+Aa-
    Zalo

    Vụ Vietjet “bay nhầm”: Bộ trưởng Thăng khiển trách Cục trưởng HK

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cho rằng Vietjet Air phát triển quá nhanh, nguồn nhân lực không đáp ứng kịp nhưng Cục Hàng không lại thiếu giám sát, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã khiển trách Cục trưởng Lại Xuân Thanh.

    (ĐSPL) - Cho rằng Vietjet Air phát triển quá nhanh dẫn đến trình độ nguồn nhân lực không đáp ứng kịp, nhưng Cục Hàng không lại thiếu giám sát, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nghiêm khắc khiển trách Cục trưởng Lại Xuân Thanh.

    Nhiễu loạn thông tin về nguyên nhân sự cố

    Sau nhiều thông tin trái chiều về nguyên nhân của sự cố Vietjet Air đưa hành khách có vé đi Đà Lạt tới Cam Ranh, chiều nay (25/6), trong buổi họp do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh đã giải thích rõ nguyên nhân của sự cố.

    Theo đó, chiếc tàu bay được lập kế hoạch đi Đà Lạt bị hỏng nên đã dùng một chiếc máy bay khác (có kế hoạch đi Cam Ranh) để thay thế. Hành khách đã được làm thủ tục và đưa lên tàu bay này. Tuy nhiên, riêng tổ phi công chuyến bay không nhận được thông tin. Do vậy, phi công vẫn thực hiện theo lịch trình cũ và đưa hành khách đến Cam Ranh.

    Trước đó, Vietjet Air cũng đã 2 lần cung cấp thông tin cho báo chí về nguyên nhân của vụ việc, ban đầu là nguyên nhân thời tiết, sau đó đại diện hãng lại xin lỗi vì cung cấp thông tin sai lệch và đính chính nguyên nhân là do lỗi phối hợp giữa nhân viên điều phái bay và tổ bay.

    Bộ trưởng Thăng đánh giá, đây là sự cố nghiêm trọng, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay. Và chúng ta không thể trông chờ vào may mắn nếu sự cố tương tự lại diễn ra.

    Trách nhiệm thuộc về tất cả các bên

    Trong khi Cục Hàng không cho rằng trách nhiệm trước hết thuộc về Vietjet Air thì vị tư lệnh ngành GTVT đặt dấu hỏi lớn hơn về trách nhiệm của cơ quan quản lý mà cụ thể ở đây là Cục Hàng không. Vì sao VietJet Air đang trong quá trình bị giám sát nhưng Cục chưa giám sát chặt trong sự việc này?

    Thậm chí, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Phải làm rõ để xử lý anh Thanh hoặc ai đó để không xảy ra hiện tượng này nữa. Không thể đùn đầy trách nhiệm".

    Vụ Vietjet “bay nhầm”: Bộ trưởng GTVT khiển trách Cục trưởng HK
    Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Ảnh: Vnexpress

    Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu, phụ trách mảng hàng không, nhận khuyết điểm báo cáo cho Bộ trưởng Thăng chậm. Ông Tiêu cho biết, dù Cục Hàng không giám sát nhưng không thể kiểm soát từng chuyến bay và trong thời gian tới sẽ có chế độ giám sát đặc biệt với hãng này.

    Về phía Vietjet, đại diện hãng cũng nhận trách nhiệm trong toàn bộ sự việc. Trong đó, lỗi lớn nhất là các cơ quan điều phối bay không triển khai kế hoạch bay mới cho phi công.

    Nguyên nhân thứ hai là tổ bay cũng chưa thực hiện đúng các quy định về chuyến bay của Cục Hàng không và hãng. Theo quy định, trước khi bay, tổ bay phải họp để bàn bạc. Tuy nhiên, tổ bay không thông báo cho nhau, phi công thực hiện kế hoạch bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên vẫn đinh ninh phục vụ cho khách đi Đà Lạt.

    Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không đánh giá lại điều kiện của hãng hàng không tư nhân này và không cho phép nhận thêm tàu bay nếu không khắc phục được những lỗi hệ thống. Thậm chí sau khi rà soát lại, nếu năng lực của hãng không đủ thì có thể thu hẹp hoạt động.

    Đặc biệt, thay mặt ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng xin lỗi toàn dân vì đã để xảy ra sự cố trên.

    Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không

    Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc khiển trách các cơ quan có liên quan trong sự việc. Cụ thể, khiển trách Cục trưởng Hàng không Việt Nam vì báo cáo thông tin chậm; đặc biệt, đã phát hiện Vietjet Air còn thiếu một số điều kiện vì quy mô phát triển nhanh trong khi trình độ nhân viên chưa đáp ứng nhưng vẫn buông lỏng giám sát.

    Bộ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty điều hành bay và cảng hàng không họp và xử lý trách nhiệm. Các cơ quan quản lý Nhà nước phải có bản tường trình và nhận trách nhiệm của mình một cách tự giác.

    Đối với Vietjet Air, Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong hãng, đặc biệt là các đầu mối công việc và cả cấp lãnh đạo, chứ không phải chỉ xử lý các nhân viên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vietjet-bay-nham-bo-truong-thang-khien-trach-cuc-truong-hk-a38263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan