+Aa-
    Zalo

    Vụ vỡ bể chứa bùn thải ở Nghệ An: Đập được đắp bằng ... đất

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi đi thực tế hiện trường đoàn công tác của Bộ Công Thương nhận thấy đập bùn thải thiếc được đắp bằng đất dù theo thiết kế công trình phải xây bằng đá hốc, trát vữa

    Sau khi đi thực tế hiện trường đoàn công tác của Bộ Công Thương nhận thấy đập bùn thải thiếc Suối Bắc được đắp bằng đất dù theo thiết kế công trình này phải xây bằng đá hộc, có trát vữa.

    Theo báo Vnexpress, ngày 14/3, ông Tô Xuân Bảo (Phó cục trưởng kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương) đã có cuộc làm việc với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh, UBND huyện Quỳ Hợp về sự cố vỡ thân đập chứa bùn thải quặng ở xã Châu Thành.

    Theo ông Bảo, đoàn công tác của Bộ công thương yêu cầu Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh cung cấp các hồ sơ về thi công, vận hành và quản lý định kỳ, bảo dưỡng công trình bế chứa trong quá trình sản xuất nhưng Công ty không cung cấp được.

    Cuộc họp sáng ngày 14/3 do đoàn công tác Bộ Công Thương chủ trì (Ảnh: báo Dân trí)

    Về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2013, sau khi hoàn thành công trình thì Công ty phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh xác nhận hoàn thành ĐTM. Tuy nhiên, hiện Công ty chưa có xác nhận hoàn thành ĐTM.

    "Trong báo cáo ĐTM yêu cầu hành lang thoát lũ cho bể chứa phải xây bằng đá hộc, có trát vữa. Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế chiều 13/3, công trình làm bằng đất. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự cố vừa qua trong quá trình vận hành bể chứa", ông Bảo nói.

    Báo Trí thức trẻ cho biết, tại buổi làm việc, ông Vi Văn Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, từ khi Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh đi vào hoạt động đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm nay và khiến người dân bức xúc.

    Phía huyện Quỳ Hợp đề nghị Công ty Kim loại màu cần tiến hành sớm việc hỗ trợ thiệt hại cho dân để người dân sớm ổn định cuộc sống và tránh bức xúc kéo dài.

    Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp nhận định, việc Xí nghiệp sản xuất và đập thải nằm ở lưng chừng núi nhưng chỉ được đắp bằng đất là không đảm bảo an toàn. Phó Chủ tịch huyện Quỳ Hợp đề nghị công ty sớm di dời bùn thải sau tuyển quặng đến địa điểm khác cho an toàn.

    Hành lang thoát lũ quanh bể chứa chỉ là mương đất (Ảnh: báo Vnexpress)

    Liên quan đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải của xí nghiệp khai thác quặng Suối Bắc, báo Tuổi trẻ cũng cho hay, ông Nguyễn Đình Duệ, giám đốc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh, cho biết đến chiều 13/3, việc khắc phục tại hiện trường sự cố vỡ đập đã được máy ủi, máy xúc cơ bản được hoàn thành, không để chất thải tiếp tục tràn ra ngoài.

    Ngoài ra, phía công ty cũng thuê máy xúc nạo vét toàn bộ bùn thải dọc khe suối bị ảnh hưởng.

    “Đây là sự cố công ty không mong muốn và công ty không trốn tránh trách nhiệm. Chúng tôi đang chờ kết luận xét nghiệm nước, bùn để có phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại”, ông Duệ nói.

    Theo báo Vnexpress, trước đó rạng sáng 9/3, bể chứa bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh) nằm ở độ cao hàng trăm mét trên núi ở xã Châu Thành (Quỳ Hợp) bất ngờ vỡ phần thân đập rộng chừng 12 m. Hơn 100 khối bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống; khoảng 1,5 tạ cá ở ao nuôi của một số hộ dân các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) nằm ở hạ lưu sông Nậm Huống bị chết.

    Thời điểm xảy ra sự cố, trong đập chứa hàng nghìn khối bùn thải.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-vo-be-chua-bun-thai-o-nghe-an-dap-duoc-dap-bang-dat-a184118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan