+Aa-
    Zalo

    Hành trình đi tìm công lý: Hệ quả của việc tin người hùn tiền mua đất chung!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đã có cam kết thỏa thuận rõ ràng và sự việc được nhiều người biết rõ bản chất, thế nhưng sự thật không phải lúc nào cũng được sáng tỏ đúng như những gì người ta kỳ vọn

    (ĐS&PL) Trong lá đơn cầu cứu đẫm nước mắt gửi đến Tòa soạn của ông Vũ Đình Hùng ở xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, kể lại hình trình ròng rã bao năm đi đòi công lý cho mảnh đất của mình. Đây là hệ quả của việc tin người hàng xóm hùn tiền mua đất chung. Dù đã có cam kết thỏa thuận rõ ràng và sự việc được nhiều người biết rõ bản chất, thế nhưng sự thật không phải lúc nào cũng được sáng tỏ đúng như những gì người ta kỳ vọng!

    Quả đắng từ việc tin người hùn tiền mua chung đất!

    Trong đơn ông Hùng trình bày, năm 1990, Nhà máy Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao có xây 20 ki ốt để bán cho những công nhân của nhà máy có hoàn cảnh khó khăn. Vợ ông Vũ Đình Hùng làm việc tại nhà máy nên gia đình cũng được mua 1 ki ốt với giá 1,2 triệu đồng. Gia đình ông đã nộp tiền đầy đủ và vẫn còn lưu giữ hóa đơn của tài vụ. Ông Nguyễn Huy Khanh (bị đơn) không phải là người nhà máy nhưng do cụt cả hai chân nên được nhà máy xét cho mua 1 ki ốt như gia đình ông Hùng.

    Đến năm 1995, chính quyền quy hoạch chợ chuyển đi nơi khác và 20 ki ốt được quy hoạch để cấp 10 suất đất ở, các gia đình được lựa chọn và dàn xếp với nhau. Vì không đủ điều kiện kinh tế nên ông Hùng và gia đình ông Khanh đã bàn bạc và thống nhất mua chung 1 suất.

    Ngày 19/12/1995, ông Hùng và ông Khanh đã lập bản cam kết với nội dung: “Tôi và ông Khanh có mua chung 1 thửa đất có diện tích 48,1 m2 với số tiền 33.440.000 đồng. Thực hiện cam kết, tôi đã đưa cho ông khanh 1/2 số tiền để mua đất là 16.720.000 đồng, việc lập cam kết và giao nhận số tiền có anh Phạm Ngọc Chung là cán bộ bảo vệ nhà máy chứng kiến.

    Ngày 1/12/1996 ông Khanh nộp tiền sử dụng diện tích 52,6 m2 với số tiền là 41.648.000 đồng nên ông Hùng đã đưa thêm cho ông Khanh 7.400.000 đồng, ngày 5/4/1997 ông Khanh đã viết giấy chuyển nhượng cho gia đình ông Hùng 23,4 m2 với số tiền 18.720.000 đồng. Tổng số tiền ông Hùng đưa thêm cho ông Khanh là 24.120.000 đồng, ông Khanh đã trả lại 4.500.000 đồng và xã Hy Cương trả lại 775.000 đồng.

    Sau khi được cấp đất, hai gia đình đã chia đôi diện tích và làm nhà ở kiên cố suốt từ năm 1997 đến nay. Việc chia đôi đất làm nhà ở, cả hai bên gia đình, chính quyền địa phương, toàn thể nhân dân đều biết, không hề có bất kỳ thắc mắc, tranh chấp hay khiếu nại gì.

    Xây dựng nhà ở, trên hai thửa đất đã được tách đôi, nhà ông Hùng được cấp số nhà 230, nhà ông Khanh được cấp số nhà 232, hằng năm gia đình ông Hùng đều nộp thuế sự dụng đất đầy đủ và hoàn thành mọi nghĩa vụ đối với Nhà nước.

    Năm 2002, sau khi biết được thông tin gia đình ông Khanh tự ý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm cả phần diện tích đất của gia đình ông Hùng nộp thuế hằng năm, quản lý và sử dụng, ông Hùng đã nhiều lần đề nghị gia đình ông Khanh thực hiện thủ tục tách thửa, nhưng ông Khanh cố tình gây khó khăn và đưa ra nhiều lý do như “sổ đỏ đã cắm ngân hàng”...

    Niềm tin công lý bị hụt hẫng…?

    Không thể đề nghị được ông Khanh, nhiều lần ông Hùng đã nhờ chính quyền địa phương vận động, thuyết phục, hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả. UBND thị trấn Hùng Sơn cũng nhiều lần mời gia đình ông Khanh lên làm việc, nhưng ông Khanh cố tình chống đối và không đến Ủy ban.

    Cực chẳng đã, tình làng nghĩa xóm dường như đã không còn, khi vị hàng xóm đã cho nhà mình nhận “quả đắng”, niềm tin vào sự giúp đỡ chính quyền cũng dường như “bế tắc”, ông Hùng buộc phải khởi kiện gia đình ông Khanh tại TAND huyện Lâm Thao.

    Nhưng thật trớ trêu khi cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của gia đình ông Hùng, tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng giữa gia đình ông Hùng và gia đình ông Khanh vô hiệu, đồng thời buộc gia đình ông Hùng phải bàn giao lại toàn bộ đất đai, nhà cửa và tất cả tài sản khác cho gia đình ông Khanh...

    Một sự việc “cạn tình, cạn nghĩa” của ông Khanh và niềm tin vào công lý của gia đình ông cũng “vụt tắt” đã gây ra bức xúc không chỉ đối với gia đình ông Hùng mà cả đối với người dân địa phương hiểu tường minh sự việc. Hơn ai hết, chính những người dân sống trong khu dân cư của ông Hùng đều hiểu rõ bản chất sự việc, họ biết ai đúng, ai sai, họ biết cái vô lý của bản án và sự trắng trợn của ông Khanh.

    Bởi vậy, trên hành trình tìm kiếm công lý cho tài sản của mình, ông Hùng luôn được sự động viên, đồng tâm, góp sức từ phía các hộ dân trong khu dân cư.

    Dù niềm tin sau chuỗi ngày mỏi mòn chờ đợi vào ánh sáng của công lý, người đàn ông nghèo cùng gia đình của mình vẫn mong manh hi vọng tiếp tục gõ cửa các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

    Theo Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-di-tim-cong-ly-he-qua-cua-viec-tin-nguoi-hun-tien-mua-dat-chung-a278461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.