7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới


Thứ 4, 30/01/2019 | 23:33


Hầu hết mọi người đều làm việc qua máy tính, nhiều ngành buộc phải làm việc với máy tính 16h/ ngày, điều này dẫn đến những nguy hiểm với sức khỏe mà ít ai ngờ tới.

Hầu hết mọi người đều làm việc qua máy tính, nhiều ngành buộc phải làm việc với máy tính 16h/ ngày, điều này dẫn đến những nguy hiểm với sức khỏe mà ít ai ngờ tới.

1. Ngồi lâu trước máy tính khiến dây chằng trở nên yếu

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới

Bình thường, giờ hành chính của chúng ta là 8giờ/ ngày, chưa kể đến tăng ca, làm thêm giờ và buộc phải làm thêm giờ như một số ngành nghề đặc thù. Như vậy, việc ngồi hàng ngày miệt mài 8 giờ/ ngày với máy tính có nghĩa chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của chúng ta là hoạt động liên tục trong khi toàn bộ phần thân người lại gần như bất động. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến dây chằng ở đây làm chúng trở nên yếu, dễ bị tổn thương và nhanh mỏi cơ hơn.

Ngoài ra, việc ngồi bất động thân dưới trong một khoảng thời gian dài còn làm cơ bắp toàn thân bị nhức mỏi cùng với nguy cơ gai đốt sống lưng rất cao.

Hãy thực hiện các động tác vận động đơn giản như xoay lưng, vươn vai, duỗi chân tay cứ 10 – 15 phút/lần để hạn chế ảnh hưởng của vấn đề này. Bên cạnh đó, việc ngồi đúng tư thế là yêu cầu hàng đầu không được phép quên nhé.

2. Ngồi lâu trước máy tính khiến phổi giảm khả năng hấp thu oxy

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới (Hình 2).

Ngồi lâu bên máy tính là một dạng vận động tốn ít năng lượng nhất nên trong thời gian, chúng ta thường có xu hướng thở nông. Vì chúng ta hàng ngày đều ngồi làm việc với máy tính nên xu hướng này sẽ bị kéo dài liên tục trong một thời gian, điều này sẽ làm phổi giảm khả năng hấp thu oxy. Khi nồng độ oxy trong máu thấp thì lượng máu cung cấp cho việc nuôi cơ bắp, hệ thống tiêu hóa, các cơ quan nội tạng và bộ não cũng bị ảnh hưởng khiến cơ thể không thể hoạt động được tối ưu.
Theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ) thì ngồi bên máy tính quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu là 10%.

Để khắc phục tình trạng này, thỉnh thoảng hít một hơi thật sâu. Bên cạnh đó, nếu có thể nên tập yoga để học cách điều hòa khí thở của mình một cách tốt nhất. Thường xuyên vận động, tập thể dục đều đặn và có chế đô ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

3. Ngồi lâu trước máy tính gây ảnh hưởng đến thị lực

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới (Hình 3).

Ngồi lâu trước máy tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực và sức khỏe của đôi mắt, gây căng thẳng, mệt mỏi và thậm trí là gây khô mắt. Trong thời đại phát triển đỉnh cao của công nghệ, kéo theo đó là một loạt các sản phẩm công nghệ hiện đại như: TV màn hình rộng, máy tính, Ipad, smart phone… Không ai có thể phủ nhận được độ hấp dẫn của chúng và việc dán mắt vào  các thiết bị này hàng giờ và hàng ngày là nguyên nhân dẫn đến khô mắt, giảm thị lực và cận thị.

Các bác sĩ ở bệnh viện Mayo (Mỹ) đã đưa ra quy tắc 20-20-20. Cụ thể là cứ 20 phút thì bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính, nhìn ra xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) ít nhất là trong vòng 20 giây. Bên cạnh đó, thi thoảng bạn có thể nhắm mắt lại trong vài phút để mắt được nghỉ nghơi và có thể bắt đầu làm việc hiệu quả hơn. Với trường hợp mắt bị khô, hãy chớp mắt thường xuyên hơn và có thể sử dụng một lọ thuốc tra mắt ở bên cạnh.

4. Ngồi lâu trước máy tính có thể dẫn đến chứng hay quên, đãng trí

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới (Hình 4).

Nhà tâm lý học người Mỹ – ông Michael Pietrus cho biết: “Có quá nhiều yếu tố kích thích của máy tính khiến chúng ta mất tập trung và làm việc không thực sự hiệu quả”. Điều này sẽ dẫn đến chứng hay quên, đãng trí. Vì vậy, để tránh những rắc rối này, bạn hãy cố gắng xác định rõ mục tiêu công việc của mình, chẳng hạn như phải hoàn thành bản báo cáo hàng tuần, sau đó đưa ra một số nguyên tắc để hạn chế việc truy cập thông tin của email pesky, facebook…

Hãy chịu khó vận động trong quá trình làm việc: Bạn có thể vận động, đi lại sau từ 1-2 giờ ngồi trước máy tính để máu huyết lưu thông và hạn chế tác hại đối với xương khớp. Bên cạnh đó, sau giờ làm việc bạn cần được nghỉ ngơi, nên đi bộ nhiều hơn là dành quá nhiều thời gian ôm máy tính, dán mắt vào mạng xã hội hay phim kịch.

5. Ngồi lâu trước máy tính gây ảnh hưởng nhan sắc trầm trọng

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới (Hình 5).

Nhiều kiểm nghiệm thực tế cho thấy rằng, tuy sóng điện từ từ máy tính và điện thoại không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể con người, nhưng với những người làm việc quá nhiều với máy tính có dấu hiệu da bị sạm đen, nhăn nheo, thiếu sức sống hơn hẳn so với người khác kể cả là khi họ đã bổ sung thực phẩm tươi và lành mạnh.

Nguyên nhân là do các sóng điện từ có khả năng tấn công vào bạch huyết khiến viẹc loại bỏ chất thải từ các mô và tế bào trong cơ thể bị ảnh hưởng. Lâu ngày, hệ thống bài tiết của da bị ảnh hưởng, khiến da không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, trở nên xanh, yếu, dễ nổi mụn, cơ thể và hơi thể hay có mùi hôi.

6. Ngồi lâu trước máy tính có thể dẫn đến vô sinh

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới (Hình 6).

Như đã chia sẻ ở trên, tuy sóng điện từ từ máy tính và điện thoại không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể con người, nhưng vấn đề là việc ngồi lâu không vận động sẽ khiến lượng máu cung cấp cho khoang chậu không đủ, lượng dưỡng khí trong máu ít đi, “sức sống” của “chiến binh” giảm sút. Còn ở nữ giới, do ngồi lâu, trước và trong thời kỳ kinh nguyệt thường đau bụng dữ dội, lại thêm việc thiếu vận động nên quá trình tuần hoàn khí huyết gặp trở ngại. Thỉnh thoảng khí huyết ứ đọng sẽ dẫn đến tắc mạch máu, ống dẫn trứng không thông. Điều này là một trong những thói quen xấu có thể gây vô sinh.

7. Ngồi lâu trước máy tính có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ

Tư vấn - 7 tác hại của việc ngồi lâu trước máy tính mà bạn khó ngờ tới (Hình 7).

Hiện nay, có hơn 50% dân số Việt Nam mắc phải căn bệnh trĩ, trong đó phổ biến nhất là dân văn phòng, phụ nữ mang thai và những người thường xuyên phải làm việc nặng. Việc ngồi làm việc suốt ngày hay ngồi lâu hàng ngày làm việc dán mắt với chiếc máy tính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mắc bệnh trĩ hiện nay.

Theo kết quả của một nghiên cứu cho thấy, việc ngồi quá lâu sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, benh tri lên tới 72,9%, trong khi đó con số này ở những người thường xuyên vận động là 43%. Do đó, đối tượng là nhân viên văn phòng nên đứng lên và vận động đi lại sau mỗi 45 – 60 phút. Còn nếu ngồi xổm thì cứ 30 phút nên đứng lên đi lại hoặc thay đổi tư thế ngồi.

Những đối tượng thường xuyên làm việc quá sức, đi du lịch dài ngày hoặc thức đêm mà không nghỉ ngơi sẽ có nguy cơ bị bệnh trĩ cao hơn. Do đó, việc cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi là điều rất quan trọng. Quá trình này giúp bạn phòng trĩ hiệu quả và giúp cơ thể có thời gian hồi phục, đạt trạng thái tốt nhất.

An Ninh (T/h) - Nguồn ảnh: Internet

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-tac-hai-cua-viec-ngoi-lau-truoc-may-tinh-ma-ban-kho-ngo-toi-a261615.html