Vụ thi thể thiếu nữ 17 tuổi bị trói chân: Nghi phạm hiếp dâm, sát hại nạn nhân đối diện án phạt gì?


Chủ nhật, 15/11/2020 | 12:24


Cùng sự kiện

Theo luật sư, bị cáo Hoát có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi hiếp dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Liên quan vụ thi thể thiếu nữ 17 tuổi bị trói tay chân ở Yên Bái, luật sư cho rằng, bị cáo Hoát có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi hiếp dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Mới đây, ngày 12/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái khởi tố bị can, bắt tạm giam Hà Văn Hoát (35 tuổi, ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) để điều tra về tội Giết người và Hiếp dâm.

Hà Văn Hoát được xác định là nghi phạm đã hiếp dâm và sát hại chị S.T.B (17 tuổi, ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) vào ngày 6/11.

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời PV Đời Sống & Pháp Luật, Luật sư Hoàng Đỗ Thanh Nhân (Văn phòng Luật sư Đồng Thông, Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết, tại Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, quy định người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác giao cấu với người khác trái với ý muốn của họ là hành vi hiếp dâm.

Luật sư Hoàng Đỗ Thanh Nhân

"Trong vụ án trên, bị can Hà Văn Hoát đã có hành vi đuổi theo để kéo tay chị S. xuống taluy đường rồi đe dọa, tấn công để buộc chị B phải cởi quần áo. Sau đó, Hoát dùng quần tất và áo ngực của chị B. trói 2 tay chị B. lại để thực hiện hành vi giao cấu trái với ý muốn của chị B.

Từ đó, có thể thấy hành vi của bị can Hoát đã đủ yếu tố cấu thành tội hiếp dâm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự với mức hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm", luật sư Nhân cho hay.

Cũng theo luật sư Nhân, theo ghi nhận ban đầu, chị S. mới 17 tuổi nên bị can Hoát có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 4 Điều 141 Bộ luật hình sự khi thực hiện hành vi hiếp dâm với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi với mức hình phạt tù từ 05 năm đến 10 năm. Ngoài ra, “Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm” khoản 5 Điều 141 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, sau khi thực hiện hành vi hiếp dâm, do lo sợ sẽ bị phát hiện bị can Hoát đã tàn nhẫn ra tay sát hại bị hại bằng cách lấy áo khoác của bị hại để siết cổ nạn nhân đến chết rồi rời đi. Hành vi này của bị can Hoát đã thỏa mãn yếu tố cấu thành thêm tội giết người với mục đích nhằm che giấu tội phạm hiếp dâm của y được quy định tại điểm g, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Với hành vi giết người như trên bị can Hoát phải đối mặt với mức hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Chân dung nghi phạm hiếp dâm, sát hại thiếu nữ 17 tuổi ở Yên Bái. Ảnh: Công an Yên Bái

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 7/11, thi thể chị B. được phát hiện tại khu vực hoang vắng thuộc xã Tà Xi Láng. Thời điểm được phát hiện, thi thể chị B. bị trói chân tay và có dấu hiệu bị xâm phạm.

Ngay sau khi nhận được tin báo vụ việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và truy bắt đối tượng Hà Văn Hoát.

Bước đầu, tại cơ quan công an, Hoát khai vào khoảng 14h ngày 6/11, đối tượng đi xe mô tô theo đường mòn từ xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn lên thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. Trên đường đi, Hoát phát hiện chị S.T.B nên nảy sinh ý định hiếp dâm nạn nhân. Sau đó, Hoát đuổi theo kéo tay chị B. xuống taluy âm cách mặt đường khoảng 20m rồi đe dọa bắt chị phải cởi quần áo. Sau đó, Hoát dùng quần áo của chị B. trói 2 tay nạn nhân lại để thực hiện hành vi hiếp dâm.

Sau khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục, thấy chị B. khóc, Hoát dùng áo khoác siết cổ nạn nhân đến chết rồi về nhà.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Gần, Chủ tịch UBND xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết, Hoát được đánh giá có nhân thân tốt, trước nay chưa có tiền án, tiền sự. Đối tượng đã có vợ và 1 người con. Hoát được xác định không nghiện ma tuý hay trong diện địa phương quản lý về tệ nạn xã hội.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thi-the-thieu-nu-17-tuoi-bi-troi-chan-nghi-pham-hiep-dam-sat-hai-nan-nhan-doi-dien-an-phat-gi-a346008.html