+Aa-
    Zalo

    Vụ thu hồi sổ đỏ tại chung cư Mường Thanh: Người dân có quyền khởi kiện đòi bồi thường

    • DSPL
    ĐS&PL Theo đại diện Bộ Tư pháp, người dân có quyền khởi kiện, đòi bồi thường trong vụ việc Hà Nội thu hồi hàng trăm sổ hồng đã cấp cho các hộ dân tại chung cư Mường Thanh.

    Theo đại diện Bộ Tư pháp, người dân có quyền khởi kiện, đòi bồi thường trong vụ việc Hà Nội thu hồi hàng trăm sổ hồng đã cấp thuộc các dự án do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

    Khu đô thị Xa La do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng - Ảnh: Người Lao Động

    Liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) của hàng trăm hộ dân sinh sống tại các dự án nhà ở do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 30/7, ông Lê Đại Hải- Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế, đã nêu quan điểm về hoạt động “bất nhất” giữa Sở Tài nguyên& Môi trường TP. Hà Nội và Bộ Tài nguyên& Môi trường trong vụ việc này.

    Thanh Niên đưa tin, theo ông Lê Đại Hải, Điều 106 Luật Đất đai 2013 đã nêu rõ việc thu hồi phải có căn cứ. Theo quy định tại điều này, giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền, sai đối tượng sử dụng đất, diện tích đất, điều kiện được cấp, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định thì bị thu hồi. Đi vào trường hợp cụ thể ở các dự án chung cư sai phạm, cần tách bạch quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm.

    Ông Hải nêu giả thiết, trong trường hợp chủ đầu tư dự án có sai phạm thì người dân mua nhà cũng không có sai phạm gì.

    “Bởi theo quy định của bộ luật Dân sự thì trường hợp người mua nhà đất của chủ đầu tư có quyết định cho phép thực hiện dự án, bán nhà cho người dân, thì sau khi quyết định đó có vấn đề, bị sửa đổi, bổ sung thì cũng không ảnh hưởng gì tới quyền của người mua nhà đất đã được cấp giấy”, ông Hải cho hay.

    Về việc người dân có căn cứ nào để kiện các quyết định thu hồi không đúng, cụ thể trong việc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội thu hồi hơn 400 sổ đỏ của các hộ dân ở chung cư của Mường Thanh, báo Người Lao Động thông tin, ông Lê Đại Hải cho rằng, việc thu hồi sổ đỏ phải có quyết định hành chính.

    Nếu việc ban hành quyết định đó không đúng thì người dân có quyền khiếu kiện, và không đúng thì phải trả lại sổ đỏ cho người dân, thậm chí phải bồi thường thiệt hại.

    Trước đó, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên& Môi trường) đã có cuộc họp với Sở Tài nguyên& Môi trường Hà Nội xung quanh việc thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư có sai phạm.

    Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai đã yêu cầu Sở Tài nguyên& Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

    Đồng thời, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở Tài nguyên& Môi trường Hà Nội thống kê đầy đủ hiện tại còn bao nhiêu sổ hồng trong diện phải thu hồi.

    Bạch Hiền (t/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thu-hoi-so-do-tai-chung-cu-muong-thanh-nguoi-dan-co-quyen-khoi-kien-doi-boi-thuong-a286565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan