Vụ xả súng tại trường tiểu học ở Mỹ: Quan chức Texas khẳng định cảnh sát không thông tin đúng sự thật


Chủ nhật, 29/05/2022 | 16:18


Cùng sự kiện

Liên quan tới vụ xả súng khiến 19 học sinh thiệt mạng tại trường tiểu học, quan chức bang Texas (Mỹ) cho biết cảnh sát đã không nói sự thật về quá trình phản ứng khi xảy ra sự việc.

Ngày 28/5, trao đổi với hãng tin Fox News, Phó thống đốc bang Texas (Mỹ) – ông Dan Patrick cho biết ông đã có mặt tại buổi thông tin của cảnh sát về vụ xả súng tại trường tiểu học Robb.

Cuộc họp có sự tham gia của Thống đốc bang Texas Greg Abbott, các quan chức bang và các nghị sĩ quốc hội. Tuy nhiên, theo ông Patrick, những thông tin họ được nghe tại cuộc họp khác với những thông tin cơ quan điều tra thu thập được.

Tin thế giới - Vụ xả súng tại trường tiểu học ở Mỹ: Quan chức Texas khẳng định cảnh sát không thông tin đúng sự thật
Người thân của một trong những nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại buổi lễ cầu nguyện ở Uvalde, Texas ngày 25/5. Ảnh: AP.

Ông Patrick cho biết, chưa rõ liệu cảnh sát có mục đích gì khi thông tin không đúng sự thật và khẳng định điều cốt lõi là cần tìm ra sự thật bởi các gia đình nạn nhân sẽ càng tổn thương hơn khi phải nghe các phiên bản tường thuật sự việc liên tục bị thay đổi, đặc biệt trước thông tin cảnh sát đã đứng bên ngoài lớp học nơi nghi phạm xả súng ở bên trong suốt hàng chục phút mà không hành động.

Ông Patrick đồng thời bày tỏ đồng cảm với gia đình các nạn nhân, cho rằng họ “có quyền tức giận” trước việc các quan chức liên tục thay đổi thông tin về diễn biến sự việc trong những ngày qua, đặc biệt khi có thông tin cảnh sát được yêu cầu đợi lực lượng tác chiến đến nơi rồi mới xông vào lớp học trấn áp nghi phạm.

Trước đó, như đã đưa tin, đối tượng Salvador Ramos đã mang theo khẩu súng trường bán tự động kiểu AR-15, xông vào trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas, hôm 24/5, khóa cửa một lớp học và xả súng vào những người bên trong. Ít nhất 19 học sinh và hai giáo viên đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Cảnh sát địa phương, cảnh sát bang và 80 đặc vụ Tuần tra Biên giới có mặt tại hiện trường vụ xả súng, song cảnh sát bị tố hành động chậm trễ, đứng bên ngoài khi tiếng súng vang lên trong trường.

Một số video trên mạng xã hội được quay bên ngoài trường tiểu học Robb hôm 24/5 cho thấy phụ huynh đổ xô đến trường và cầu xin cảnh sát vào trong ngăn chặn tay súng hoặc để họ tự vào, khi vụ xả súng đang diễn ra.

Ngày 27/5, Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas Steve McCraw cho biết việc 19 nhân viên hành pháp đã có mặt tại hiện trường nhưng lại quyết định chờ đơn vị tác chiến tới hiện trường mới xông vào lớp học trấn áp nghi phạm là sai lầm.

Về phần mình, Cảnh sát trưởng Học khu Uvalde - ông Peter Arredondo, người ra quyết định yêu cầu cảnh sát tại hiện trường chờ đợi đơn vị tác chiến cho biết lúc đó, ông nghĩ rằng các học sinh trong lớp học chưa gặp nguy hiểm ngay. Tuy nhiên, nhiều bản ghi âm cuộc gọi 911 cho thấy học sinh trong lớp học đã liên tục gọi điện cầu cứu cảnh sát giúp đỡ ngay lập tức.

Vụ xả súng ở Texas được coi là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất kể từ năm 2012. Trong bài phát biểu dài 7 phút tại phòng Roosevelt ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, đã đến lúc biến nỗi đau thành hành động. Ông Biden chỉ tên các nhà sản xuất súng ở Washington, kêu gọi các chính trị gia đứng lên chống lại quyền lực của giới sản xuất súng. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland khẳng định sẽ quyết tâm chấm dứt “thứ bạo lực vô nghĩa này”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-sung-tai-truong-tieu-hoc-o-my-quan-chuc-texas-khang-dinh-canh-sat-khong-thong-tin-dung-su-that-a539213.html