+Aa-
    Zalo

    Vụ tiêm nhầm vaccine hết hạn cho 4 trẻ ở Thanh Hóa: Tình hình sức khỏe các nạn nhân

    ĐS&PL Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, sức khỏe 4 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine quá hạn hiện tỉnh táo, bú tốt, ngủ tốt, cắt sốt, men gan ổn định.

    Liên quan đến vụ tiêm nhầm vaccine hết hạn cho 4 trẻ xảy ra ở Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống, Thanh Hóa), sáng 12/5, Tri thức trực tuyến đưa tin, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cùng đơn vị liên quan vừa họp Hội đồng chuyên môn, Hội đồng tư vấn của ngành về vaccine để làm rõ trách nhiệm.

    Hội đồng chuyên môn đánh giá, nguyên nhân để xảy ra sự cố tiêm vaccine hết hạn sử dụng là quy trình bảo quản vaccine tại Trạm Y tế xã Thăng Bình chưa đúng quy định. Cán bộ tiêm chủng không tuân thủ nguyên tắc “3 kiểm tra, 5 đối chiếu” trong quá trình thực hiện tiêm chủng, dẫn đến nhầm lẫn.

    Đây là sự cố không mong muốn, vì sau khi tiêm cán bộ tiêm chủng đã cung cấp vỏ hộp giấy đựng vaccine cho gia đình các bệnh nhi cầm về kiểm tra, theo dõi. Việc phát hiện ra vaccine hết hạn cũng từ phía gia đình các trẻ được tiêm chủng.

    vu tiem nham vaccine het han cho 4 tre o thanh hoa tinh hinh suc khoe cac nan nhan dspl 1
    Bốn lọ vaccine Hexaxim có hạn sử dụng tháng 3/2023 đã được tiêm cho trẻ. Ảnh: Báo Tin tức

    Phó giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Nguyễn Bá Cẩn cho biết, sức khỏe 4 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine quá hạn hiện tỉnh táo, bú tốt, ngủ tốt, cắt sốt, men gan ổn định. Đến nay, 2 cháu sinh đôi sốt nhẹ, đang được các y bác sỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi sát và có biện pháp xử lý khi có triệu chứng bất thường.

    Sau khi sức khỏe các cháu bé hồi phục, được xuất viện về nhà, Sở Y tế sẽ giao cho Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, Trạm y tế xã Thăng Bình phối hợp theo dõi sức khỏe cho các cháu bé trong thời gian tiếp theo. Ngành y tế địa phương cũng tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị vi phạm.

    Báo Tin tức đưa tin, trong ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã gửi công điện đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine để xem xét, kết luận về trường hợp trên và triển khai các hoạt động khắc phục sự cố, báo cáo theo quy định.

    Đồng thời, Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố sau tiêm chủng và đề xuất các hoạt động khắc phục sự cố trong thời gian tới.

    Thông tin về sự việc trước đó, báo Sài Gòn Giải phóng cho hay, vào sáng 9/5, Trạm y tế Thăng Bình tổ chức tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ em trên địa bàn, trong đó có 6 liều vaccine Hexaxim “6 trong 1” do Pháp sản xuất; 9 liều vaccine phế cầu của Bỉ và 1 liều vaccine Rotavirus của Việt Nam.

    Sau khi tiêm, gia đình một số trẻ phát hiện có 4/6 trẻ từ 2 tháng đến 4 tháng tuổi đã bị tiêm vaccine Hexaxim hết hạn tháng 3. Trước sự việc này, cán bộ trạm y tế đã phối hợp phụ huynh đưa những trẻ bị tiêm vaccine hết hạn đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi sức khỏe và hiện sức khỏe của các trẻ này không có dấu hiệu bất thường, ngoài trừ bị sốt nhẹ.

    Theo Trung tâm Y tế dự phòng Nông Cống, 4 liều vaccine hết hạn nói trên nằm trong tổng số 165 liều vaccine được đơn vị mua từ Công ty Thiết bị y tế Hà Nội vào ngày 23/5/2022 để tiêm dịch vụ. Lô vaccine này được sản xuất tháng 4/2020 và hết hạn vào tháng 3/2023.

    Sau khi xảy ra sự cố nói trên, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Nông Cống đã rà soát và khẳng định 4 lọ vaccine Hexaxim tiêm cho trẻ ngày 9/5 tại xã Thăng Bình là những liều cuối cùng của lô hàng trên.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tiem-nham-vaccine-het-han-cho-4-tre-o-thanh-hoa-tinh-hinh-suc-khoe-cac-nan-nhan-a575180.html
    Thanh Hóa: Nhiều trẻ nhập viện sau khi tiêm vaccine hết hạn

    Thanh Hóa: Nhiều trẻ nhập viện sau khi tiêm vaccine hết hạn

    Tối 10/5, thông tin từ Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã báo cáo sự việc 4 trẻ nhỏ (ở xã Thăng Bình) tiêm phải vaccine hết hạn sử dụng đến huyện Nông Cống, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thanh Hóa: Nhiều trẻ nhập viện sau khi tiêm vaccine hết hạn

    Thanh Hóa: Nhiều trẻ nhập viện sau khi tiêm vaccine hết hạn

    Tối 10/5, thông tin từ Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã báo cáo sự việc 4 trẻ nhỏ (ở xã Thăng Bình) tiêm phải vaccine hết hạn sử dụng đến huyện Nông Cống, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.