+Aa-
    Zalo

    Vụ thanh niên 19 tuổi truy sát bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh: Luật sư nói gì?

    ĐS&PL Liên quan vụ thanh niên 19 tuổi truy sát bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh, luật sư Thơm cho rằng đây là bài học cảnh tỉnh trong mối quan hệ tình cảm và sự ứng xử với nhau trong việc giải quyết mâu thuẫn.

    Ngày 25/10, Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đang tạm giữ Phan Thanh Hoàng (19 tuổi, quê huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) để điều tra về hành vi "giết người".

    Kết quả điều tra ban đầu, Hoàng quen chị N.T.B. (19 tuổi, quê Tuyên Quang) qua mạng và có quan hệ tình cảm yêu đương. Thời gian gần đây, cả 2 mâu thuẫn nên chị B. chia tay nghi phạm, đi Bắc Ninh làm việc. Tại đây, cô gái 19 tuổi có tình cảm với anh D.

    Tối 24/10, khi biết bạn gái cũ đang ở salon tóc số 260 đường Nguyễn Gia Thiều, phường Tiền An, TP Bắc Ninh, với anh D., Hoàng đã tìm đến và dùng hung khí truy sát, chém 2 nạn nhân. Vụ việc khiến 2 nạn nhân trọng thương, đang cấp cứu trong bệnh viện. Hoàng bị bắt giữ ngay sau đó.

    truy sat ban gai cu
    Phan Thanh Hoàng. Ảnh: Dân Trí

    Liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của nam thanh niên là rất dã man, tàn ác, sử dụng dung khí chém liên tiếp vào 2 người trước sự bàng hoàng của người dân.

    Hành vi của đối tượng đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt đoạt quyền sống của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh. Xét hành vi của đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống đã sử dụng hung khí tước đoạt tính mạng của 02 người khác đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

    Đối với hành vi sử dụng hung khí chém nhiều nhát vào các nạn nhân thì đối tượng còn phải chịu thêm tình tiết tăng nặng thực hiện tội phạm đến cùng được quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

    "Hành vi của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu muốn tước đoạt tính mạng của 2 người, thực hiện tội phạm đến cùng, gây mất an ninh trật tự địa phương và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

    Hiện 2 nạn nhân tiên lượng sức khỏe xấu nên nếu bị khởi tố và bị chứng minh phạm tội giết người, đối tượng có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Thơm nêu quan điểm.

    Cũng theo luật sư Thơm, đây là bài học cảnh tỉnh trong quan hệ tình cảm và sự ứng xử với nhau trong việc giải quyết mâu thuẫn. Nếu các bên không kiềm chế, ứng xử đúng mực mà xúc phạm nhau sau khi chia tay và khi có bạn trai mới sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường...

    Điều 123. Tội giết người

    1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Giết 02 người trở lên;

    b) Giết người dưới 16 tuổi;

    c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

    d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

    đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

    e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

    g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

    h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

    i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

    k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

    l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

    m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

    n) Có tính chất côn đồ;

    o) Có tổ chức;

    p) Tái phạm nguy hiểm;

    q) Vì động cơ đê hèn.

    2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

    3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

    4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thanh-nien-19-tuoi-truy-sat-ban-gai-cu-va-tinh-dich-o-bac-ninh-luat-su-noi-gi-a555264.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan