+Aa-
    Zalo

    Vụ thầy giáo bị kỷ luật vì cho học sinh đóng cảnh "nóng": Hiệu trưởng phản bác

    • DSPL
    ĐS&PL Hiệu trường trường THPT Võ Trường Toản đã lên tiếng phản bác lời buộc tội trù dập giáo viên khi tiến hành kỉ luật thầy Đạt vì cho học sinh đóng cảnh nhạy cảm.

    Hiệu trường trường THPT Võ Trường Toản đã lên tiếng phản bác lời buộc tội trù dập giáo viên khi tiến hành kỉ luật thầy Đạt vì cho học sinh đóng cảnh "nhạy cảm".

    Sau khi nhận quyết định kỷ luật đình chỉ đứng lớp 1 năm và chuyển qua làm công tác thư viện vì cho học sinh đóng cảnh "nóng" khi sân khấu hóa tác phẩm văn học, thầy Phạm Quốc Đạt có đơn khởi kiện hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản ra Tòa án Nhân dân Quận 12, TP.HCM đồng thời nộp đơn xin rút ra khỏi Công đoàn giáo dục vì cho rằng tổ chức này không bảo vệ, có động thái quan tâm, chia sẻ với giáo viên.

    Theo Tri thức trực tuyến, ngày 30/3, ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản, khẳng định thầy Phạm Quốc Đạt bị xử lý kỷ luật cảnh cáo vào cuối tháng một, không chỉ vì 2 video học sinh đóng cảnh nhạy cảm lan truyền trên mạng, mà còn bởi giáo viên này vi phạm nghiêm trọng hoạt động chuyên môn, vi phạm giờ công, đạo đức nhà giáo.

    Cụ thể, từ đầu năm học 2018-2019, thầy Đạt trễ giờ dạy 16 lần, vắng dạy 3 lần. Thầy có lời lẽ xúc phạm giáo viên khác trước mặt học sinh. Tại hội nghị cán bộ công chức năm 2019, thầy có lời xúc phạm lãnh đạo nhà trường.

    Ông Lương Văn Định nói về quyết định kỷ luật thầy Phạm Quốc Đạt. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Cô Nguyễn Thị Hồng Châu, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, trường THPT Võ Trường Toản, cho biết trong buổi họp chuyên môn của tổ, thầy Đạt nói "trường này như nhà tù", khi được các thành viên góp ý chuyên môn.

    Về các đoạn video học sinh sân khấu hóa tác phẩm "Bỉ vỏ", "Số đỏ", "Quan Âm Thị Kính" có cảnh ân ái, cưỡng hiếp, cô Châu bày tỏ nhà trường, tổ Ngữ văn không cấm giáo viên sáng tạo, nhưng phải biết mục đích là gì, hiệu quả như thế nào, học sinh thu nhận được gì từ điều đó.

    "Nếu đọc những tác phẩm trên sẽ biết trong nguyên tác, tác giả không hề miêu tả chi tiết cảnh cưỡng hiếp hay ân ái như thế nào. Nhưng, thầy Đạt đã cho học sinh tái hiện một cách quá chi tiết, thậm chí còn phóng tác những chi tiết khác một cách trần trụi", Tổ trưởng tổ Ngữ văn nói.

    Cảnh ân ái trong văn học được thầy giáo sân khấu hóa. Ảnh: Vietnamnet

    Tương tự, cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên môn Ngữ văn, cho hay cô là người đầu tiên xem đầy đủ những đoạn video mà thầy Đạt cho học sinh đóng.

    "Xem xong những đoạn video đó, xin lỗi, từ đầu tiên tôi thốt ra là mất dạy. Trong tác phẩm 'Bỉ vỏ', nhà văn Nguyên Hồng không hề mô tả chi tiết cảnh nhân vật Tám Bính bị cưỡng hiếp như thế nào; tương tự tác phẩm 'Quan Âm Thị Kính' cũng không mô tả kỹ lưỡng sự lả lơi của Thị Mầu, nhưng những đoạn video thầy Đạt cho học sinh diễn đã làm rõ cảnh trai trên gái dưới", cô Hà nêu quan điểm.

    Thầy Lương Văn Định cho hay những sai phạm của thầy Phạm Quốc Đạt diễn ra trong thời gian dài, được ghi nhận từ trước, trong và sau khi thầy cho học sinh sân khấu hóa tác phẩm văn học, gây ý kiến trái chiều.

    "Việc thầy cho học sinh sân khấu không đúng chuẩn mực diễn ra vào tháng 10/2018 nhưng đến tháng một năm nay trường mới ra quyết định kỷ luật, vì muốn thầy Đạt có thời gian nhận thức cái sai và sửa sai. Nhưng trong suốt thời gian đó, thầy không có thành ý nhận lỗi, không sửa sai, không lắng nghe góp ý của giáo viên khác, còn tỏ ra rất ngoan cố, nhà trường buộc phải kỷ luật", ông Định nói.

    Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản cũng phản bác ý kiến cho rằng quyết định kỷ luật là trù dập thầy Đạt: "Quyết định kỷ luật là sự đồng thuận của tập thể nhà trường. Nhiều giáo viên khác còn bức xúc nói rằng tại sao không kỷ luật thầy này sớm hơn. Tôi nói thầy ấy nếu chân thành nhận sai và sửa đổi, thì một thời gian, chúng tôi sẽ khôi phục công việc của thầy. Đây không phải là chặt đứt con đường dạy học của thầy Đạt".

    Về phần mình, khi trao đổi với VietNamNet, thầy Đạt cho rằng, khởi kiện nhà trường vì ra quyết định kỷ luật thầy không đúng với quy định của pháp luật. Nhà trường kỷ luật đã hư cấu nên tội cũng như xoi mói bản thân thầy, còn cảnh nóng trong sân khấu hóa chỉ là cái cớ chứ không phải vì thế mà kỷ luật.

    Thầy Phạm Quốc Đạt giải thích về việc cho học sinh diễn cảnh "nóng". Ảnh: Vietnamnet

    "Nhà trường nói rằng, lý do là tôi đã có lời nói xúc phạm lãnh đạo trong Hội nghị cán bộ công chức năm 2019. Trong khi đó, tôi chỉ góp ý thẳng thắn và uyển chuyển. Ngoài ra tôi có nói một số vấn đề bức xúc, bất công nhưng không hề xúc phạm ai "- giáo viên này nói.

    Còn về cho học sinh đóng cảnh "nóng", giáo viên này cho hay, không chỉ năm nay mà năm nào thầy cũng sân khấu hóa tác phẩm văn học. Ở những năm trước thầy luôn trao đổi với nhà trường (khi còn hiệu trưởng cũ) và nhận được sự đồng ý. Sau này Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo các trường tạo điều kiện cho giáo viên hạn chế dạy trong sách vở, chú trọng rèn luyện kỹ năng, đặc biệt tạo ra môi trường học tập thân thiện với học sinh. Nên việc thầy làm là đúng, còn nhà trường cho rằng thầy không làm đúng theo kế hoạch.

    "Đây là buổi học hai của lớp, hình thức tổ chức như thế nào là việc của giáo viên. Việc này được tôi tổ chức trong hai lớp tôi dạy chứ không phải bộ môn của trường nên không có gì phải báo cáo"- thầy Đạt nói.

    Khi được hỏi liệu có nghĩ những cảnh nóng này đặt trong bối cảnh hiện nay rất nhạy cảm? Giáo viên này trả lời rằng: "Tôi nghĩ việc mình làm đúng với xu hướng của thời đại. Hiện nay mọi người đều có cái nhìn phóng khoáng và thông thoáng hơn, chỉ một bộ phận truyền thống còn bảo thủ. Đây là hơi thở của cuộc sống và không nên nhìn bằng con mắt kì thị.

    Với cảnh này tôi cho học sinh tái hiện bằng chiếu bóng (đứng sau tấm màn, diễn tả hành động). Tôi đã đứng quan sát các em khi diễn. Khi đó các em làm rất bình thường, trong sáng. Các em mặc trang phục bình thường, hoàn toàn không có đụng chạm xác thịt".

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thay-giao-bi-ky-luat-vi-cho-hoc-sinh-dong-canh-nong-hieu-truong-phan-bac-a268929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan