+Aa-
    Zalo

    Vụ tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51: BVEC sẽ dừng duy tu bảo dưỡng BOT

    ĐS&PL Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa có văn bản về việc kể từ 1/2 sẽ dừng thực hiện và không chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn giao thông, công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.

    Ngày 15/2, báo Tiền Phong dẫn lời ông Đinh Hồng Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo: Kể từ ngày 1/2, BVEC ngừng công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.

    Lãnh đạo BVEC cho biết, đơn vị cũng không chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51 (qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

    Trước đó, báo Thanh Niên đưa tin, từ 7h ngày 13/3, 3 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 51, gồm: Trạm T1 (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Trạm T2 (H.Long Thành, Đồng Nai) và Trạm T3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chính thức tạm dừng thu phí theo đề nghị của Cục Đường bộ VN.

    Ngày 9/1, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản cho chủ đầu tư dự án BOT trên quốc lộ 51 là BVEC, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thông báo về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13/1.

    Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu BVEC phối hợp các cơ quan, đơn vị hoàn thành công tác rà soát xác nhận chỉ tiêu tài chính của dự án. Bên cạnh đó, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 20/1. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án trạm thu phí quốc lộ 51.

    01c0ce0ff7ea70da9288db64e869fe91 1372 dspl 1
    BVEC sẽ dừng duy tu bảo dưỡng BOT trên quốc lộ 51 từ 1/2. Ảnh: Thanh Niên

    Trước sự việc trên, ngày 11/1, BVEC đã có đơn gửi đến Bộ GTVT, đoàn đại biểu Quốc hội và UBND hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Cục Đường bộ Việt Nam về việc xem xét quyết định tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ km0+900 đến km73+600, thời gian từ 7h ngày 13/1.

    Theo BVEC, Dự án Quốc lộ 51 trước đây được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Trong thời gian khai thác, dự án không hiệu quả, bị thua lỗ, không trả được nợ vay cho Ngân hàng VDB. Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Bộ GTVT đã đề nghị các cổ đông sáng lập BVEC hỗ trợ Bộ GTVT huy động vốn để nhận lại quyền thu phí trạm T1, chuyển trả tiền cho Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tất toán khoản vay với VDB.

    Sau khi hỗ trợ Bộ GTVT mua lại quyền thu phí trạm T1 (400 tỷ đồng), BVEC đã làm việc với 6 tổ chức tín dụng (17 chi nhánh) để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng dự án quốc lộ 51.

    Các ngân hàng đồng tài trợ thẩm định cho vay, lập lịch thu nợ dựa trên cơ sở thông số đầu vào của dự án hợp đồng BOT, thời gian thu phí, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu... Ngân hàng thực hiện giải ngân đúng mục đích đầu tư của dự án, BVEC không sử dụng nguồn thu phí để đầu tư ngoài lĩnh vực dự án, thực hiện quản lý chặt chẽ nguồn thu, tiết kiệm chi, không tham ô, tham nhũng, không chia cổ tức và hoàn vốn cho cổ đông mà tập trung nguồn tiền để thanh toán chi phí đầu tư dự án, trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng.

    Theo BVEC, việc đơn phương tạm dừng thu phí của dự án là chưa thuyết phục nhà đầu tư và gây ra nhiều hậu quả. Cụ thể, việc kết thúc thu phí (giảm đi 7 năm) là không thực hiện theo đúng phụ lục Hợp đồng BOT đã ký kết. BVEC vẫn chưa trả được hết nợ vay ngân hàng, chưa được hoàn bất kỳ nguồn vốn nào cho cổ đông. Hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc của dự án chưa được Cục ĐBVN giải quyết, nếu dự án dừng thu phí vào ngày 13/1 tới đây sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy không chỉ thiệt hại tài chính cho nhà đầu tư, BVEC phải tuyên bố phá sản không còn nguồn thu để trả nợ.

    Để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư và các Ngân hàng đồng tài trợ, BVEC mong Bộ GTVT, Cục ĐBVN xem xét không tạm dừng thu phí từ 7h ngày 13/1 để tiếp tục trao đổi, đàm phán, làm rõ các nội dung chưa thống nhất giữa Cục ĐBVN, BVEC và các ngân hàng đồng tài trợ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tam-dung-thu-phi-tren-quoc-lo-51-bvec-se-dung-duy-tu-bao-duong-bot-a566054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan