Vụ tài xế xin xác nhận thuế TNCN: Grab Việt Nam và Cục thuế tiếp tục im lặng


Thứ 4, 28/08/2019 | 11:42


Sau khi bác đề xuất của tài xế, Grab Việt Nam hoàn toàn im lặng; còn Cục thuế TP.HCM cũng không một lời giải thích về thông tin phản hồi nộp thuế “tiền hậu bất nhất”.

Sau khi bác đề xuất của tài xế GrabCar về việc phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN, Grab Việt Nam hoàn toàn im lặng; còn Cục thuế TP.HCM cũng không một lời giải thích về thông tin phản hồi nộp thuế “tiền hậu bất nhất”.

Vừa qua, vụ việc tài xế GrabCar Nguyễn Văn Hưng (ngụ tại TP.HCM) khiếu nại Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab Việt Nam) thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của ông nhưng không nộp lên Cục thuế Thành phố đã tạo sự quan tâm đặc biệt trong dư luận, đặc biệt là cộng đồng đối tác của doanh nghiệp này.

Cụ thể, sau nhiều lần đề nghị Grab Việt Nam phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia nhưng công ty này liên tục trì hoãn, ông Hưng đã làm đơn gửi Cục thuế TP.HCM đề nghị xin xác nhận nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, câu trả lời mà ông nhận được vào hai thời điểm khác nhau đều là: “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông Nguyễn Văn Hưng, mã số thuế 8564914555 trong tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018 của Công ty TNHH Grab mã số 0312650437 trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Trải qua hai lần hòa giải bất thành, đến nay, Grab Việt Nam tiếp tục giữ im lặng, còn tài xế đối tác thì kiên quyết theo đuổi vụ việc tới cùng.

Được biết, ngày 20/5/2019, Cục thuế TP.HCM ra văn bản số 909/QĐ-CT-TT do Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình ký về việc thanh tra thuế tại Công ty TNHH Grab. Các nội dung thanh tra gồm: Chấp hành pháp luật thuế GTGT, TNCN, TNDN, Giá chuyển nhượng. Thời kỳ thanh tra: 2017-2018. Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Về Quyết định thanh tra này, ông Hưng cho biết, ông chỉ nắm thông tin về kỳ thanh tra này thông qua kênh báo chí, truyền thông. Tuy nhiên, ông cũng nhận định, có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đợt thanh tra này diễn ra cùng thời điểm ông khiếu nại vụ việc. Còn đến nay, kết quả thanh tra như thế nào thì ông không rõ.

Trước đó, bức xúc với phản ứng của Grab Việt Nam liên quan tới yêu cầu trả bản kê khai thuế, hóa đơn cũng như các biên lai thuế TNCN của ông, ông đã gửi đơn lên tòa án nhân dân quận 10, TP.HCM.

Trong đơn, ông đưa ra 3 yêu cầu với phía Grab Việt Nam. Một là, hãng chủ động mở lại app kết nối cho tài khoản của ông. Hai là, hãng phải bồi thường khoản tiền thiệt hại cho ông tính từ ngày Grab khóa tài khoản của ông - tức ngày 15/11/2018 cho tới khi được mở lại. Số tiền bồi thường là 1.250.000 đồng/ngày, tương đương khoản thu nhập mà ông có được khi đang chạy ứng dụng. Ba là, hãng phải cung cấp tất cả hóa đơn, chứng từ, biên lai chuyển/nộp tiền liên quan tới vấn đề thuế TNCN của ông.Oo

Đơn khiếu nại được gửi lên tòa từ tháng 12/2018 và đến tháng 1/2019 thì tòa tiến hành thụ lý. Từ đó tới nay, tòa tổ chức hòa giải 2 lần nhưng không thành công.

Tài xế GrabCar Nguyễn Văn Hưng. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

Ông Hưng thông tin thêm, tòa hòa giải theo hướng để 2 bên tự thương lượng với nhau, tuy nhiên, sau nhiều trao đổi, ông và phía Grab Việt Nam vẫn không tìm được tiến nói chung.

Cụ thể, Grab bác mọi yêu cầu của  ông trong đơn khiếu nại. Đại diện hãng cho rằng, nếu ông thực sự thiện chí thì phải rút đơn khiếu nại trước, sau đó tới công ty và hai bên sẽ thỏa thuận tiếp về việc có mở lại app hay không. Tuy nhiên, ông không đồng ý với hãng về đề xuất này vì cho rằng, hãng đơn phương khóa app tài khoản của ông  nên phải có trách nhiệm mở lại. Nếu hãng chủ động làm việc này thì ông sẽ tiếp tục trao đổi. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, hãng cũng không hề có bất kỳ động thái nào tích cực. Vì lý do đó nên ông cho biết vẫn tiếp tục theo đuổi kiện tới cùng.

“Tới thời điểm hiện tại, tôi chưa hề nhận được bất kỳ một văn bản phản hồi nào từ phía Grab liên quan tới vụ việc mà tôi khiếu nại. Còn trước đó, thông qua báo chí, tôi cũng mới biết thông tin hãng khẳng định đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là hơn 154 triệu đồng của tôi. Tuy nhiên, khi tôi muốn xác thực thông tin, tiếp tục gửi đơn xác nhận nộp thuế thu nhập cá nhân lên Cục thuế TP.HCM yêu cầu Cục thuế xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế TNCN trong thời gian hợp tác với Công ty TNHH Grab giai đoạn từ 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 thì câu trả lời mà tôi nhận được vẫn là không có thông tin về dữ liệu thuế của tôi trong tờ khai quyết toán thuế của hãng” – ông Hưng cho biết.

Mới đây, tại văn bản số 8213/CT-KK của Cục thuế TP.HCM do Trưởng phòng Kê khai, kế toán thuế Phạm Minh Tuấn ký ngày 1/8/2019 lại có nội dung cho biết: “Căn cứ tờ khai thuế đối với cá nhân kinh doanh (mẫu 01/CNKD) từ tháng 01/2018 đến tháng 11/2018 do Công ty TNHH Grab (MST: 0313368659) đã kê khai và khấu trừ thuế của ông Nguyễn Văn Hưng, số căn cước công dân 030074000678. Số thuế khấu trừ năm 2018 của ông Nguyễn Văn Hưng là 7.046.707 đồng”.

Trước thông tin phản hồi không thống nhất từ bên cơ quan thuế, ông Hưng cho rằng, ông cần được cung cấp tất cả các bản khai thuế cho ông cũng như các biên lai liên quan để thực sự nắm được Grab Việt Nam đã đóng bao nhiêu tiền thuế TNCN của ông cho cơ quan thuế.

“Tôi cũng rất muốn biết nếu tôi đóng thuế TNCN bị trễ so với thời hạn quy định thì có bị phạt hay không. Và khoản phạt này thì bên nào sẽ phải chịu trách nhiệm – tôi hay Grab Việt Nam? Đến nay, hãng vẫn tiếp tục im lặng. Còn từ đầu tháng 8 tới nay, sau khi ban hành văn bản số 8213/CT-KK thể hiện Công ty TNHH Grab đã kê khai và khấu trừ thuế của tôi – nội dung trái ngược với các thông tin mà cơ quan thuế đã phản hồi tôi nhiều lần trước đó, cơ quan này cũng không đưa ra bất kỳ một lời giải thích nào về việc kết quả nộp thuế TNCN của tôi trước và sau không thống nhất. Và tôi sẽ kiên nhẫn tới cùng để chờ nhận được câu trả lời thật sự thỏa đáng” – ông Hưng bày tỏ.

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-xe-xin-xac-nhan-thue-tncn-grab-viet-nam-va-cuc-thue-tiep-tuc-im-lang-a290684.html