+Aa-
    Zalo

    Vụ tàu Sunrise 689: Cướp biển hút thuốc lá dán tem Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo lời khai của các thuyền viên vụ tàu Sunrise 689, cướp biển bịt mặt, nói tiếng Indonesia và hút thuốc lá mang tem Việt Nam.

    (ĐSPL) – Theo lời khai của các thuyền viên vụ tàu Sunrise 689, cướp biển sử dụng tiếng Indonesia và hút thuốc lá mang tem Việt Nam.

    Vụ tàu Sunrise 689: “Cướp biển hút thuốc lá mang tem Việt Nam”

    Tàu Sunrise 689 xảy ra cướp biển có thể thuộc vùng biển Indonesia (Ảnh Vietnamnet).

    Theo tin tức trên Vietnamnet, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết, qua điều tra khám nghiệm hiện trường con tàu cũng như lấy lời khai độc lập của 18 thuyền viên, tổ điều tra xác định thông tin tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công, khống chế suốt 6 ngày đêm là thật, đúng như tin trình báo trước đó.

    Thiếu tướng Hoàng Văn Đông – Phó chính uỷ Bộ tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam cho biết thêm, bước đầu cơ quan điều tra khoanh vùng khu vực tàu Sunrise 689 bị cướp là lãnh hải giáp ranh giữa 3 nước Singapore – Malaysia – Indonesia. Địa điểm xảy ra có thể thuộc vùng biển Indonesia…

    Được dẫn lời trên báo Dân trí, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng cho biết, ban đầu, cướp biển xuất hiện trên 2 tàu cao tốc tiếp cận phía sau lái và mạn phải tàu Sunrise 689. Tiếp đó hơn 10 tên bịt mặt, mang theo nhiều loại súng ngắn, dao uy hiếp các thuyền viên trên tàu.

    Vụ tàu Sunrise 689: “Cướp biển hút thuốc lá mang tem Việt Nam”

    Anh Nguyễn Quyết Thắng (giữa), thuyền trưởng tàu Sunrise 689 (Ảnh Dân trí).

    Chúng khống chế sĩ quan Lê Văn Trung cùng thủy thủ Phạm Xuân Lộc. Chúng tiếp tục xuống phòng khống chế thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng và những thuyền viên khác. Sau đó chúng trói tay thuyền viên, cưỡng chế tất cả thuyền viên vào trong phòng ở cá nhân của máy trưởng. Ngày đầu chúng không cho thuyền viên ăn uống. Những ngày tiếp theo, mỗi ngày chúng chỉ cho thuyền viên ăn một bữa.

    Ngoài ra, chúng còn điều động 2 tàu khác gồm: tàu cá bằng gỗ mang số hiệu KnF 7858, phần đầu treo cờ Malaysia, phía lái treo cờ Việt Nam để cặp mạn trái của tàu Sunrise; và tàu sắt chuyên dụng chở dầu cặp mạn phải của tàu Sunrise. Hai tàu này tiến hành hút dầu từ tàu Sunrise 689 sang.

    Sau đó, tàu dưới sự kiểm soát của cướp biển, chúng tự điều động tàu chạy mấy ngày trên biển rồi tới vị trí neo để cướp hàng. Khi điều động, chúng khống chế thuyền viên không cho ra ngoài. Khi có một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, các thuyền viên nhìn qua cửa sổ, để ý thấy cướp biển có thuốc lá mang tem Việt Nam dùng và khi chuẩn bị bơm hàng có một tàu cá mang ký hiệu “KNF 7858” cập mạn phải, còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu.

    Tới 2h sáng ngày 9/10, khi lấy xong hàng, cướp biển định chuyển tàu đi chỗ khác để tiếp tục cướp hàng thì thuyền trưởng chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự lại quyết liệt nên bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát.

    Sau khi xem xét, kiểm tra lại thì thuyền viên thấy toàn bộ trang thiết bị hàng hải trên buồng lái bị phá hủy, chỉ còn lại duy nhất một la bàn. Đến 2h30, tàu tiếp tục hành trình về phía Việt Nam theo kinh nghiệm và dự đoán của thuyền trưởng. 5h30, tàu liên lạc được với công ty. 7h tàu gặp tàu cá, xin vị trí tàu. 7h30, tàu hành trình tới Hòn Khoai.

    Đáng nói, theo lời khai của các thuỷ thủ đoàn, nhóm cướp lên tàu đều bịt mặt, nhưng khi trao đổi, ra lệnh khống chế, chúng sử dụng tiếng Indoneia. Đa phần thuyền viên không hiểu nhưng có 1 thuyền viên từng nhiều lần đi tàu đến Indonesia nên hiểu ít nhiều và truyền đạt lại cho các thuyền viên khác biết…

    Một tình tiết khác đáng lưu ý, trong tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng có đoạn “Chúng tôi để ý thấy nhóm cướp biển có hút thuốc lá mang tem Việt Nam”. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tau-sunrise-689-cuop-bien-hut-thuoc-la-dan-tem-viet-nam-a55074.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan