Vụ Tuấn "khỉ'' dùng súng AK bắn chết 5 người: Các bị cáo tiết lộ tình tiết bất ngờ


Thứ 3, 15/12/2020 | 14:45


Cùng sự kiện

Chiều 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn 5 người tử vong xảy ra cuối tháng 1/2020.

Chiều 15/12, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "khỉ") bắn 5 người tử vong xảy ra cuối tháng 1/2020.

19 bị cáo hầu toà phần nhiều là các anh em, họ hàng của Tuấn "khỉ".

Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Tâm (SN 1978, tức Tý Bà Dòm), Nguyễn Phước Linh (SN 1987), Nguyễn Dũng Sĩ (SN 2000) cùng 11 đồng phạm bị xét xử về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng và Chứa chấp tài sản người khác phạm tội mà có.

Bị cáo Nguyễn Duy Thanh (SN 1999), Lý Văn Mè (SN 1989), Nguyễn Kim Ngân (SN 1989) và Võ Hồng Tâm (SN 1989) bị xét xử về tội Che giấu tội phạm. Riêng bị cáo Đặng Ngọc Trung (SN 2000) về tội Không tố giác tội phạm.

Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Thanh Niên)

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Phước Linh thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng. Linh thừa nhận là bạn bè với Phạm Thanh Tâm (tức Tý bà Dòm) nhưng chỉ biết Tuấn "khỉ" chứ không thân thiết.

Khi Tâm sang Campuchia mua 3 khẩu súng, 1 túi đạn khoảng 100 viên và nhặt được 2 quả lựu đạn về Việt Nam, Tâm đã đưa cho Tuấn "khỉ" khẩu súng AK báng xếp, còn khẩu súng K59 được các bị cáo khác chuyền tay nhau giữ, trong đó có bị cáo Nguyễn Phước Linh.

Linh khai mình đã cất giấu khẩu súng này 1-2 tháng và chưa sử dụng lần nào. Khi được hỏi về lý do mượn súng của Tâm, Linh khai: "Bị cáo không biết sử dụng súng nhưng thấy Facebook đăng nên tò mò muốn xem thử".

Khi xảy ra việc Tuấn "khỉ'' dùng súng bắt chết người, sợ bị bắt nên Linh đưa khẩu súng này cho Nguyễn Dũng Sĩ cất giấu. Sau đó Linh không biết Sĩ có giao cho ai không, sau này mới biết cơ quan công an thu giữ khẩu súng từ Nguyễn Trung Kiên và Nguyễn Minh Di.

Khi xảy ra vụ việc, bị cáo Nguyễn Dũng Sĩ chưa tròn 20 tuổi. Tại tòa, Sĩ thừa nhận lời khai của Linh là đúng. Sĩ khai không quen Tuấn "khỉ" và cũng không biết khẩu súng trên của Tâm. Bị cáo này chỉ mới giữ súng được 1 tiếng, sau đó giao lại khẩu súng cho Nguyễn Minh Di để Di đi cất. Đến khi bị khởi tố, Sĩ mới biết việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật. Sau đó, Sĩ đã ra đầu thú.

Cũng như Sĩ, Nguyễn Trung Kiên (24 tuổi) cũng bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Kiên khai được bạn là Nguyễn Minh Di rủ đi chung chứ không biết đó là súng gì. Tại tòa, Di thừa nhận: "Lúc đó bị cáo không hiểu biết. Bị cáo cảm thấy sai trái".

Tương tự, nhiều bị cáo khác cũng khai tham gia việc đi lấy súng, cất giữ súng vì tò mò...

Có mặt tại tòa, gia đình bị cáo Lê Quốc Tuấn thay mặt gia đình bị cáo và các đồng phạm trong vụ án, xin lỗi gia đình nạn nhân.  Tuy nhiên, đối với phần dân sự mà gia đình các bị hại yêu cầu được bồi thường 1,098 tỷ đồng, gia đình bị cáo Tuấn trình bày số tiền này là quá lớn, không đủ khả năng chi trả, mong HĐXX xem xét đúng người, đúng tội.

Về việc này, HĐXX giải thích, căn cứ theo quy định của pháp luật, người nào trực tiếp gây ra thiệt hại cho người khác thì tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Trong vụ án này, Tuấn "khỉ" sau khi gây án đã bị tiêu diệt khi chống trả lực lượng vây bắt. Đồng thời, Tuấn "khỉ" đã chết nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Tuấn “khỉ”.

Do đó, nếu gia đình các bị hại giữ nguyên yêu cầu bồi thường số tiền nêu trên thì cần tổng hợp chứng cứ cung cấp cho cơ quan chức năng tiến hành giải quyết trong một vụ kiện dân sự khác.

Ngày 15/12, phiên toà tiếp tục và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 18/12.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tuan-khi-dung-sung-ak-ban-chet-5-nguoi-cac-bi-cao-tiet-lo-tinh-tiet-bat-ngo-a349511.html