Vụ thầy dạy lái đi uống nước, học viên gây tai nạn khiến cháu bé tử vong: Ông nội nạn nhân nói gì?


Thứ 2, 15/08/2022 | 13:30


Cùng sự kiện

Liên quan vụ thầy dạy lái đi uống nước, học viên gây tai nạn khiến cháu bé tử vong, ông nội nạn nhân cho biết, sau khi gây tai nạn, 2 học viên đã đưa cháu đi cấp cứu và trình diện với cơ quan chức năng.

Ngày 15/8, cơ quan Công an huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc xe tập lái gây tai nạn chết người trên địa bàn.

Trước đó, chiều ngày 11/8, khi cháu T. (5 tuổi) được chị họ (11 tuổi) chở trên chiếc xe đạp đi vào khu dân cư tập trung Hải Thanh, xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu thì bị xe ô tô tập lái 4 chỗ BKS 18A - 005.40 đi cùng chiều gây tai nạn.

Hậu quả, cháu bé 5 tuổi bị chấn thương sọ não, được đưa vào bệnh viện Đa khoa Hải Hậu cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Xe tập lái gây tai nạn sau đó được xác định là xe dạy lái của Trường Trung cấp Đại Lâm. Lúc xảy ra tại nạn trên xe có 2 học viên nữ, thầy giáo dạy lái xe đang xuống đường uống nước.

Tin trong nước - Vụ thầy dạy lái đi uống nước, học viên gây tai nạn khiến cháu bé tử vong: Ông nội nạn nhân nói gì?
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Thanh Niên

Chia sẻ với PV tờ Lao động, ông Bùi Ngọc Cường, ông nội cháu Bùi Ngọc Kim N - là nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn cho biết: “Cháu N năm nay 5 tuổi hiện đang theo học tại Trường mầm non xã Hải Phúc. Năm học tới cháu N sẽ lên lớp 1. Chứ không phải cháu 3 tuổi như nhiều thông tin trước đó”.

“Cháu N và gia đình sinh sống tại xã Hải Phúc, hôm xảy ra tai nạn cháu N được cho xuống chơi tại nhà người thân xã Hải Thanh. Chiều tối ngày 11/8, cháu N được chị họ chở trên chiếc xe đạp dành cho trẻ em đi trên tuyến đường thuộc Khu dân cư tập trung Hải Thanh thuộc xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu. Khi đang di chuyển, hai cháu bị chiếc xe ô tô 4 chỗ mang BKS - 18A.00540 lưu thông cùng chiều húc vào phía sau chiếc xe đạp. Cú va chạm mạnh khiến cháu N ngã ra đường. Do bị chiếc xe 4 chỗ cán phải nên cháu N tử vong".

Theo ông Cường, sự việc diễn ra bất ngờ và để lại hậu quả nghiêm trọng khiến gia đình ông hết sức bàng hoàng, đau đớn.

Cũng theo ông Cường, về trách nhiệm của phía trường dậy lái và người dây tai nạn thế nào thì gia đình mong pháp luật sẽ làm rõ.

Ai là người chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Thanh Niên, luật sư Nguyễn Sơn Lâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết để xác định ai phải chịu trách nhiệm, có khả năng là trách nhiệm hình sự, bồi thường thiệt hại trong vụ việc này, cần xem xét trong các trường hợp sau:

Trong trường hợp khi thầy giáo cho các học viên nghỉ, thầy ra ngồi uống nước, thì nữ học viên tự ý lấy xe tập lái và lái xe gây tai nạn, mà giáo viên dạy lái không biết, không có sự đồng ý của giáo viên cho phép học viên tự lái xe. Khi đó giáo viên không có lỗi. Vì vậy giáo viên sẽ không chịu trách nhiệm hình sự về việc gây tai nạn của học viên.

Lúc này học viên nữ trực tiếp lái xe sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Trường hợp giáo viên biết và đồng ý cho các học viên nữ được phép lấy xe tự tập lái, tức là giáo viên biết rõ học viên chưa có giấy phép lái xe, lúc này giáo viên đã có lỗi trong việc giao xe cho học viên không đủ điều kiện lái xe để lái xe tham gia giao thông.

Khi học viên gây ra tai nạn thì giáo viên có thể sẽ chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 10 - 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, vì nữ học viên trực tiếp lái xe gây tai nạn là học viên của Trung tâm sát hạch lái xe, nên Trung tâm sát hạch lái xe trước hết phải có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại cho các bị hại. Các khoản thiệt hại phải bồi thường có thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại.

Ngoài ra, Trung tâm sát hạch lái xe cũng phải bồi thường khoản chi phí hợp lý cho việc mai táng. Đây là khoản bồi thường sau khi người bị thiệt hại chết; Thứ ba là tiền bồi thường về tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thay-day-lai-di-uong-nuoc-hoc-vien-gay-tai-nan-khien-chau-be-tu-vong-ong-noi-nan-nhan-noi-gi-a547901.html