+Aa-
    Zalo

    Vụ tràn hơn 20.000 tấn dầu diesel ở Nga: Mỹ đề nghị giúp đỡ xử lý sự cố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nga giảm thiểu thiệt hại do thảm họa tràn hơn 20.000 tấn dầu diesel ra một con sông ở nước này.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nga giảm thiểu thiệt hại do thảm họa tràn hơn 20.000 tấn dầu diesel ra một con sông ở nước này, đồng thời cũng sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật.

    Lực lượng chức năng đang tiến hành loại bỏ số dầu bị tràn. Ảnh: TASS

    Sự cố xảy ra khi một bể chứa của nhà máy nhiệt điện 3 ở thành phố Norilsk, nằm phía trên Vòng Bắc Cực, thuộc vùng Krasnoyarsk, bị nứt vỡ hôm 29/5. Nhà máy được vận hành bởi công ty con NTEC của công ty khai thác và luyện kim niken Nornickel.

    Bể chứa dầu diesel bị vỡ khiến dầu tràn ra ngoài, dẫn đến một đám cháy và khiến một chiếc xe ở gần bốc cháy.

    Sự cố làm thất thoát khoảng 21.000 m3 dầu diesel. Một lượng lớn dầu đã tràn ra sông Ambarnaya, hồ địa phương Pyasino, khiến 180.000 m2 bị ô nhiễm.

    Tổng thống Vladimir Putin đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nhân lực dọn dẹp số dầu trên. Theo chuyên gia, người đứng đầu Bộ Tình trạng Khẩn cấp Yevgeny Zinichev có thể đưa ra biện pháp như sử dụng chất hấp thụ để hút dầu.

    Mới đây, AFP dẫn bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trên tài khoản Twitter: "Rất tiếc khi nghe tin về sự cố tràn dầu ở Norilsk, Nga. Bất chấp những bất đồng, nước Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nga giảm thiểu thiệt hại do thảm họa môi trường này và sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật".

    Hiện tại, giới chức Nga vẫn chưa bình luận về lời đề nghị này của phía Mỹ.

    Đây có thể coi là thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất ở khu vực này từ trước đến nay và có thể phải mất nhiều năm để xử lý.

    Giới chức Nga cho rằng, sự cố vỡ bể nhiên liệu này có thể là do lớp băng vĩnh cửu bên dưới nhà máy tan chảy, do vậy đã yêu cầu kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ các dự án trên băng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

    Alexei Knizhnikov, một quan chức thuộc Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, cho biết diện tích tràn dầu rất lớn, thậm chí lớn hơn diện tích bị ảnh hưởng sau sự cố tràn dầu năm 2007 ở eo biển Kerch khi 5.000 tấn dầu tràn ra biển.

    Thời điểm đó, vụ tràn dầu ở eo biển Kerch bị coi là sự cố tràn dầu nghiêm trọng nhất ở Nga, buộc Nga phải huy động sự can thiệp của quân đội và hàng trăm tình nguyện viên.

    Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga hôm 5/6 thông báo nước này đã kiểm soát được vụ tràn dầu.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tran-hon-20000-tan-dau-diesel-o-nga-my-de-nghi-giup-do-xu-ly-su-co-a326264.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan