+Aa-
    Zalo

    Vụ tham ô ụ nổi 83M: Hôm nay tòa sẽ xét hỏi Dương Chí Dũng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Dự kiến, ngày thứ hai xét xử vụ tham ô khi sửa chữa ụ nổi 83M, tòa sẽ xét hỏi tới người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, trong đó có Dương Chí Dũng.

    (ĐSPL) – Dự kiến, ngày thứ hai xét xử vụ tham ô khi sửa chữa ụ nổi 83M, tòa sẽ xét hỏi tới người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, trong đó có Dương Chí Dũng.

    Sau ngày xét xử đầu tiên liên quan tới vụ tham ô trong khi sửa chữa ụ nổi 83M, tin tức trên báo Dân trí cho hay, sau phần đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng, bị cáo Phạm Bá Giáp (SN 1972), Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) được đưa ra xét hỏi đầu tiên.

    Ba bị cáo khác gồm: Trần Hải Sơn (SN 1960), cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Văn Quang (SN 1976), Phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Bá Hùng (SN 1979), Phó trưởng bộ phận chế tạo vỏ Nhà máy sửa chữa tàu biển Huyndai Vinashin đã được cách ly độc lập tại các phòng riêng trong thời gian HĐXX tiến hành xét hỏi công khai bị cáo Giáp.

    Vụ tham ô ụ nổi 83M: Hôm nay tòa sẽ xét hỏi Dương Chí Dũng

    Dương Chí Dũng trong phiên tòa ngày 11/11. (Ảnh: Dân Trí).

    Tại tòa, bị cáo Giáp thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bản cáo trạng truy tố bị cáo với vai trò giúp sức là thỏa đáng. Giáp khai quy trình thanh toán là Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines chuyển thẳng tiền vào tài khoản rồi Giáp rút ra để giao lại cho Hùng. Còn việc chi tiêu, chia chác sau đó là quyền của Hùng.

    Bị cáo thứ 2 được Tòa đưa ra xét hỏi là Trần Bá Hùng, Phó trưởng bộ phận chế tạo vỏ Nhà máy sửa chữa tàu biển Huyndai Vinashin. Tại tòa, Hùng cũng thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Hùng thừa nhận tại tòa việc mình hưởng lợi số tiền 395 triệu đồng là vi phạm pháp luật.

    Tiếp đó là phần xét hỏi bị cáo Trần Văn Quang, Phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines. Cũng như 2 bị cáo trước, Quang thừa nhận hành vi phạm tội bị truy tố là đúng và khai trong số tiền 2,2 tỷ đồng từ hợp đồng đầu tiên (sửa chữa một số công việc phần sắt hàn và kẽm chống ăn mòn) mà Hùng chuyển cho bị cáo và bị cáo đã báo cáo cho Sơn biết. Sau đó, theo chỉ đạo của Sơn, Quang đã chuyển số tiền này cho Sơn.

    Đến khoảng 17h ngày 11/11, tòa tạm hoãn việc xét hỏi bị cáo Quang. Dự kiến, trong phiên tòa xét xử ngày hôm nay 12/11, tòa tiếp tục phần xét hỏi bị cáo Quang, Sơn cùng các nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Trước đó, như báo Đời sống và pháp luật đã đưa tin về phiên tòa trên, sáng ngày 11/11, TAND Khánh Hòa đã đưa ra xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines.

    Trong phiên tòa này, Cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng hải Việt Nam, Dương Chí Dũng cũng có mặt với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Vụ tham ô ụ nổi 83M: Hôm nay tòa sẽ xét hỏi Dương Chí Dũng

    Các bị cáo trước vành móng ngựa. (Ảnh Người lao động).

    Về cáo trạng vụ án, trên báo Khánh Hòa thông tin, Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines. Ụ nổi 83M được Vinalines thông quan tại Hải quan Khánh Hòa tháng 6/2008.

    Do ụ nổi hư hỏng, Vinalines đưa về Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin để sửa chữa. Được Vinalines ủy quyền ký, thanh toán các hợp đồng sửa chữa ụ nổi M83 thuộc Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam.

     Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, bị cáo Trần Hải Sơn đã thông đồng với Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng, Phạm Bá Giáp ký 2 hợp đồng sửa chữa một số công việc của ụ nổi M83 trị giá tổng cộng khoảng 8,7 tỷ đồng.

    Thông qua việc ký kết, thực hiện 2 hợp đồng này, Sơn, Quang, Hùng đã bàn bạc, thỏa thuận gửi giá và nâng khống khối lượng vật tư thi công, rồi nhờ Giáp cho mượn tư cách pháp nhân Công ty TNHH Nguyên Ân ký và thanh quyết toán 2 hợp đồng để tham ô hơn 3,6 tỷ đồng.

    Trong đó, riêng Trần Hải Sơn chiếm đoạt 2,2 tỷ đồng; Quang chiếm đoạt 857 triệu đồng; Hùng chiếm đoạt hơn 395 triệu đồng; Giáp chiếm đoạt hơn 178 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tạm giữ của các đối tượng gần 1,2 tỷ đồng.

    Trong đó, Sơn khai đã chi tổng cộng 150 triệu đồng để quà cáp cho Dương Chí Dũng vào các dịp lễ, tết. Dũng thừa nhận khoản tiền này. Tuy nhiên, Dương Chí Dũng cho rằng viện Sơn biếu là tự nguyện, Dũng không ép buộc hay hứa hẹn gì và không hề biết nguồn gốc số tiền này.

    Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết luận hành vi của Sơn, Quang, Hùng và Giáp phạm tội Tham ô tài sản (khung hình phạt từ 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình), trong đó, Sơn giữ vai trò chính, Quang là người tổ chức thực hiện, Hùng và Giáp giữ vai trò giúp sức.

    Dự kiến, phiên tòa này sẽ kéo dài tới ngày 14/11.

    Xem video: 

    Vụ "ụ nổi 83m": Dương Chí Dũng lại hầu tòa

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-o-u-noi-83m-hom-nay-toa-se-xet-hoi-duong-chi-dung-a68635.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan