+Aa-
    Zalo

    Vùng đất sản xuất rượu lâu đời, độc đáo nhất Hungary

    • DSPL
    ĐS&PL Đối với bất kỳ người nào yêu thích rượu, Tokaj sẽ là một điểm đến thú vị. Đây là vùng đất sản xuất rượu lâu đời nhất ở Hungary.

    Tokaj là một vùng đất nằm ở phía Đông Bắc Hungary. Mọi thứ tại vùng đất này, từ đất núi lửa và khí hậu tới các giống nho bản địa và các hầm chứa dưới lòng đất, đều góp phần tạo nên những loại rượu vang độc nhất, không lẫn vào đâu. 

    Khu vực này nổi tiếng với một loại nấm đặc biệt có tên botrytis. Loại nấm này là một thành phần giúp những quả nho chín quá trở thành những quả mọng nhỏ, giống nho khô, và có hương vị đặc trưng. Nấm botrytis chỉ xuất hiện trong điều kiện thời tiết nhất định.

    Tokaj cách thủ đô Budapest khoảng 2,5 giờ lái xe. Vùng đất này là một Di sản Thế giới được UNESCO bảo vệ và là một trong những địa điểm đẹp nhất của Hungary. Biên giới tự nhiên của nó - thị trấn Tokaj ở góc Tây Nam nơi các sông Bodrog và Tisza giao nhau - cũng góp phần vào sự phát triển của nấm botrytis.

    ruou vang hungary2
    Tokaj có nhiều vườn nho trải rộng khắp khu vực. Ảnh: National Geographic

    Trong số 22 vùng sản xuất rượu vang của Hungary, Tokaj là nơi có lịch sử lâu đời. Một linh mục theo chủ nghĩa Calvin là người đầu tiên đưa phương pháp sản xuất rượu aszú thành văn bản vào năm 1630.  Năm 1737, khu vực trồng nho ở Tokaj được xác định theo sắc lệnh của hoàng gia. Sau đó, vào năm 1772, hệ thống phân loại vườn nho đầu tiên trên thế giới đã được phát triển tại đây. Phương pháp sản xuất rượu vang từ những năm 1963 tại Tokaj vẫn được áp dụng cho đến ngày nay với công nghệ tốt hơn.

    Tokaj có 28 ngôi làng, với những vườn nho nằm dọc theo những con đường phía sau giữa các làng. Trong đó, đặc biệt nhất là làng Mád (nơi có nhiều nhà máy rượu vang hàng đầu), Erdőbénye (nơi có một nhóm các nhà sản xuất rượu vang trẻ đầy triển vọng), Tarcal (nơi có một số khách sạn sang trọng) và Tállya (một ngôi làng hấp dẫn với một hầm rượu cũ).

    Du khách đến Tokaj có thể trông thấy những con cò làm tổ trên đỉnh cột và ống khói vào mùa xuân và mùa hè, cũng như những người chèo thuyền kayak và chèo thuyền tận hưởng khung cảnh hoang sơ xung quanh trên Sông Bodrog và Tisza.

    ruou vang hungary1
    Rượu vang Tokaj có hương vị độc đáo nhất trong số các loại rượu vang Hungary. Ảnh: National Geographic

    Thị trấn Tokaj là điểm nhấn đặc biệt của cả vùng. Quảng trường chính tại thị trấn lấy bối cảnh từ những ngọn đồi và ngọn tháp nhà thờ. Đây cũng được xem là nơi có hầm rượu nổi tiếng nhất trong vùng. Được xây dựng vào đầu thế kỷ 15, Hầm rượu Rákóczi từng là nơi làm lễ đăng quan Vua János Szapolyai vào năm 1526.

    Tokaj cũng là một khu vực di sản Do Thái quan trọng. Các thương nhân Do Thái đóng một vai trò đặc biệt trong việc sản xuất, bán và vận chuyển rượu vang từ Tokaj, góp phần đưa loại rượu này ra thị trường quốc tế trong nhiều thế kỷ. 

    Mọi thứ ở Tokaj đều gợi nhắc tới rượu vang. Vùng đất này còn mang màu sắc của lịch sử. Dù Tokaj là niềm tự hào của rượu vang Hungary nhưng nó vẫn là một bí mật đối với nhiều người trên thế giới.

    Minh Hạnh (Theo National Geographic) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vung-dat-san-xuat-ruou-lau-doi-doc-dao-nhat-hungary-a559627.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan