+Aa-
    Zalo

    'Vua tác chiến trên không' Su-35 của Nga thất thế, bị hủy đơn hàng liên tục

    (ĐS&PL) - Nga mất ba đơn đặt hàng lớn với tiêm kích Su-35 do chưa thể thay thế hệ thống điện tử hàng không và radar mảng pha quét điện tử.

    Mới đây, Ai Cập và Algeria đình chỉ thương vụ mua tiêm kích Su-35 của Nga, sau khi Indonesia đưa ra động thái tương tự.

    Indonesia hồi tháng 12/2021 thông báo bỏ thương vụ tiêm kích Su-35S trị giá hơn 1,1 tỷ USD để chuyển sang mua tiêm kích F-15EX của Mỹ hoặc Rafale của Pháp. "Chúng tôi từ bỏ tiêm kích Su-35 với trái tim nặng trĩu. Chúng tôi không thể tiếp tục bàn về tiêm kích này", Fadjar Prasetyo, tư lệnh không quân Indonesia, cho biết.

    Indonesia không công bố nguyên nhân đưa ra quyết định từ bỏ tiêm kích Nga. Tuy nhiên, giới chức Mỹ từng nhiều lần cảnh báo Indonesia sẽ phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt nếu mua vũ khí Nga.

    sieu tiem kich su 35 vu khi thong tri bau troi cua khong quan nga dspljjj2
     Su-35 của Nga. Ảnh: AP

    Theo đó, Nga đã mất ba đơn đặt hàng lớn với tiêm kích Su-35 do chưa thể thay thế hệ thống điện tử hàng không và radar mảng pha quét điện tử, vốn được nhập từ một số quốc gia châu Âu và Israel.

    Các quyết định hủy đơn hàng được đưa ra dù Nga trước đó đề nghị các đối tác tiềm năng gia hạn thêm thời gian để giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và chính trị đối với biến thể xuất khẩu của Su-35.

    Rosoboronexport, hãng xuất khẩu vũ khí chính của Nga, đây cũng là đơn vị chịu trách nhiệm xuất khẩu chiến đấu cơ Su-35, từ chối bình luận về thông tin.

    Sukhoi Su-35, (tên của NATO: Flanker-E+) là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, thế hệ 4++ do Tập đoàn sản xuất máy bay quân sự Sukhoi thiết kế. Ban đầu Su-35 được thiết kế dành cho Không quân Nga nhưng sau đó chúng lại được phép xuất khẩu.

    Theo nhiều chuyên gia phân tích quân sự Su-35 là dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 có các tính năng kỹ chiến thuật gần như đạt ngưỡng của chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 (ngoại trừ khả năng tàng hình).

    Su-35 được trang bị động cơ phụ ТА14-130-35 để cấp nguồn cho các hệ thống trên khoang. Cấu trúc Su-35 sử dụng các vật liệu mới. Dự trữ nhiên liệu là 11,5 tấn, nhiều hơn 22% so với ở Su-27.

    Radar của Su-35 có thể khóa đến 30 mục tiêu khác nhau, trong đó có 8 mục tiêu có thể khóa gần như liên tục với độ chính xác đủ để đồng thời tiêu diệt bằng các tên lửa không đối không tầm trung với đầu dò chủ động.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-tac-chien-tren-khong-su-35-cua-nga-that-the-bi-huy-don-hang-lien-tuc-a525980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan