+Aa-
    Zalo

    Vụ thiếu nữ thất tình bị 4 "bạn nhậu" hiếp dâm tập thể: Hình phạt nào cho nhóm "yêu râu xanh"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Vì các đối tượng dưới 18 tuổi nên không áp dụng tù chung thân hoặc tử hình. Hình phạt tối đa cho các đối tượng có thể bị phạt tù lên đến 20 năm",

    "Vì các đối tượng dưới 18 tuổi nên không áp dụng tù chung thân hoặc tử hình. Hình phạt tối đa cho các đối tượng có thể bị phạt tù lên đến 20 năm", luật sư Phúc nhận định.

    Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vừa khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

    Các bị can gồm: Hà Đại Giang (SN 2003, trú tại thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc); Nguyễn Hải Dương (SN 2003), Đinh Xuân Đại (SN 2006, cùng trú tại thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch) và Nguyễn Quốc Duy (SN 2003, trú tại xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch).

    Nạn nhân là N.T.H (SN 2005, trú huyện Lập Thạch). Hiện H. đang làm nhân viên quán ăn ở phường Ngô Quyền, TP.Vĩnh Yên.

    “Các đối tượng chỉ là thanh niên mới lớn, tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng đều là những kẻ lêu lổng và đã bỏ học”, lãnh đạo Công an TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) nói về nhân thân các đối tượng.

    Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Dương Văn Phúc - Công ty Luật FDVN (chi nhánh Huế) - nhận định,

    theo thông tin ban đầu trên báo chí, có thể thấy các nghi phạm đã có chuẩn bị từ trước, phân công nhiệm vụ, công việc cho nhau.

    Theo luật sư Phúc, quá trình điều tra phía cơ quan điều tra chứng minh được các đối tượng này vi phạm có tính tổ chức thì đây là một trong những tình tiết định khung tăng nặng được thể hiện tại điểm a, khoản 3 Điều 142 BLHS về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

    Liên quan đến vụ việc này, độc giả nêu thắc mắc rằng có nghi phạm đang ở tuổi vị thành niên thì xử lý thế nào?.

    Về vấn đề này, luật sư Phúc cho rằng, pháp luật đã có quy định liên quan đến chủ thể này.

    Luật sư Dương Văn Phúc - Công ty Luật FDVN (chi nhánh Huế)

    Luật sư Phúc dẫn quy định tại khoản 2 Điều 12 BLHS 2015, sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi BLHS 2017 thì Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Do đó, các đối tượng trên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

    Luật sư Phúc cho biết thêm, với hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, trong quá trình điều tra, nếu cơ qua điều tra chứng minh được các đối tượng phạm tội có tổ chức, kết hợp với tình tiết nhiều người hiếp dâm một người thì các nghi phạm có thể bị xử lý theo khoản 3 điều 142 BLHS 2015. Cụ thể, bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

    "Vì các đối tượng dưới 18 tuổi nên không áp dụng tù chung thân hoặc tử hình. Hình phạt tối đa cho các đối tượng này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm", luật sư Phúc nhấn mạnh.

    Luật sư Phúc chia sẻ thêm, đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh cũng như của nhà trường, cần phải có nhiều hơn nữa các biện pháp giáo dục, tuyên truyền, giúp các em nhận thức được những hành vi nào là nguy hiểm cho xã hội để tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra.

    Theo điều tra ban đầu, thông qua mạng xã hội Facebook, Giang quen với H.

    Tối ngày 4/8, biết H. vừa chia tay người yêu nên Giang nhắn tin rủ H. đi chơi thì thiếu nữ này đồng ý. Giang nảy sinh ý định sẽ quan hệ tình dục với H. nên nhắn tin cho Dương, Đại và Duy cùng tham gia.

    Để thực hiện kế hoạch, Giang phân công Dương mượn phòng trọ của dì ruột ở đường Tôn Đức Thắng, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.

    Khoảng 22h ngày 5/8, Duy và Dương đến chỗ làm của H. để đón H. tới phòng trọ. Dương và Đại đi mua thêm bia về uống.

    Khoảng 23h30 cùng ngày, sau khi uống khoảng 3 bát bia, H. thấy say nên lên nằm nghỉ thì Duy ra đóng chốt cửa phòng trọ rồi lần lượt Dương, Duy, Giang, Đại thay nhau giữ tay, bịt miệng để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn với H.

    Tiểu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thieu-nu-that-tinh-bi-4-ban-nhau-hiep-dam-tap-the-hinh-phat-nao-cho-nhom-yeu-rau-xanh-a336279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan