+Aa-
    Zalo

    Vua độc dược Mithradates VI: Người gieo mầm sợ hãi cho Đế chế La Mã

    • DSPL
    ĐS&PL Trong lịch sử, vua Mithradates VI của Pontus nổi tiếng là “vua độc dược” bởi khả năng miễn nhiễm với chất độc, qua đó không thể bị kẻ thù ám sát.

    Trong lịch sử, vua Mithradates VI của Pontus nổi tiếng là “vua độc dược” bởi khả năng miễn nhiễm với chất độc, qua đó không thể bị kẻ thù ám sát.

    Vua Mithradates VI sống ở thời mà chuyện ám sát bằng hình thức đầu độc xảy ra "như cơm bữa" - Ảnh: ancient.net

    Mithradates VI – “Món quà của Mithra”, là vua xứ Pontos ở miền Bắc Tiểu Á (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) từ khoảng 120 – 63 TCN. Ông là một nhà nghiên cứu chất độc tài ba và thường được nhắc đến như là “Vua thuốc độc”. Đặc biệt, ông còn có khả năng miễn nhiễm với chất độc, qua đó không thể bị kẻ thù ám sát.

    Vua Mithradates VI có lý do để tối ngày đam mê với độc dược. Bởi cha ông, cố quốc vương Mithridates V bị ám sát bằng chất độc vào năm 120 trước Công nguyên, cũng là nơi Mithridates VI chào đời trong cùng năm.

    Sống ở thời mà chuyện đầu độc qua thức ăn, nước uống diễn ra “như cơm bữa”, vua Mithradates VI đã tự mình nghiên cứu về các loại chất độc, hiểu rằng một ngày nào đó, đây có thể là thứ đe dọa chính cuộc sống của mình.

    Để học bí mật của độc dược, vua Mithradates VI bắt đầu trộn nhiều loại chất độc với nhau. Ông tự tạo ra những chất độc mới và tự mình nếm thử một lượng cực nhỏ để hệ miễn dịch có thể làm quen với sự thay đổi của cơ thể.

    Không những vậy, ông còn nghiên cứu rất nhiều về thảo dược và sáng chế ra một loại thuốc giải có tên "Thuốc giải độc vạn năng - Mithridatium" có tác dụng cho tất cả các loại thuốc độc. Đáng tiếc nó đã bị thất truyền và thuộc vào những phát minh cổ đại vượt tầm hiểu biết của người hiện đại.

    Hình vua Mithridates VI trên đồng xu vương quốc Pontus cổ đại. - Ảnh: thevintagenews.com

    Vua Mithridates VI có tham vọng muốn kiểm soát toàn bộ biển Đen và vùng Tiểu Á rộng lớn, nơi mà người La Mã đang cai trị. Điều đó đã châm ngòi cho cuộc chiến tàn bạo giữa Pontus và La Mã, kéo dài đến 4 thập kỷ. Ông rở thành nỗi khiếp sợ và cũng là kẻ thù đáng gờm nhất của đế chế La Mã.

    Nhưng cuối cùng, vua Mithridates VI vẫn thất bại. Tại thành lũy cuối cùng Panticapaeum, ông đã rất dũng cảm khi chọn cho mình cái chết trong danh dự. Ông sử dụng thuốc độc cùng toàn bộ gia đình nhưng đau lòng thay, khi tất cả đã chết thì vua Mithradates VI lại vẫn sống do cơ thể đã miễn nhiễm với độc tố.

    Điều này khiến ông phải chọn 1 cái chết đau đớn hơn, nhận lấy thanh kiếm từ 1 người lính, Vua Mithradates VI vẫn chết trong danh dự của 1 vị vua chứ không chịu hàng địch. Cái chết này là dấu chấm hết cho ông và cả vương quốc Pontus.

    Tài năng và những chiến tích phi thường đã giúp vua Mithradates VI được ví như "Hannibal của phương Đông" và các sử gia còn nhận xét: "Cái chết của ông tương đương với việc La Mã không phải chiến đấu với đội quân 1 vạn người".

    Pliny Già ca ngợi vua Mithridates VI là "vị vua lớn nhất của thời ông ta", Cicero xem ông như là vị vua lớn nhất nối tiếp Alexandros Đại đế. Bản thân người La Mã cũng phải tỏ lòng thán phục kẻ thù đáng sợ nhất này.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-doc-duoc-mithradates-vi-nguoi-gieo-mam-so-hai-cho-de-che-la-ma-a240209.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan