+Aa-
    Zalo

    Vụ xúc "nhầm" 400 ngôi mộ: Bồi thường đã thỏa đáng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 18/6, Bộ Tư lệnh Quân khu V (TP Đà Nẵng) đã họp bàn trả lời người dân liên quan đến vụ việc "bốc nhầm" 400 ngôi mộ.

    (ĐSPL) - Ngày 18/6, Bộ Tư lệnh Quân khu V (TP Đà Nẵng) đã họp bàn trả lời người dân liên quan đến vụ việc xúc "nhầm" 400 ngôi mộ.

    Liên quan đến sự việc xúc "nhầm" 400 ngôi mộ, báo Người lao động đưa tin, ngày 18/6, Ban chỉ đạo 192 - Bộ Tư lệnh Quân khu V (TP Đà Nẵng) đã mời các hộ dân liên quan đến mồ mả tại khu vực Nghĩa trũng Nghi An - Gò Đồ (làng Nghi An, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) để giải quyết nội dung liên quan đến khu mộ bị san ủi.

    Tại buổi làm việc, đại tá Phan Văn Hạng, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu V, đã thông báo kết luận của Bộ Tư lệnh Quân khu V và UBND TP Đà Nẵng về việc xúc đất có liên quan đến mồ mả ở khu vực mộ âm linh tại Nghĩa trũng Nghi An – Gò Đồ thuộc phường Hoà Phát.

    Người dân làng Nghi An trong buổi làm việc.

    Kết luận nêu rõ: thông tin vụ san ủi đất làm mất 400 ngôi mộ vừa qua là chưa có cơ sở. Sau khi khảo sát, Bộ Tư lệnh Quân khu V cũng xác định vệt 10 mộ ở phía Đông miếu âm linh là mép ngoài nghi có mộ âm linh.

    Bên cạnh đó, kết luận cũng cho rằng các hộ dân báo mất mộ khi xác định vị trí mộ tại thực địa khi đối chiếu lên bản đồ, hiện trạng trước khi san ủi đều nằm trong ụ chắn chống nổ chuyền của kho và sân bê tông trước kho nên không có cơ sở kết luận là mộ.

    Bộ Tư lệnh Quân khu V và UBND TP Đà Nẵng cũng thống nhất cho trùng tu miếu âm linh và giữ nguyên khu vực nghi khả năng có mộ âm linh trong diện tích 2.100 m2.

    Ngoài ra, đại tá Hạng cũng đề nghị xây một khu mộ chung tập thể lớn để các gia đình có mộ bị mất thờ cúng và thăm viếng. Quân khu V và UBND TP Đà Nẵng sẽ có chính sách hỗ trợ các hộ dân muốn di dời mồ mả. Đơn vị khai thác đất là Công ty TNHH Tiến Thanh sẽ phải thỏa thuận đền bù với các hộ gia đình bị mất mồ mả.

    Tuy nhiên, ngay sau khi nghe xong bản kết luận, các hộ dân trong làng tỏ ra bức xúc và cho rằng bản kết luận này là không đúng.

    Những ngôi mộ bị xúc nhầm được người dân cải táng lại.

    Ông Trịnh Văn Thắng (tổ 14D, phường Hòa Phát) cho biết, gia đình ông có 6 ngôi mộ của ông bà, người thân trong khu vực Gò Đồ. Nhiều lần gia đình xin bốc mộ nhưng Quân khu V chưa chấp thuận.

    “Mới năm ngoái, mộ vẫn còn nhưng bây giờ đã bị múc đổ đâu mất rồi?", ông Thắng bức xúc.

    Trước đó, vào khoảng đầu thàng 5, nhiều người dân bức xúc trước việc Công ty TNHH Tiến Thanh múc “nhầm” 400 ngôi mộ trong khu nghĩa trang Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) đem đi bán vật liệu san lấp mặt bằng đường cao tốc.

    Chiều 11/5, Đoàn cán bộ của Quân Khu 5 cùng lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã đi kiểm tra thực tế khu mộ bị múc “nhầm”.

    Theo đó, đoàn cán bộ của Quân Khu 5 do Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân Khu 5 dẫn đầu cùng ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng và Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) cùng các ban ngành liên quan đã kiểm tra thực tế khu nghĩa trang Nghi An.

    Sau khi khảo sát hiện trường, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng khẳng định, Công ty Tiến Thanh, đơn vị nhận san ủi mặt bằng khu vực nghĩa trang Nghi An (thuộc kho đạn CK55, Quân Khu 5) đã vi phạm pháp luật.

    Theo ông Điểu, tại hiện trường, cao trình san ủi do Công ty Tiến Thanh thi công dao động tối thiểu là 2m cho đến hơn 5m. Đơn vị này đã vận chuyển đất san ủi ra khỏi hiện trường mà không có sự cho phép của UBND thành phố. Sở TNMT kiến nghị thành phố giao việc xử lý vi phạm của công ty Tiến Thanh cho Sở TNMT thụ lý.

    UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Quân khu 5 cho dừng mọi hoạt động san ủi tại khu vực này và giao Sở TNMT xem xét xử lý vi phạm của công ty Tiến Thanh. Đồng thời thành phố giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiên cứu hồ sơ lịch sử của khu nghĩa trang Nghi An để có hướng tôn tạo và báo cáo lại UBND thành phố trong tháng 5, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay.

    Về phía Quân khu 5, Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến cho rằng, qua kiểm tra thực tế, Công ty Tiến Thanh có múc nhầm vào các ngôi mộ. Tại hiện trường có 10 ngôi mộ bị múc dở đã được cải táng và chôn cất lại.

    Được biết khu nghĩa trang này đã có trên 100 năm với khoảng 1.000 ngôi mộ các nghĩa binh của tướng Nguyễn Tri Phương hy sinh khi Pháp tấn công thành Thái Phiên, mộ của các chiến sĩ Trung đoàn 96 hy sinh trong trận Bà Điếc-Nghi An và mộ của người thân cư dân sinh sống tại làng Nghi An.

    PV (Tổng hợp)



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xuc-nham-400-ngoi-mo-boi-thuong-da-thoa-dang-a98922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.