+Aa-
    Zalo

    Vụ tiêm thuốc an thần cho heo: Sẽ "xử" quyết liệt trong tuần này

    • DSPL
    ĐS&PL "Quan điểm của Bộ NNPTNT là sẽ xử lý quyết liệt, dứt điểm trong tuần này và công bố công khai" – Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định.

    "Quan điểm của Bộ NNPTNT là sẽ xử lý quyết liệt, dứt điểm trong tuần này và công bố công khai" – Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định.

    Liên quan tới vụ việc cơ sở giết mổ ở TP HCM bị phát hiện tiêm thuốc an thần cho hàng nghìn con heo, theo phản ánh từ Lao động, ngày hôm nay (2/10), Bộ NNPTNT đã cử 1 Đoàn công tác vào phối hợp hợp với TPHCM kiểm tra, xử lý các tập thể, cá nhân liên quan.

    Để bắt quả tang được cơ sở giết mổ Xuyên Á, Bộ NNPTNT đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công an triển khai theo dõi cơ sở này 2 tháng qua; đồng thời có kế hoạch hành động rất cụ thể.

    Hiện nay, so với mức độ, quy mô vi phạm... thì mức xử phạt về tiền còn thấp. Bên cạnh đó, các hình phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động cơ sở Xuyên Á 3 tháng. Tuy nhiên, Bộ NNPTNT cùng các địa phương sẽ rà soát lại chế tài xử phạt, nếu chưa đủ sức răn đe thì sẽ kiến nghị sửa đổi bổ sung Nghị định 90 cho phù hợp.

    Liên quan vụ việc, 17 cán bộ Chi cục Thú y phải viết giải trình, trong đó có cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi. Họ bị tình nghi tiếp tay, nhận tiền của thương lái để bỏ qua sai phạm.

    Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ NNPTNT đang tăng cường, rà soát lại các quy định và các chế tài; đồng thời, tăng cường năng lực cho đội ngũ thú y và lực lượng chuyên ngành trên địa bàn toàn quốc. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương, củng cố và tinh gọn lại bộ máy nhà nước; xử lý nghiêm các cán bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ, cũng như có các hành vi tiêu cực để xảy ra tình trạng tương tự.

    Trước đó, theo phản ánh của Vietnamnet, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) - Bộ Công an phối hợp với lực lượng Thanh tra, Cục Thú y thuộc Bộ NN-PTNN, Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện 1 lò giết mổ khủng tiêm thuốc an thần cho heo.

    Theo thông tin ban đầu, vài tháng trở lại đây, lực lượng C49B nắm bắt thông tin ở TP.HCM có một số cơ sở tiêm thuốc an thần cho heo rồi giết mổ, bán ra thị trường. Chiêu thức này làm cho heo ngủ li bì, hạn chế hoạt động, vệ sinh để giảm tối thiểu hao hụt trọng lượng và làm cho màu sắc của thịt đẹp hơn, thịt dẻo, mềm.

    Từ thông tin điều tra sơ bộ, 22h30 tối 28/9, lực lượng C49B phối hợp với nhiều đơn vị đã bất ngờ ập vào kiểm tra tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (nằm trên đường số 50, ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi).

    Khu lò giết mổ này do bà Nguyễn Thị Tuyết N (SN 1977, ngụ Q.12) làm chủ và có khoảng 20 lò mổ của những cơ sở khác thuê lại.

    Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 13 lò mổ tiêm thuốc an thần vào khoảng 4.626 con heo. Các đơn vị bắt quả tang Vũ Văn V. (SN 1989, quê Nam Định) đang lần lượt tiêm thuốc an thần cho heo, còn ông Nguyễn Văn D. (SN 1976, ngụ quận Gò Vấp) dùng sơn đánh dấu các con heo đã được tiêm thuốc.

    Liên quan tới vụ việc, theo ghi nhận của Tri thức trực tuyến, tối 1/10, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đề xuất UBND TP.HCM tiêu hủy toàn bộ vật nuôi nói trên. Chi phí tiêu hủy heo bị tiêm thuốc an thần do các thương lái có hành vi tiêm thuốc vào heo phải chịu.

    Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP, cần phải tiêu hủy và công khai danh tính, cấm kinh doanh với 13 thương lái bị bắt quả tang tiêm thuốc an thần cho heo.

    Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân và răn đe chủ lò mổ đề xuất của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP đã được UBND TP chấp thuận.

    Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP cho rằng hành vi của các chủ lò mổ là cố tình vi phạm.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tiem-thuoc-an-than-cho-heo-se-xu-quyet-liet-trong-tuan-nay-a203762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan