+Aa-
    Zalo

    Vụ trâu húc chết chủ: Thực hư việc đóng 25 triệu để trâu được chọi?

    • DSPL
    ĐS&PL Những chủ trâu tham dự lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cho biết, để trâu được lên sân thi đấu, các chủ trâu phải đóng cho ban tổ chức hàng chục triệu đồng để lấy "lốt".

    Những chủ trâu tham dự lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cho biết, để trâu được lên sân thi đấu, các chủ trâu phải đóng cho ban tổ chức hàng chục triệu đồng để lấy "lốt".

    Theo báo Vietnamnet, nghệ nhân Đinh Đình Phú (83 tuổi, chủ trâu ở phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) cho biết: Muốn trâu được vào thi đấu tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, chúng tôi phải đóng hàng chục triệu đồng. Như phường tôi năm nay, trước khi trâu ra trận, chủ trâu phải đóng tới 60 triệu đồng. Cá nhân tôi không đồng tình với việc này nên năm nay tôi chỉ đóng 25 triệu. Tôi là nghệ nhân, là một trong những người góp công khôi phục lễ hội nên chính quyền cũng có phần "ưu đãi". 

    Ông Phú cũng cho hay, khi lễ hội chọi trâu mới được khôi phục, trâu do làng góp tiền mua rồi để "thợ" huấn luyện để tham gia thi đấu. Đấu xong tế thần rồi lại mổ khao làng. Tuy nhiên, những năm gần đây khi lễ hội chọi trâu được mở rộng, thì Ban tổ chức lại yêu cầu đóng hàng chục triệu đồng/trâu.

    Trâu số 18 nổi điên húc chủ tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Ảnh: Báo Vietnamnet

    Tuy nhiên nghệ nhân Hoàng Gia Bổn (58 tuổi, trú tại phường Ngọc Xuyên) cũng cho biết, việc các chủ trâu phải đóng số tiền khá lớn về phường để phường cùng với Ban tổ chức lấy kinh phí tổ chức lễ hội là việc làm đương nhiên mỗi mùa hội đến.

    "Cá nhân tôi năm nay đóng 60 triệu đồng, trong đó 30 triệu là đóng vì có trâu tham gia đấu chọi, còn 30 triệu đồng còn lại là để công đức vào đình làng”, nghệ nhân Bổn cho hay.

    Nhiều chủ trâu ở Đồ Sơn cũng cho biết, họ đóng tiền vào để được tham gia thi đấu. Từ trước đến nay ai muốn đưa trâu đi chọi là đã tự hiểu phải đóng tiền. Đó là quy định rồi.

    Trước thông tin chủ trâu phải đóng hàng chục triệu đống để được đưa trâu vào thi đấu, trả lời báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Khắc Hạnh, Chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên (Đồ Sơn, Hải Phòng) cho biết, việc chủ trâu đóng góp bao nhiêu cho phường hoàn toàn tự nguyện. Năm nay có một chủ trâu đóng 25 triệu, 3 chủ trâu đóng 30 triệu đồng.

    Ông Hạnh cho biết, số tiền này sẽ được UBND phường dành cho công tác tế lễ ở đình và trang trải cho các khoản thu ở lễ hội. Cụ thể, UBND phường sẽ đóng 4,5 triệu đồng tiền phí giết mổ cho mỗi trâu chọi vào tháng 8 (âm lịch) tới, 1 triệu đồng phí chuồng ở sới chọi. Số tiền còn lại sẽ được duy tu xây dựng đình và mua quà tặng cho các chủ trâu vào vòng chung kết.

    Khẳng định trên báo Dân Trí, ông Đinh Xuân Nguyên, Giám đốc Trung tâm VHTT quận, Phó Ban tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cũng cho biết, không có chuyện đóng luật mà do kinh phí để tổ chức lễ hội là nguồn xã hội hóa nên các chủ trâu tự nguyện đóng góp.

    Ông Nguyên cũng cho biết, vì là xã hội hóa nên có thể người góp 25 triệu, người góp tới 60, 70 triệu... thậm chí 100 triệu.

    Trước đó, vào sáng ngày 1/7, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã diễn ra vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. Khi được vào sới thi đấu, con trâu số 18 của ông Đinh Xuân Hướng (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) bất ngờ lao vào húc chủ nhiều lần. Sự việc khiến ông Hướng tử vong.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-trau-huc-chet-chu-thuc-hu-viec-dong-25-trieu-de-trau-duoc-choi-a195459.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan