+Aa-
    Zalo

    Vụ sạt taluy ở Đà Lạt khiến 2 người chết: Không bao che, sai phạm tới đâu xử lý tới đó

    (ĐS&PL) - Chủ tịch TP. Đà Lạt khẳng định quan điểm không bao che, sai phạm tới đâu xử lý tới đó. Ngoài ra, lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết đang chờ kết quả trưng cầu giám định và sẽ có kết luận chính thức về nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan trong vụ sạt lở khiến 2 người tử vong, 5 người bị thương.

    Trong Hội nghị giao ban báo chí ngày 10/7, Lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng và Chủ tịch TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã cung cấp những thông tin dư luận quan tâm liên quan đến vụ sạt lở taluy tại phường 10, TP Đà Lạt.

    vu sat taluy o da lat khien 2 nguoi chet phat hien nhieu dau hieu sai pham1
    Hiện trường vụ sạt taluy ở Đà Lạt khiến 2 người chết. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

    Pháp luật Việt Nam dẫn lời ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, sau khi xảy ra sự cố sạt lở ở TP Đà Lạt, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã xác định nguyên nhân ban đầu do mưa lớn cùng với việc đắp đất đã tạo áp lực quá lớn lên bờ taluy khiến taluy bị sạt lở.

    Hiện Sở Xây dựng đang chờ kết quả trưng cầu giám định để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố cũng như trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, quá trình này sẽ mất gần 2 tháng kể từ thời điểm xảy ra sự cố.

    Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng cho hay, liên quan vụ sạt lở công trình xây bờ taluy hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt ngày 29/6, bước đầu có nhiều dấu hiệu vi phạm.

    vu sat taluy o da lat khien 2 nguoi chet phat hien nhieu dau hieu sai pham3
    Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Vietnamnet

    Cụ thể dự án được cấp phép dưới hành lang điện, thi công sai ranh giới, chưa tính toán hết khối lượng khoảng 6.000 m3 đất dồn lên bờ taluy quá lớn. Việc giật cấp khoảng cách quá ngắn nên khi gặp thời tiết mưa lớn khiến bờ taluy không chịu được lực dẫn tới sạt lở.

    Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, sau khi kiểm tra, rà soát thì phát hiện địa phương cấp quyền sử dụng đất tại đất công cộng trước đây, việc thi công chưa sát với giấy phép đã được cấp… Ngoài ra, chủ đất “quá tham” khi từ 2 thửa đất ban đầu, người này đã đổ bờ taluy để chia ra làm 4 lô.

    “Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể gây ra vụ sạt lở sẽ được làm rõ sau khi có các kết quả quan trắc địa chất và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra cụ thể”, ông Phạm S. nói.

    Trước đó, rạng sáng 29/6, kè taluy công trình trong hẻm đường Hoàng Hoa Thám, phường 10 bị sạt lở, tràn xuống ba căn nhà khiến 7 người bị vùi lấp, trong đó 5 người được cứu. Vợ chồng công nhân quê Phú Yên ngủ trong lán trại bị vùi lấp, tử vong.

    Công an TP Đà Lạt sau đó khởi tố vụ án Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Khoảng 20 người có liên quan đến vụ việc cũng bị cơ quan điều tra triệu tập làm việc. Trong đó, có chủ thầu thi công bờ taluy, đơn vị giám sát thi công, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND phường 10, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt cùng các thành viên Đội trật tự xây dựng thuộc phòng này, theo Vietnamnet.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sat-taluy-o-da-lat-khien-2-nguoi-chet-khong-bao-che-sai-pham-toi-dau-xu-ly-toi-do-a582454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan