+Aa-
    Zalo

    Vụ "thuốc" điều trị ung thư làm từ than tre: Giám đốc công ty Vinaca bỏ trốn

    • DSPL
    ĐS&PL Giám đốc Vinaca Nguyễn Xuân Thu - người cầm đầu đường dây sản xuất trái phép mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã bỏ trố

    Giám đốc Vinaca Nguyễn Xuân Thu - người cầm đầu đường dây sản xuất trái phép mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

    Ngày 11/4, trao đổi trên Vnexpress, thượng tá Vũ Văn Thắng, Phó công an quận Kiến An (Hải Phòng) cho biết, Giám đốc Vinaca Nguyễn Xuân Thu (37 tuổi, trú tại Thường Tín, Hà Nội) - người cầm đầu đường dây sản xuất trái phép mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư - đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

    Nhà chức trách đã gửi các nguyên liệu, hóa chất, sản phẩm do Vinaca sản xuất đi giám định. Trong khi chờ kết quả, Công an quận Kiến An kêu gọi những ai là nạn nhân của Vinaca tới trình báo.

    Công an Hải Phòng cho biết, Thu rất ít khi xuất đầu lộ diện. Ngay sau khi hai cơ sở sản xuất, dán nhãn thuốc tại quận Kiến An bị triệt phá, tất cả điểm trưng bày, bán sản phẩm Vinaca của Thu tại Hải Phòng được tháo biển, đóng cửa.

    Các “siêu sản phẩm” chữa bách bệnh từ than tro tre, nứa tại quận Kiến An (TP Hải Phòng) - Ảnh: Báo Nhân Dân điện tử

    Tại Hà Nội, Quảng Ninh và Nam Định - nơi Thu đặt chuỗi gian hàng, nhà chức trách địa phương đồng loạt kiểm tra, thu giữ số lượng lớn sản phẩm các loại.

    Liên quan đến vụ việc, báo Dân trí dẫn hồ sơ tại công an quận thể hiện, vào khoảng tháng 11/2017, qua công tác nắm địa bàn và qua nguồn tin từ cơ sở, các trinh sát thuộc công an quận phát hiện một ngôi nhà nằm trong khu ngõ Đại Tu, tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, có nhiểu biểu hiện bất minh.

    Ngôi nhà này dù có công nhân ra vào, có người chở hàng hóa đến rồi lại chở đi nhưng luôn trong tình trạng cửa đóng then cài. Chủ nhà cũng như công nhân đều kín đáo, không giao tiếp với hàng xóm.

    Ngay lập tức, các trinh sát được tung vào cuộc. Qua xác minh, các trinh sát xác định ngôi nhà trên do bà Đào Thị Chúc đang là chủ.

    Công nhân đổ bột than tre đã tán min vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư - Ảnh: An ninh Hải Phòng

    Đi sâu tìm hiểu, các trinh sát nắm được tem mác hàng hóa xuất đi từ cơ sở này đều có tem mác Vinaca nên đã cử người đến cơ sở bán thuốc tìm đúng loại thực phẩm chức năng có tem mác như trên và mua mang về nhằm đối chiếu. Kết quả, các loại thực phẩm có nhãn mác như thế này đều do cơ sở này sản xuất.

    Kế hoạch triệt phá cơ sở sản xuất này được công an quận triển khai. Ngày 15/1, lực lượng công an quận phối hợp cùng các lực lượng khác bất ngờ ập vào cơ sở này, phát hiện tại đây hơn 1 tấn nguyên liệu và sản phẩm thành phẩm mang nhãn hiệu Vinaca, trong đó có hàng trăm lọ thuốc mang tên “Vinaca ung thư CO3.2” được làm từ bột than tre.

    Tại thời điểm kiểm tra, bà Chúc không xuất trình được giấy tờ, tài liệu và hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, hàng hóa tại cơ sở.

    Gia đình bà Chúc đã thuê 2 căn phòng trọ liền nhau để tổ chức sản xuất. Sau khi có địa điểm, bà Chúc bắt tay vào thuê 10 công nhân chủ yếu là phụ nữ và sinh viên để thực hiện việc đóng gói tro vào viên nang thuốc, dán nhãn mác rồi đóng vào hộp và đưa đi tiêu thụ.

    Cũng theo bà Chúc, toàn bộ nguồn nguyên liệu sản xuất, tiêu thụ thành phẩm… đều do chồng bà Chúc là ông Nguyễn Xuân Thu (Giám đốc công ty Vinaca) thực hiện. Cá nhân bà Chúc chỉ phụ trách điều hành công nhân sản xuất.

    Báo Lao động dẫn lời bà Phạm Thị Mỹ Liên – Đội trưởng Đội ĐTTP Kinh tế Công an quận Kiến An (Hải Phòng) - cho biết: "Ngay sau khi công an kiểm tra đột xuất hai cơ sở sản xuất của Vinaca, các điểm bán hàng của Cty này tại Hải Phòng và Quảng Ninh đã đóng cửa, không bán các sản phẩm của Cty này nữa. Sở Y tế Hà Nội cũng đã thu được lượng lớn các sản phẩm của Vinaca. Hiện chúng tôi đang tiếp tục mở rộng xác minh các sản phẩm của Cty này ở những địa phương khác có rao bán để xác minh điều tra tiếp".

    Ngay sau khi hai cơ sở sản xuất của Vinaca bị kiểm tra rồi đóng cửa vào tháng 1/2018, thì cơ sở sản xuất của Cty Hồng An Phong (thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) – đơn vị được cấp chứng nhận 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm (mà Cty Vinaca đang sản xuất), chỉ thực hiện việc đốt tre nứa lấy tro cung cấp cho Cty Vinaca - cũng đóng cửa. Sau đó một thời gian, Cty này lại hoạt động trở lại và đã bị Sở Y tế Hải Phòng lập biên bản kiểm tra hôm 9/4.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thuoc-dieu-tri-ung-thu-lam-tu-than-tre-giam-doc-cong-ty-vinaca-bo-tron-a225794.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan