+Aa-
    Zalo

    Vụ xả súng trường học Mỹ: Gia đình tay súng đều có tiền án

    • DSPL
    ĐS&PL Theo New York Post, cả cha mẹ và bà của tay súng tấn công trường học ở Texas đều có tiền án, bao gồm hành vi tấn công nghiêm trọng bằng vũ khí chết người và cố gắng chuyển một tấm séc giả

    Ngày 24/5 vừa qua, Salvador Ramos, 18 tuổi, đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng ở trường Tiểu học Robb tại thị trấn Uvalde (Texas, Mỹ) khiến 21 người thiệt mạng, bao gồm 19 học sinh tiểu học và 2 giáo viên. Đây được xem là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ năm 2012 tới nay.

    vu xa sung truong hoc3
    Trường Tiểu học Robb, nơi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng. Ảnh: Reuters

    Theo hồ sơ của Tòa án Quận Uvalde mà New York Post thu được, gia đình của Ramos đều từng có tiền án. Trong đó, cha mẹ cậu là Adriana Martinez và Salvador Ramos Sr. đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật từ khoảng 1 thập kỷ trước. Bà ngoại của Ramos, Celia "Sally" Martinez Gonzale, người bị cậu bắn trước khi đi xả súng ở trường, cũng từng vướng vòng lao lý từ năm 1993 vì một tội nhẹ.

    Trong đó, mẹ của Ramos là Martinez bị buộc tội viết một tờ séc giả trị giá 22,62 USD cho một cửa hàng bách hoá ở Uvalde vào ngày 30/6/2003, khoảng thời gian Ramos được sinh ra. Hồ sơ cho biết, thời điểm này cô đang gặp khó khăn về tài chính. Cô chỉ kiếm được khoảng 500 USD mỗi tháng nhờ công việc tại nhà hàng Golden Dragon ở Uvalde. Bên cạnh đó, cô cũng nhận được 223 USD tiền trợ cấp cộng đồng và 269 USD tiền tem phiếu thực phẩm.

    vu xa sung truong hoc2
    Cô Adriana Martinez, mẹ của nghi phạm Savaldor Ramos. Ảnh: NY Post

    Cô Martinez khi ấy còn sống trong một căn hộ 6 người. Trên các tài liệu của chính phủ, cô xác nhận là người độc thân, ngụ ý rằng cô ấy có thể đã chia tay với Ramos Sr, cha của Salvador Ramos. 

    Martinez đã nhận tội vào ngày 27/9/2005 và phải nộp phạt 250 USD, án phí 218 USD và bị kết án 180 ngày tù. Tuy nhiên, vì cô ấy đã nhận tội nên cô không phải ngồi tù mà bị quản chế với 25 giờ phục vụ cộng đồng bắt buộc.

    Hai năm sau, tô Martinez tiếp tục bị cáo buộc hành hung người khác, trong đó cô bị tố cáo đã gây ra tổn hại về thể xác cho một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, đơn tố cáo đã bị bãi bỏ vào ngày 26/9/2007. Hồ sơ cho thấy Martinez sau đó đã phải tham gia khoá Tư vấn Quản lý Cơn giận. Cô cũng phải trả 1.928 USD cho Văn phòng Luật sư Quận và các khoản phí tòa án khác.

    Trong khi đó, Salvador Ramos Sr. cũng từng có thời gian vi phạm phát luật vào năm 2000, khi anh ta bị buộc tội chống đối người thi hành công vụ. Ramos Sr. khi ấy đã vật lộn với sĩ quan Daniel Rodriguez và chống lại việc bắt giữ. Không rõ từ hồ sơ tòa án về vụ việc này diễn ra thế thế nào. Ông đã bị kết án 180 ngày tù và phải xin lỗi bằng văn bản.

    screen shot 2022 06 01 at 100811
    Ông Salvador Ramos Sr., cha của tay súng. Ảnh: NY Post

    11 năm sau, Ramos Sr. tiếp tục bị cáo buộc với một tội danh nặng hơn đó là tấn công bằng vũ khí gây chết người vào ngày 9/4/2011. Theo cáo trạng ngày 2/7/2012, Ramos Sr. đã hành hung một người đàn ông tên Enrique Jesus Perez bằng một chai bia. Ông lúc này được lệnh tránh xa nạn nhân và phải tiến hành kiểm tra ma túy và rượu.

    Ông đã không bác bỏ lời buộc tội và được hạ xuống tội nhẹ. Ông bị kết án 30 ngày tù nhưng thẩm phán đồng ý rằng Ramos có thể làm việc của mình vào cuối tuần. Ông cũng phải trải qua một chương trình điều trị lạm dụng chất kích thích.

    Bà Gonzales, bà của Salvador Ramos, thì bị cáo buộc một tội nhẹ, chưa xác định, sau vụ bắt giữ ngày 9/6/1993. Bà đã bị kết án tối đa 2năm quản chế, đồng thời phải trả khoản tiền phạt cho tòa án là 500 USD và án phí là 157 USD. Tuy nhiên, hồ sơ toà án không nêu rõ bà Gonzales đã phạm tội gì. 

    screen shot 2022 06 01 at 100924
    Bà Celia "Sally" Martinez Gonzale, bà ngoại của tay súng. Ảnh: NY Post 

    Tờ New York Post cho biết họ đã tìm cách liên lạc với gia đình tay súng nhưng không thành công. Theo một họ hàng của gia đình, bà Gonzales có khả năng sẽ không thể nói chuyện trở lại được sau khi bị cháu trai nổ súng bắn vào mặt. Người này tiết lộ rằng viên đạn đã găm vào hàm và làm bà gãy hết răng. Chồng bà trước đó cho biết bà đã tỉnh táo nhưng rất đau đớn vì vết thương.

    Trong khi đó, cha mẹ của Salvador Ramos cũng đã lên tiếng xin lỗi về hành động bạo lực của con trai họ. Người cha nói rằng Ramos đáng lẽ chỉ nên bắn ông ấy thay vì xả súng ở trường học. Còn mẹ của nghi phạm chia sẻ: "Tôi không còn lời nào để nói, tôi không biết thằng bé đang nghĩ gì. Tôi chỉ muốn những đứa trẻ vô tội tha thứ cho tôi. Xin hãy tha thứ cho tôi, hãy tha thứ cho con trai tôi. Tôi biết thằng bé có lý do của mình".

    Minh Hạnh (Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-sung-truong-hoc-my-gia-dinh-tay-sung-deu-co-tien-an-a539509.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan