+Aa-
    Zalo

    Vụ tai nạn 7 người chết ở nhà máy xi măng Yên Bái: Chân dung doanh nghiệp vận hành

    (ĐS&PL) - CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái được thành lập vào tháng 12/2003. Cập nhật tại ngày 31/12/2023, vốn điều lệ thực góp của doanh nghiệp là 118 tỷ đồng.

    Chiều 22/4, UBND tỉnh Yên Bái đã có thông tin chính thức về vụ tai nạn tại nhà máy xi măng ở Yên Bái khiến 10 người thương vong.

    Vào khoảng 13h30 cùng ngày, tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, có trụ sở tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

    Theo đó, trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy Xi măng Yên Bái, đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động.

    Hậu quả làm 7 công nhân lao động bị tử vong và 3 công nhân bị thương - hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe đã ổn định.

    Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố động cơ điện của máy nghiền đã dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

    Nhà máy xi măng trực thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

    Nhà máy xi măng trực thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. 

    Chủ nhà máy kinh doanh thế nào?

    Theo tìm hiểu của PV, CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái tiền thân là CTCP Xi măng Yên Bái được thành lập theo quyết định số 376/QĐ-UB ngày 17/12/2003. Sau 13 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tại ngày 31/12/2023, vốn điều lệ thực góp của doanh nghiệp này là 118 tỷ đồng.

    Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh xi măng, khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản cacbonatcanxi. Công ty có 3 đơn vị trực thuộc là nhà máy xi măng, xí nghiệp khai thác đá, nhà máy chế biến đều đặt tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

    Theo báo cáo quản trị năm 2023, ban lãnh đạo của công ty gồm ông Chủ tịch HĐQT Vũ Xuân Nguyên, Tổng giám đốc Phạm Quang Phú.

    Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 cho thấy tiền lương thưởng của Chủ tịch HĐQT Vũ Xuân Nguyên trong năm 2022 là 249,1 triệu đồng; Tổng giám đốc Phạm Quang Phú là 383,4 triệu đồng. Đáng chú ý, lương thưởng của Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Phong là 601,7 triệu đồng

    Về tình hình kinh doanh, tại báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ, trong đó nhấn mạnh đến cuối năm 2023, khoản lỗ lũy kế của CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là hơn 11,4 tỷ đồng, chiếm 9,7% vốn đầu tư của chủ sở hữu. Đồng thời, nợ ngắn hạn cũng vượt quá tài sản ngắn hạn là 167,2 tỷ đồng.

    “Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty”.

    Dù vậy, theo đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính, do tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, tăng sản lượng dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty vẫn đang có lãi. Bên cạnh đó, do chứng minh được năng lực tài chính, Công ty vẫn tiếp tục được Ngân hàng BIDV và ngân hàng Agribank cho vay. Vì vậy, Ban giám đốc công ty cho rằng việc lập báo cáo tài chính theo giả định Hoạt động liên tục là phù hợp

    Theo đó, kết thúc năm 2023, CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đạt doanh thu thuần ở mức 962,1 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán ở mức 871,4 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí, doanh nghiệp báo lãi sau thuế cả năm hơn 8,3 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022.

    Tại ngày 31/12/2023, tổng tài tài sản của Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ở mức 1.093 tỷ đồng, tăng hơn 275 tỷ đồng so với số cuối năm 2022, trong đó tài sản dài hạn là 535,3 tỷ đồng, tài sản ngắn hạn là 557,6 tỷ đồng. Về nguồn vốn, nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 968,9 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuế tài chính là gần 467 tỷ đồng.

    Theo kế hoạch, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái sẽ được tổ chức vào sáng ngày 26/4 tại trụ sở công ty tại số 274, đường Hương Lý, tổ 12, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-tai-nan-7-nguoi-chet-o-nha-may-xi-mang-yen-bai-chan-dung-doanh-nghiep-van-hanh-a416166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan