+Aa-
    Zalo

    Vụ tham ô 50 tỷ của nhóm tướng lĩnh Cảnh sát biển: Các bị can "rút ruột" như thế nào?

    ĐS&PL Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương vừa ra cáo trạng truy tố cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn trong vụ tham ô tài sản với số tiền 50 tỷ đồng xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, thuộc Bộ Quốc phòng.

    Cùng bị truy tố về tội tham ô tài sản có 6 bị can khác gồm: Cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Cảnh sát biển Hoàng Văn Đồng; cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy Cảnh sát biển Doãn Bảo Quyết; cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Phạm Kim Hậu; cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Bùi Trung Dũng; cựu Đại tá, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Hưng và cựu Thượng tá, cựu Phó trưởng Phòng Tài chính Cảnh sát biển Bùi Văn Hòe, theo Công an nhân dân.

    Theo cáo trạng, năm 2019, sau khi có quyết nghị phân bổ 150 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển để mua sắm trang bị vật tư, ông Nguyễn Văn Sơn trao đổi, yêu cầu Cục trưởng Nguyễn Văn Hưng rút 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ tư lệnh sử dụng.

    Trao đổi việc "rút ruột" 50 tỷ đồng với nhóm bị can gồm cựu trung tướng Hoàng Văn Đồng (cựu Chính ủy Cảnh sát biển) và 3 cựu thiếu tướng Doãn Bảo Quyết (cựu Phó chính ủy) cùng 2 cựu Phó tư lệnh Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng, các cá nhân này đều đồng ý.

    Thực hiện yêu cầu trên, ông Hưng đã thống nhất và giao nhiệm vụ cho các trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật rút lại tiền. VKS xác định 6 phòng trực thuộc cục này đã rút lại từ 50 triệu đồng đến 25 tỷ đồng. Tổng số tiền bị rút là 50 tỷ đồng, sau đó được ông Hưng chuyển cho ông Sơn.

    vu tham o 50 ty cua nhom tuong linh canh sat bien cac bi can rut ruot nhu the nao
    Hai bị can Nguyễn Văn Sơn (trái) và Hoàng Văn Đồng. (Ảnh: Zing)

    Dân trí dẫn cáo trạng cho hay, sau khi nhận 50 tỷ đồng từ bị can Hưng, cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn giữ 10 tỷ đồng, còn lại chia cho 4 cựu thủ trưởng khác của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển 10 tỷ đồng mỗi người. Họ gồm các ông Hoàng Văn Đồng, Phạm Kim Hậu, Doãn Bảo Quyết và Bùi Trung Dũng.

    Để không phải báo cáo Bộ Quốc phòng, các bị can thống nhất phân chia nguồn ngân sách thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói thầu trị giá dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt.

    Ngày 19/6/2020, ông Phạm Kim Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh về những tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số cá nhân là thủ trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển liên quan đến công tác mua sắm vật tư, trang bị năm 2019. Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã tiếp nhận 2 file ghi âm kèm đơn tố cáo này.

    Trên cơ sở đó, các Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra về các sai phạm. Quá trình làm việc với đoàn kiểm tra, tháng 9/2021, các cá nhân đã báo cáo rõ về hành vi sai phạm. 5 người liên quan còn tự nguyện nộp khắc phục mỗi người 10 tỷ đồng.

    VKS quân sự đánh giá nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi phạm tội là do các bị can chấp hành kỷ luật, pháp luật không nghiêm; lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong quá trình phân bổ, sử dụng nguồn ngân sách phân cấp cho đơn vị để chiếm đoạt tiền nhằm vụ lợi cá nhân. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng còn nhiều thiếu sót là điều kiện làm phát sinh tội phạm.

    Bên cạnh làm rõ hành vi của 7 bị can, VKS xác định những người này đủ điều kiện được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác. Trong đó, bị can Phạm Kim Hậu (người gửi đơn tố cáo) được ghi nhận "tích cực hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án".

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-o-50-ty-cua-nhom-tuong-linh-canh-sat-bien-cac-bi-can-rut-ruot-nhu-the-nao-a564809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan