+Aa-
    Zalo

    Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Luật sư cung cấp chứng cứ mới

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ tử tù Hồ Duy Hải, luật sư cho rằng hung thủ sát hại 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi là người thuận tay trái.

    Liên quan đến vụ tử tù Hồ Duy Hải, luật sư cho rằng hung thủ sát hại 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi là người thuận tay trái. Trong khi đó, gia đình Hồ Duy Hải lại khẳng định Hải thuận tay phải.

    Theo tin tức báo Giao thông đăng tải, chiều ngày 13/5, luật sư Trần Hồng Phong, Đoàn Luật sư TP.HCM- người hỗ trợ pháp lý gia đình tử tù Hồ Duy Hải đã gửi đơn, cung cấp chứng cứ mới nhất đến Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Viện KSND tối cao, TAND tối cao cùng các cơ quan báo chí.

    Theo luật sư Phong, sau phiên tòa giám đốc thẩm, ông cùng cộng sự đã rà soát lại hồ sơ vụ án và phát hiện tình tiết ngoại phạm của Hồ Duy Hải. 

    “Đó là thông qua cơ chế hướng vết cắt trên cổ hai nạn nhân, cho thấy hung thủ sát hại hai nữ nhân viên chắc chắn phải là người thuận tay trái. Trong khi đó, gia đình tử tù Hồ Duy Hải khẳng định Hải thuận tay phải”, ông Phong cho biết.

    Luật sư Trần Hồng Phong trình bày tình tiết mới trong vụ án Hồ Duy Hải. Ảnh: Báo Giao thông

    Báo Thanh Niên đưa tin, luật sư Trần Hồng Phong cho rằng, sau khi vụ án xảy ra, ngày 14/1/2008, CQĐT đã cho khám nghiệm tử thi và giám định pháp y tử thi thể hiện 2 nạn nhân. Qua đó, kết quả cho thấy hai nạn nhân đều bị cắt rất sâu ở vùng cổ. Đường cắt của nạn nhân H. là từ trái sang phải; nạn nhân V. có hướng vết cắt từ phải sang trái.

    Tuy nhiên trong các bản khai, khi thực nghiệm điều tra và trong kết luận điều tra, cáo trạng và các bản án (sơ thẩm, phúc thẩm) đều thể hiện Hải từ vị trí phía trước, dùng tay phải cầm dao cắt cổ hai nạn nhân – chắc chắn sẽ không thể gây ra được hướng vết cắt như ghi nhận trên thi thể hai nạn nhân.

    Luật sư Phong cho rằng, khi xem xét hướng vết cắt trên cổ hai nạn nhân, về mặt khoa học pháp y hoàn toàn xác định được hung thủ thuận tay trái.

    Đối với nạn nhân H., khi bản giám định pháp y xác định trên cổ nạn nhân H. có vết cắt hướng từ trái sang phải, như vậy, nếu nếu hung thủ ngồi trên người nạn nhân, hướng phía trước và đối diện (giống tư thế của Hồ Duy Hải khi thực nghiệm điều tra và khai) cắt cổ nạn nhân, và có hướng cắt như từ trái sang phải thì chắc chắn hung thủ sẽ phải là người thuận tay trái. Trong khi, Hải là người thuận tay phải và theo thực nghiệm vụ án, Hải “tay trái cầm tóc nạn nhân, tay phải cầm dao lồng phía dưới tay trái cắt đi cắt lại 2 cái vào cùng cổ của H. làm đứt cổ họng…”, thì không thể gây ra vết cắt có hướng từ trái qua phải trên cổ nạn nhân H.

    Vì Hồ Duy Hải là người thuận tay phải, vì vậy, luật sư Trần Hồng Phong cho rằng đây chính là tình tiết ngoại phạm mới của Hồ Duy Hải.

    Theo luật sư Phong, đối với nạn nhân V. khi kết luận pháp y xác định có vết cắt từ phải sang trái, theo luật sư Phong, nếu hung thủ là người thuận tay trái thì cơ chế hình thành vết cắt sẽ là: hung thủ đứng phía sau nạn nhân.

    Luật sư Phong cũng cho rằng, tại vị trí nằm của nạn nhận H., bên cạnh có tấm thớt dính đầy máu (tấm thớm này không được thu giữ - PV), sợi mì tôm được nấu chín rớt vãi xuống đất, đối chiếu với tình tiết trong hồ sơ “thức ăn trong dạ dày đã nhuyễn” cho thấy đêm xảy ra án mạng có thể có biểu hiện ăn uống vào giờ khuya; hung thủ gần như chắc chắn là người quen biết với 1 trong 2 nạn nhân.

    Ngày 14/1/2008, một vụ án mạng xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) khiến 2 nữ nhân viên tại đây bị sát hại.

    Ngày 21/3/2008, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Long An khởi tố, bắt tạm giam Hồ Duy Hải (SN 1985), trú xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Ngày 1/12/2008, TAND tỉnh Long An tuyên phạt Hồ Duy Hải tử hình về 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Cuối tháng 4/2009, tòa phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP.HCM bác kháng cáo xin giảm nhẹ và y án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

    Năm 2011, Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao đều có quyết định không kháng nghị bản án. Năm 2012, Chủ tịch nước cũng đã có quyết định bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

    Tuy nhiên, bản án chưa được thi hành do ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước về việc tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải và yêu cầu Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước.

    Ngày 22/11/2019, Viện KSND tối cao đã có quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị hủy các bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm đã tuyên đối với Hồ Duy Hải để điều tra lại

    Ngày 8/5, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao về hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại; giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tu-tu-ho-duy-hai-luat-su-cung-cap-chung-cu-moi-a323261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan