+Aa-
    Zalo

    Vụ "siêu" doanh nghiệp 128.000 tỷ ở Hà Nội: Sở KH&ĐT vào cuộc xác minh

    • DSPL
    ĐS&PL Sở KH&ĐT Hà Nội đã có văn bản phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh "siêu" doanh nghiệp vốn 128.000 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận.
    sieu doanh nghiep 128000 ty so khdt vao cuoc dieu tra dspl1
    Trụ sở của siêu doanh nghiệp tại 143 Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: VTC News

    Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) đăng ký tăng vốn 128.000 tỷ đồng đang là tâm điểm chú ý thời gian gần đây, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo phòng Đăng ký kinh doanh- sở KH&ĐT Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin về "siêu doanh nghiệp" này và đang phối hợp các bên để xác minh, xử lý.

    "Chúng tôi vừa nhận được văn bản của cục Quản lý đăng ký kinh doanh, bộ KH&ĐT gửi và yêu cầu phòng xác minh vụ việc, yêu cầu đại diện cá nhân, doanh nghiệp báo cáo về Sở", vị này nói.

    Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên Sở không lập đoàn kiểm tra thực tế, chỉ có văn bản gửi các cơ quan liên quan phối hợp thông tin.

    Trả lời câu hỏi tại sao đơn vị quản lý doanh nghiệp nhưng từ năm 2018 đến tháng 6/2019, doanh nghiệp quy mô vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng vẫn trong tình trạng "3 không" (Không hoạt động tại trụ sở, không doanh thu, không dùng hóa đơn thuế) mà sở KH&ĐT, phòng Đăng ký kinh doanh vẫn để tồn tại, lãnh đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cho rằng: "Theo Luật Doanh nghiệp, người đăng ký và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ hậu kiểm". 

    Về trường hợp cá nhân góp vốn là Việt kiều, có yếu tố nước ngoài thuộc diện quản lý đặc biệt là phải có đăng ký chứng nhận đầu tư, đại diện phòng Đăng ký kinh doanh cho biết, qua rà soát thì nhận thấy doanh nghiệp có đăng ký đầu tư của phòng kinh tế đối ngoại của sở KH&ĐT. 

    Về việc vì sao trong gần 4 năm mà "siêu doanh nghiệp" trên vẫn không bị cơ quan nào cảnh báo, vị lãnh đạo phòng Đăng ký kinh doanh trên cho hay: "Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có thể lấy bất kỳ hồ sơ nào ra để kiểm tra. Cho nên Cục rất hiểu và yêu cầu chúng tôi kiểm tra, xác minh".

    "Hà Nội đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chính vì vậy, các đoàn kiểm tra phải dừng hết. Trong văn bản mà Cục Quản lý đăng ký kinh doanh gửi Sở KH&ĐT cũng chỉ yêu cầu báo cáo, xác minh vụ việc. Về nguyên tắc không có quy định nào về thời gian hoàn tất và kết quả kiểm tra hậu kiểm về sau đăng ký kinh doanh", vị này chia sẻ.

    Liên quan đến "siêu doanh nghiệp" này, sở KH&ĐT Hà Nội đã gửi văn bản đến cơ quan thuế, UBND quận Tây Hồ để nắm rõ thông tin, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp báo cáo.

    Trước đó, đại diện cục Thuế Hà Nội cho biết trong quá trình hoạt động, Công ty Toàn Cầu chưa sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế, chưa có tờ khai thuế GTGT, chưa phát sinh doanh thu nên không nợ thuế.

    Hiện tại, Toàn Cầu mới chỉ thực hiện các thủ tục tờ khai lệ phí môn bài và đã nộp đầy đủ qua các năm.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sieu-doanh-nghiep-128-000-ty-o-ha-noi-so-kh-dt-vao-cuoc-xac-minh-a511191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan