công nghiệp Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm. Một bức tường cao 5m, dài khoảng 100m bất ngờ đổ sập khiến 10 người chết, 15 người bị thương.

    Lý giải về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm, ông Nguyễn Thành Chung, chuyên gia tư vấn xây dựng, giám sát an toàn tại công ty cổ phần NAVILAND cho hay, để xác định và kết luận nguyên nhân vụ sập tường cần phải điều tra, khám nghiệm hiện trường, phân tích kỹ.

    "Tuy nhiên, có những nguyên nhân và yếu tố ban đầu có thể xác định như: tường này xây bao lâu rồi, vật liệu, nguyên liệu như thế nào, có tác động ngoại lực bên ngoài hay không. Tại hiện trường cho thấy, không phải tự nhiên bức tường này đổ sập.

    Theo tôi ít nhất đã có một tác động (có thể do dầm, cần cẩu, hay vật gì khác) va mạnh vào mới dẫn đến sập. Bởi cột trụ bê tông là cột 40cm2, trên đầu cứ khoảng cách 3 đến 4m có đà giằng.

    Nếu sập tường từng vách thì có thể nói do vật liệu, nhưng ở đây cả cột bê tông 40 có đà kiềng giằng lại mà sập thì phải có tác động bên ngoài”, ông Chung chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật.

    Cũng theo ông Chung, cần phải xác định rõ, đó là việc chủ đầu tư, đơn vị thi công có đưa ra và làm theo các nguyên tắc an toàn thi công hay không. Ví dụ xây tường bao nhiêu mét thì tạm ngưng để hồ, vữa khô đảm bảo kết dính chắc chắn rồi xây tiếp. Tường xây có đảm bảo kết cấu, thiết kế hay không.

    Hiện trường vụ sập tường 10 người chết ở Đồng Nai. Ảnh: Người đưa tin pháp luật

    Ông Trần Minh, Giám đốc công ty xây dựng Trần Minh (tỉnh Long An) cũng cho biết thêm, có nhiều yếu tố dẫn đến nguyên nhân sập, đổ tường trong thi công xây dựng. Có thể chịu tác động quá trình lu nền xung quanh, chất lượng bê tông cột không đồng đều, cốt thép chịu lực của cột khung ở một số vị trí không đúng thiết kế, tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc, tường quá mảnh.

    Ngoài ra việc giám sát thi công có đảm bảo hay không? Năng lực của bên tư vấn thiết kế có chứng chỉ năng lực, tính toán, thiết kế xây dựng tường đảm bảo khả năng chịu lực hay không.

    Diễn biến liên quan đến vụ tai nạn, báo Dân Việt đưa tin, sáng 15/5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm việc với các bên liên quan cũng như lấy lời khai các nhân chứng để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định khu vực xảy ra vụ việc là công trình xây dựng nhà máy (đang xây đến tầng 1) của Công ty AV Healthcare (chuyên sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa…), nằm trên đường số 8, KCN Giang Điền. Công trình này do nhà thầu là Công ty TNHH Hà Hải Nga (trụ sở ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) thi công.

    Nguồn tin cũng cho hay, một số nạn nhân thoát chết trong vụ sập tường cho hay, trước lúc xảy ra vụ tai nạn có xuất hiện một cơn gió mạnh như lốc, cuốn bụi mù mịt. Cơn gió mạnh vừa lướt qua thì bức tường cũng đổ sập xuống.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-tuong-10-nguoi-chet-o-dong-nai-chuyen-gia-nhan-dinh-nguyen-nhan-vu-tai-nan-a323420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan