+Aa-
    Zalo

    Vụ sự cố chạy thận nhân tạo tại Nghệ An: Nguyên nhân từ hệ thống nước

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại Nghệ An, hiện hội đồng chuyên môn đã đưa ra kết luận, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do hệ thống nước RO.

    Liên quan đến sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại Nghệ An, hiện hội đồng chuyên môn đã đưa ra kết luận, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do hệ thống nước RO.

    Theo báo Chính Phủ, sáng nay (5/8), Sở Y tế tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông tin về sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

    Ghi nhận tại cuộc họp báo, báo Người Đưa Tin dẫn lời PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An, ngày 30/7, trong quá trình chạy thận, 10 bệnh nhân đang lọc máu có dấu hiệu bất thường. Trong đó, 4 bệnh nhân chỉ có biểu hiện thoáng qua, tự khỏi sau khi kết thúc cuộc lọc, theo dõi tại bệnh viện trong thời gian 30 phút không thấy biểu hiện bất thường nên đã được ra viện.

    PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An nói về sự cố y khoa chạy thận xảy ra tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Ảnh: Người Đưa Tin

    6 bệnh nhân còn lại có biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng rét run, sốt, mệt, khó thở khi đang lọc máu được 2 – 3h. Các bệnh nhân đã được hạ sốt, ngừng lọc máu, trong đó 3 bệnh nhân hết triệu chứng sau khi ngừng lọc máu khoảng 20 – 30 phút, theo dõi không thấy các triệu chứng nặng nên đã được cho về.

    3 bệnh nhân có biểu hiện sốt, rét run, tụt huyết áp, khó thở nên đã được chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc, là: Đặng Thị Trường (SN 1957), trú xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Thị Hường (SN 1986), trú xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và Hồ Thị Lộc (SN 1980), trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

    Nhận được thông tin báo cáo về sự cố y khoa, Ban Giám đốc bệnh viện đã khẩn trương có mặt, chỉ đạo, huy động bác sĩ hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời báo cáo đến lãnh đạo sở Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên.

    Sáng 31/7, 2 trong số 3 bệnh nhân nặng theo đề nghị của gia đình đã được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Bệnh nhân Đặng Thị Trường tiếp tục ở lại điều trị, đến thời điểm này đã hồi phục.

    Theo Giám đốc Sở Y tế, ngay sau khi sự việc xảy ra, ban Giám đốc bệnh viện đã họp khẩn để thành lập Hội đồng chuyên môn xử lý sự cố này. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của những bệnh nhân chạy trong ngày và hoàn tất thủ tục hành chính để chuyển gửi tất cả bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ (132 bệnh nhân) sang các bệnh viện có chức năng chạy thận nhân tạo trên địa bàn thành phố Vinh; chuẩn bị xe cấp cứu, nhân lực và cơ số thuốc để đưa đón bệnh nhân tới các Trung tâm lọc máu, và sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân cấp cứu khi cần thiết…

    Bệnh nhân Đặng Thị Trường được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Người Đưa Tin

    Sở Y tế cũng đã mời chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ bệnh viện và thực hiện theo chỉ đạo của chuyên gia sau khi có kết quả xét nghiệm hệ thống nước của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội, sẽ khảo sát lại toàn bộ đường nước, thực hiện thử test và làm sạch hệ thống cấp nước RO, thực hiện lấy mẫu nước kiểm tra lý hóa, vi sinh và nội độc tố nước RO. Bệnh viện đã kiểm tra chất lượng nước đầu vào và chất lượng ra của RO và 1 máy ngẫu nhiên.

    Ngày 4/8/2019, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập gồm các nhà khoa học trong tỉnh và hai chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai đã làm việc khẩn trương, khoa học đã đi đến kết luận, hệ thống RO có bộ phận sản xuất và tạo nước RO hoàn toàn bình thường, hệ thống dẫn nước RO đến các máy có những điểm nối và gấp khúc, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

    Hội đồng chuyên môn cũng đi đến kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố là do nước. Hệ thống dẫn nước RO được lắp đặt trước năm 2016. Trên hệ thống dẫn nước RO có nhiều điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước.

    Trước sự việc này, Hội đồng chuyên môn đề nghị bệnh viện rà soát lại toàn bộ quy trình, hệ thống chạy thận nhân tạo. Thay toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn quy định.

    Cũng tại cuộc họp báo, Sở Y tế Nghệ An thông báo, trong sự cố y khoa xảy ra tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, các bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời. Hiện tại những bệnh nhân nặng đã ổn định, không có trường hợp nào tử vong. Sở Y tế Nghệ An tiếp tục chỉ đạo bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục khắc phục sự cố này, sớm đưa vào hoạt động trở lại đơn vị chạy thận nhân tạo, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-su-co-chay-than-nhan-tao-tai-nghe-an-nguyen-nhan-tu-he-thong-nuoc-a287338.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan