+Aa-
    Zalo

    Góc khuất nào cần được giải đáp từ vụ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐS&PL) Sau khi đoàn Thanh tra Bộ xây dựng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang vì hành vi “vòi tiền” hàng trăm triệu đồng

    (ĐS&PL) Sau khi đoàn Thanh tra Bộ xây dựng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang vì hành vi “vòi tiền” hàng trăm triệu đồng và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng để điều tra về hành vi nhận hối lộ nhưng vì sao các đơn vị lại chấp nhận “đưa quà”? “Góc khuất”này vẫn chưa được lý giải khiến dư luận thắc mắc.

    Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường nơi Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ

    Trước đó, ngày 12/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc tại Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng) và ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng). Bà Kim Anh là trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang trong quá trình thực hiện thanh tra tại Vĩnh Phúc.

    Cụ thể, Tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của anh Đỗ Ngọc Yên (35 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Đ.T). Khi bị bắt, Đặng Hải Anh khai việc đưa tiền của anh Yên là nhằm không bị giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà Công ty Đ.T đã thi công.

    Cùng ngày, tại UBND huyện Vĩnh Tường, Tổ công tác đã bắt quả tang Trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh nhận 68 triệu đồng của ông Trần Hanh (48 tuổi, kế toán UBND xã Tân Tiến) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình do UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; nhận 91,5 triệu đồng của ông Đỗ Mạnh Cường (40 tuổi, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang).

    Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh

    Khám xét nơi làm việc của Đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường, lực lượng chức năng đã thu nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn và hơn 335 triệu đồng trong tủ do bà Nguyễn Thị Kim Anh quản lý...

    Có thể thấy, công tác thanh tra của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã được lên kế hoạch từ trước. Đầu tháng 4/2019, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra tại Vĩnh Phúc. Đoàn sẽ kiểm tra 4 nội dung: Công tác quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt và quản lý sau cấp phép; quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án, công trình do các UBND xã làm chủ đầu tư; tổ chức bộ máy quản lý đô thị, xây dựng, địa chính và bằng cấp chuyên môn; điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia dự án, công trình do UBND xã làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 - 2018.

    Đoàn Thanh tra gồm 5 người thuộc các đơn vị của Thanh tra Bộ Xây dựng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng) làm trưởng đoàn, bà Lưu Vân Oanh (43 tuổi, Phó Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) làm phó trưởng đoàn.

    Các thành viên của đoàn thanh tra: Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2), Nguyễn Thị Kim Liên (42 tuổi, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3), Nguyễn Thùy Linh (25 tuổi, cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

    Ngay sau khi có thông tin về vụ việc đoàn thanh tra bị lập biên bản, trả lời báo chí về thông tin nêu trên, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nói đáng tiếc đã xảy ra việc cán bộ thanh tra “vòi vĩnh”. Bộ sẽ kiên quyết xử lý sau khi có kết luận của cơ quan điều tra. Bộ trưởng cam kết sẽ có giải pháp chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm soát chặt hơn công việc của thanh tra Bộ để hạn chế tối đa việc vi phạm.

    Liên quan đến vụ việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ để xử lý, báo cáo Thủ tướng trước 1/8.

    Mới đây, Bộ xây dựng vừa quyết định cử đoàn thanh tra mới tiếp tục thực hiện việc thanh tra tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc để đưa ra được những kết luận vấn đề nào đúng, vấn đề nào sai, từ đó có hướng yêu cầu địa phương khắc phục, xử lý. Đoàn thanh tra mới thành lập lần này gồm 11 thành viên do ông Chu Hông Uy (Phó chánh thanh tra bộ xây dựng) làm trưởng đoàn. Nhiệm vụ của đoàn là tiếp tục thực hiện công việc dang dở của đoàn thanh tra đang bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc tạm giữ.

    Hành vi vi phạm pháp luật, chắc chắn dù là ai thì đều phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, những “góc khuất” trong vụ Đoàn Thanh tra Bộ xây dựng bị cơ quan điều tra công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản và khởi tố đang được dư luận quan tâm. Thứ nhất, tại sao các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước huyện Vĩnh Tường lại phải đưa hối lộ? Phải chăng có điều gì khuất tất trong việc đấu thầu và "lợi ích nhóm" của doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có Ban đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Tường?

    Ngoài ra, hành vi đưa hối lộ công khai cho trưởng đoàn thanh tra và nhân viên thanh tra tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường do 3 cá nhân thực hiện một cách công khai nhưng vì sao chỉ có bà Nguyễn Thị Kim Anh, ông Đặng Hải Anh bị bắt về tội "nhận hối lộ" mà các cá nhân thực hiện hành vi "đưa hối lộ" là ông Đỗ Ngọc Yên (35 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Đ.T), ông Trần Hanh (48 tuổi, kế toán UBND xã Tân Tiến) và ông Đỗ Mạnh Cường (40 tuổi, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang) lại chưa bị xem xét tội đưa hối lộ?

    Theo một số luật gia phân tích, đưa hối lộ cũng được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do đó, Bộ luật hình sự năm 2015 quy định "đưa hối lộ" cũng là tội phạm và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Trong trường hợp người đưa hối lộ đi tố cáo người nhận hối lộ. Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

    Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

    Có thể thấy, những "góc khuất", những câu hỏi được đặt ra rất cần sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, tránh tình trạng oan sai cũng như "bỏ lọt" sai phạm!

    Phan Kiên/ Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-khuat-nao-can-duoc-giai-dap-tu-vu-doan-thanh-tra-bo-xay-dung-bi-bat-a280771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.