+Aa-
    Zalo

    Vụ Việt Á nâng khống kit xét nghiệm: Nhân viên khai chi "lại quả" bao nhiêu cho các đơn vị?

    ĐS&PL Theo lời khai của nhân viên, công ty Việt Á đã chi tiền cho các đơn vị như: CDC Nghệ An, Hải Dương, nhiều đơn vị y tế, bệnh viện…

    Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03) đang mở rộng điều tra vụ án liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (công ty Việt Á) và các đơn vị, địa phương.

    Đến nay, C03 khởi tố 7 bị can cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trong số này có Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Việt Á, Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Hải Dương và Nguyễn Mạnh Cường - Cựu Kế toán trưởng CDC Hải Dương.

    Trong các bị can, nhóm thuộc cấp của ông Việt gồm: Phó tổng giám đốc Vũ Đình Hiệp, thủ quỹ Hồ Thị Thanh Thảo, trợ lý tài chính Phan Tôn Noel Thảo và nhân viên kinh doanh Trần Thị Hồng.

    Ngay sau khi bị cơ quan điều tra triệu tập, các nhân viên của công ty Việt Á tỏ ra phối hợp và khai báo khá thành khẩn.

    Phát lộ chiêu che giấu tiền lót tay của công ty Việt Á

    Tiền phong thông tin, sau khi Cơ quan điều tra bộ Công an triệu tập, đối tượng Vũ Đình Hiệp khai: "Khách hàng của công ty là hầu hết các CDC, đơn vị y tế trên cả nước tham gia công tác chống dịch, các bệnh viện hoặc là các trung tâm y tế tuyến quận, huyện".

    Để chi tiền ngoài hợp đồng, Hiệp có trách nhiệm chuyển số tài khoản và thông tin bên nhận, tỷ lệ phần trăm cho bộ phận kế toán do Phan Tôn Noel Thảo phụ trách để chuyển tiền.

    Theo lời khai của Phan Tôn Noel Thảo, công ty Việt Á đã chi tiền cho các đơn vị, như CDC Nghệ An, Hải Dương, nhiều đơn vị y tế, bệnh viện… Các đơn hàng mua bán kit test COVID, thiết bị y tế với số tiền rất nhiều, tùy vào lượng hàng, ít thì khoảng 500 triệu, nhiều thì cả trăm tỷ, trên phạm vi toàn quốc.

    Để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các cá nhân được trót lọt, tất cả các tài khoản chuyển tiền đều liên kết số điện thoại của vợ Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Việt Á.

    vu viet a nang khong kit xet nghiem nhan vien khai chi lai qua cho cdc nghe an va hai duong

    Bảy bị can bị khởi tố trong vụ án. (Ảnh: Bộ Công an)

    Bộ Công an đã bắt Giám đốc CDC Hải Dương, lãnh đạo CDC Nghệ An phủ nhận lời khai

    Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an làm rõ Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng. Căn cứ lời khai của các bị can và người liên quan, C03 tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị để làm rõ bản chất yếu tố tư lợi, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

    Kết quả điều tra còn cho thấy tại Hải Dương, công ty Việt Á ký 5 hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với tổng trị giá 151 tỷ đồng. Mỗi kit được bán với giá 470.000 đồng.

    Theo cáo buộc, Phan Quốc Việt đã chi "lại quả" ngoài hợp đồng cho ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC Hải Dương) với số tiền gần 30 tỷ đồng. Ông Tuyến và cựu Kế toán trưởng CDC Hải Dương Nguyễn Mạnh Cường đã bị khởi tố, bắt giam.

    Ngoài Hải Dương, Bắc Ninh đã mua hơn 20.000 bộ xét nghiệm PCR LightPower của Việt Á với giá 470.000 đồng/bộ, bằng với mức giá Việt Á bán cho CDC Hải Dương.

    CDC Nam Định cũng mua 13.536 kit từ công ty Việt Á với giá 509.250 đồng/bộ. Tổng giá trị thanh toán là hơn 6,8 tỷ đồng.

    Được biết, trang Tri thức trực tuyến nhiều lần liên hệ nhưng lãnh đạo CDC Bắc Ninh và Nam Định từ chối phản hồi thông tin về các mức giá này.

    Tại Nghệ An, trước lời khai của bị can Phan Tôn Noel Thảo về việc công ty Việt Á đã chia hoa hồng cho CDC của tỉnh, Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định nói ông và cấp dưới không nhận bất cứ số tiền "lại quả" nào từ doanh nghiệp.

    Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vẫn đang mở rộng điều tra vụ án.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-viet-a-nang-khong-kit-xet-nghiem-nhan-vien-khai-chi-lai-qua-bao-nhieu-cho-cac-don-vi-a523139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan