+Aa-
    Zalo

    Vụ TTGT Cần Thơ nhận hối lộ tiền tỷ: Nguyên Đội trưởng lĩnh án chung thân

    • DSPL
    ĐS&PL TAND TP Cần Thơ tuyên án 7 thanh tra giao thông (TTGT) Cần Thơ cùng hai "cò" về hành vi Nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng của các nhà xe, doanh nghiệp gây bức xúc dư luận.

    TAND TP Cần Thơ tuyên án 7 thanh tra giao thông (TTGT) Cần Thơ cùng hai "cò" về hành vi Nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng của các nhà xe, doanh nghiệp gây bức xúc dư luận.

    Theo thông tin trên báo Vnexpress, ngày 11/7, TAND TP Cần Thơ tuyên án 7 TTGT Cần Thơ cùng hai "cò" về hành vi Nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng để bảo kê hàng loạt đơn vị kinh doanh vận tải.

    Trong đó, Đoàn Vũ Duy (nguyên Trưởng đội 11) lĩnh tù chung thân; Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh thanh tra gia thông) nhận 10 năm tù; Võ Hoàng Anh (nguyên Trưởng đội 3) 15 năm tù; Lý Hoàng Minh (nguyên Phó đội 3) lĩnh 9 năm tù; "cò" Nguyễn Văn Cần nhận 20 năm tù. Ba cán bộ khác và "cò" Trần Tường An cùng nhận 7 năm tù.

    Tại tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ án phạt vì còn mẹ già, con thơ và đã cố gắng khắc phục hậu quả. Riêng nguyên đội trưởng Đoàn Vũ Duy vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

    Bị cáo Đoàn Vũ Duy, nguyên đội trưởng đội TTGT quận Bình Thủy bị tuyên phạt tù chung thân - Ảnh: Dân trí

    Theo Viện kiểm sát, Đoàn Vũ Duy không nhận tội nhưng qua chứng cứ, lời khai của các đồng phạm, nhân chứng, nhà xe… đã có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Số tiền mà Duy đã nhận hàng tỷ đồng là đặc biệt lớn. "Việc bị cáo không thừa nhận hành vi là thể hiện sự xem thường pháp luật, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài", đại diện VKS nói.

    HĐXX cho rằng, 7 thanh tra giao thông đã không thực hiện đúng chức trách của Luật Thanh tra. Riêng Cần và An đã tích cực giúp sức cho các thanh tra giao thông, vì vậy phải chịu trách nhiệm đồng phạm.

    Các bị cáo chờ tuyên án - Ảnh: Kim Hà/ Tiền Phong

    Liên quan đến vụ việc, báo Tuổi trẻ trích dẫn cáo trạng thể hiện, 7 TTGT với hỗ trợ của “cò” Cần và An đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận khoảng 4,1 tỉ đồng của nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra, xử lý các hành vi sai phạm.

    Bị cáo Tâm nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp, cá nhân và chịu trách nhiệm đồng phạm với số tiền hơn 449 triệu đồng, trong đó Tâm dùng số tài khoản của mình và tài khoản do vợ bị can này mở để nhận tiền hối lộ.

    Bị cáo Duy nhận tiền của 57 doanh nghiệp, cá nhân số tiền gần 2,8 tỉ đồng, trong đó, Cần giúp Duy nhận tiền qua 6 tài khoản với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng, Cần hưởng lợi 71 triệu đồng.

    Hoàng Anh nhận hối lộ của 33 cá nhân, doanh nghiệp và chịu trách nhiệm đồng phạm số tiền 542 triệu đồng; Hoàng Minh nhận của 33 doanh nghiệp, cá nhân số tiền hơn 239 triệu đồng…

    Điều 279. Tội nhận hối lộ (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

    1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào  có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới mười triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Gây hậu quả nghiêm trọng;

    b) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

    c) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn;

    c) Phạm tội nhiều lần;

    d) Biết rõ của hối lộ là tài sản của Nhà nước;

    đ) Đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    e ) Của hối lộ có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới năm  mươi triệu đồng;

    g)  Gây hậu quả nghiêm trọng khác.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm  năm đến hai mươi năm:

    a) Của hối lộ có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a)  Của hối lộ  có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

    5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần giá trị của hối lộ, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ttgt-can-tho-nhan-hoi-lo-tien-ty-nguyen-doi-truong-linh-an-chung-than-a195878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan