+Aa-
    Zalo

    Vụ thai phụ chết não sau khám phụ khoa: Chuyên gia sản khoa nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, nước muối sinh lý, gentamycin và dexamethasone không có tác dụng trong việc điều trị nấm âm đạo.

    Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, dùng kháng sinh trong điều trị nấm là không phù hợp dễ gây dị ứng. Còn việc sản phụ vì sao bị hôn mê và chết não thì cần phải mổ tử thi khám nghiệm thì mới biết chính xác được nguyên nhân.

    Liên quan đến vụ một thai phụ chết não sau khi khám phụ khoa tại phòng khám đa khoa 168 Hà Nội, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức – Chuyên gia đầu ngành về sản khoa nhận định, đây là trường hợp hiếm gặp.

    Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, 90% phụ nữ Việt Nam bị viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân là do khí hậu Việt Nam ẩm ướt, nước không sạch, môi trường sinh hoạt gia đình không sạch sẽ, nhà vệ sinh không sạch, không tắm rửa thường xuyên… dễ gây ra viêm nhiễm âm đạo.

    "Viêm âm đạo do nấm là do HP toan tính (axit) của âm đạo thay đổi, sẽ dễ bị nhiễm khuẩn. Nấm âm đạo, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung là bệnh lý thông thường dễ điều trị. Trong những trường hợp viêm do nấm âm đạo sẽ phải rửa bằng bicarbonate de NA. Trong suốt thời gian công tác tôi chưa gặp ca nào bị chết do nhiễm nấm âm đạo", bà Đức nói.

    Phòng khám đa khoa 168.

    Nói về các loại thuốc điều trị cho sản phụ Tr. gây ra hôn mê, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức cho hay, nước muối sinh lý, gentamycin và dexamethasone không có tác dụng trong việc điều trị nấm âm đạo.

    “Không ai dùng kháng sinh gentamycin trong điều trị nấm âm đạo. Dùng kháng sinh điều trị nấm âm đạo sẽ không tốt, không đúng với chỉ định. Thêm nữa là việc dùng khí rung không liên quan gì tới việc điều trị nấm âm đạo”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức cho hay.

    Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức cần phải xem xét lại việc phòng khám 168 chỉ định dùng kháng sinh trong việc điều trị nấm âm đạo.

    “Theo tôi dùng kháng sinh trong điều trị nấm là không phù hợp dễ gây dị ứng. Còn việc sản phụ vì sao bị hôn mê và chết não thì cần phải mổ tử thi khám nghiệm thì mới biết chính xác được nguyên nhân”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức nói.

    PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, chuyên gia đầu ngành về sản khoa.

    Từ trường hợp của thai phụ Tr., PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức khuyên những người mang thai khi mang thai thì nên tới các cơ sở chuyên khoa y tế có ưu tín để khám và điều trị. Nhiễm nấm âm đạo điều trị rất dễ chỉ cần đặt thuốc vệ sinh sạch sẽ là sẽ khỏi.

    “Một năm phụ nữ nên đi khám viêm nhiễm phụ khoa ít nhất 2 lần. Vì viêm nhiễm phụ khoa nếu không chữa trị triệt để có thể gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân có thể gây ra ung thư cổ tử cung”, PGS, TS Nguyễn Thị Hoài Đức chia sẻ thêm.

    Như tin tức đã đưa, chiều ngày 5/3, thai phụ Trần Thị Thu Tr. (29 tuổi, quê Quảng Ninh) mang thai 21 tuần tuổi đến khám phụ khoa do ra nhiều khí hư tại phòng khám 168, Thanh Trì, Hà Nội.

    Chị Tr. được xét nghiệm, siêu âm, khám lâm sàng kết luận sàng cho thấy bệnh nhân bị viêm âm đạo do nấm, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung.

    Bác sĩ chỉ định cho điều trị bằng máy rung. Theo liệu trình máy chạy 5 phút, tuy nhiên, sau 3 phút, rửa âm đạo bằng nước muối sinh lý 0,9% và dùng khí rung bằng dung dịch Nacl 0,9% pha gentamycin và dexamethasone bệnh nhân Tr. có dấu hiệu co giật, khó thở, kèm theo thở dốc.

    Bệnh nhân được cho thở oxy và tiêm tĩnh mạch diazepam 10 mg, tiêm bắp một ống promethaizin 25 mg. Bệnh nhân Tr. được chuyển tới Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu và chết não sau đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thai-phu-chet-nao-sau-kham-phu-khoa-chuyen-gia-san-khoa-noi-gi-a183510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan