+Aa-
    Zalo

    Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Chưa phát hiện căn cứ kháng nghị

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Đây là lời khẳng định của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trong Phiên họp 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 13/3.

    (ĐSPL) – Đây là lời khẳng định của Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình trong phiên họp 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng ngày 13/3.

    Tin tức trên Chinhphu.vn, trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 13/3, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương đã đã chất vấn Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai gây chấn động dư luận trong thời gian qua.

    Đại biểu này đặt vấn đề về vụ án Hồ Duy Hải phạm tội giết người tại Long An năm 2008, bị tòa án hai cấp tuyên án tử hình gây xôn xao dư luận.

    Chánh án TAND Tối cao Trương Hoà Bình trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. (Ảnh Tuổi trẻ)

    Trả lời câu hỏi của đại biểu, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết vụ việc đang được xem xét một cách thận trọng để đảm bảo oan thì kết luận oan và giải oan, nếu có tội thì phải xác định rõ căn cứ buộc tội theo đúng pháp luật để không bỏ lọt tội phạm.

    Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết vụ án này đã qua hai cấp xét xử và Chủ tịch nước đã bác đơn giảm án. Khi có chỉ đạo của Chủ tịch nước về xem xét lại kỹ lưỡng vụ án này, các cơ quan tố tụng ở Trung ương đã thành lập đoàn liên ngành vào tận trại giam, xem xét hồ sơ, chứng cứ vụ án một cách khách quan, toàn diện, áp dụng pháp luật để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

    Trên cơ sở đó, các cơ quan liên ngành chưa phát hiện các chứng cứ làm thay đổi bản chất vụ án. Do đó, chưa kháng nghị để xem xét lại vụ án này theo các thủ tục tố tụng tái thẩm hoặc giám đốc thẩm.

    Liên quan tới vấn đề này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga với tư cách là người đã trực tiếp tiếp tiếp công dân - mẹ bị cáo Hồ Duy Hải cho rằng vấn đề bà quan tâm là bản án kết tội Hồ Duy Hải có đủ căn cứ pháp luật không? Là người được đoàn giám sát phân công để nghiên cứu hồ sơ, bà cũng đã vào trại giam gặp Hồ Duy Hải.

    "Chúng tôi cũng đã có cuộc tiếp công dân là mẹ và dì Hồ Duy Hải. Đoàn giám sát đang nghiên cứu vụ này. Nhưng với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng việc kết tội Hồ Duy Hải chưa đủ căn cứ vững chắc", bà Nga nói.

    Bà Nga cho biết đã có văn bản dài 10 trang gửi đến Chủ tịch nước, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, đề nghị xem xét lại vụ án này.

    Video xem thêm:

    Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ án Hồ Duy Hải.

    Trong một diễn biến có liên quan, báo Tuổi trẻ dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương là người được mời nói về phần việc của cơ quan điều tra trong vụ án này, ông Vương cho biết: "Có thể nói về cơ bản các chứng chứ thì có thể chứng minh Hồ Duy Hải là người phạm tội. Nhưng chứng cứ củng cố chủ yếu là từ lời khai, còn tang chứng, vật chứng thì cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn.

    Vấn đề thiếu sót trong công tác tố tụng là chỉ tập trung vào các lời khai (của đối tượng, nhân chứng, gia đình bị hại) mà không chú trọng đến công tác giám định hiện trường, thu giữ vật chứng. Còn về mặt chủ quan của cơ quan điều tra thì nôn nóng phá án, tư tưởng thành tích nên dễ dẫn đến sai sót trong quá trình điều tra".

    Cho đến thời điểm hiện tại, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Tổ công tác liên ngành (Viện kiểm sát, Tòa án, Công an…) chưa đưa ra kết luận, kiến nghị chính thức về vụ án Hồ Duy Hải.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tu-tu-ho-duy-hai-chua-phat-hien-can-cu-khang-nghi-a87253.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan