+Aa-
    Zalo

    Những điều cần biết khi làm việc trong công ty gia đình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Sinh viên mới ra trường hiện nay có xu hướng lựa chọn làm việc trong những công ty nhỏ, start-up hoặc công ty gia đình với suy nghĩ có thể học hỏi

    (ĐS&PL) Sinh viên mới ra trường hiện nay có xu hướng lựa chọn làm việc trong những công ty nhỏ, start-up hoặc công ty gia đình với suy nghĩ có thể học hỏi, được làm nhiều việc để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, dù ưu điểm của những môi trường làm việc này là có thể giúp bạn kiêm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau, nhưng cũng có nhiều mặt trái bạn nên cân nhắc, đặc biệt là trong môi trường công ty gia đình.

    Khó có thể vô tư

    Trong công ty gia đình, bạn rất dễ gặp trường hợp chồng là giám đốc, vợ là kế toán trưởng, em vợ phụ trách nhân sự, một số anh em họ hàng trong gia đình giám đốc cũng được gửi gắm, nhờ “chỉ bảo”. Khi làm việc với những đồng nghiệp thân cận của sếp, bạn sẽ phải luôn cẩn thận từng lời ăn tiếng nói, đường đi nước bước. Nếu chẳng may bạn lỡ lời hoặc có hành động nào phật ý những người đồng nghiệp đó thì rất có thể câu chuyện sẽ trở nên nghiêm trọng hơn bạn tưởng.

    Bên cạnh đó, khi làm việc với những người là anh em trong gia đình, mối quan tâm và ưu tiên của họ sẽ dành cho quyền lợi của công ty và của họ trước tiên. Do vậy, bạn sẽ khó có thể làm thân hoặc thoải mái nói chuyện với đồng nghiệp như khi làm ở doanh nghiệp khác.

    Nhiều chính sách chưa rõ ràng

    Nhiều công ty gia đình có xu hướng hứa hẹn nhiều điều khi phỏng vấn nhưng lại mập mờ trong các chính sách đãi ngộ nhân viên. Tất nhiên, không phải tất cả những công ty gia đình đều có cách đối xử với nhân viên như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm ở một công ty gia đình, bạn nên tìm hiểu trước một cách kỹ lưỡng về công ty đó.

    Thiếu kỹ năng lãnh đạo

    Vì các thành viên gia đình có thể được đưa vào các vị trí quản lý, mặc dù họ không có nhiều kỹ năng lãnh đạo. Điều đó đồng nghĩa rằng họ có thể không đánh giá được hiệu quả công việc của bạn và thậm chí có thể đưa ra các quyết định sai lầm. Đây là nguyên nhân khiến bạn nản lòng và sẽ ra đi trong thời gian rất ngắn.

    Có thể làm nhiều việc hơn vị trí yêu cầu

    Đây là một lý do phổ biến mà rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường lựa chọn làm việc trong các start-up hoặc trong công ty gia đình. Với những công ty có quy mô nhỏ như vậy, những người lãnh đạo thường hạn chế tối đa các vị trí trong công ty để có thể tiết kiệm chi phí cũng như quản lý con người dễ hơn. Do vậy, không có gì lạ khi bạn ứng tuyển vị trí kế toán nhưng sẽ phải kiêm luôn công việc của nhân viên hành chính, nhân sự...

    Có trường hợp, bạn được kiêm nhiều công việc là một điều rất tốt vì bạn sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm ở những lĩnh vực khác nhau, nhưng có những trường hợp, việc này sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực và nhanh chóng chán nản. Vậy nên, nếu bạn là sinh viên ra trường và ít kinh nghiệm, đây sẽ là nơi giúp bạn làm quen với môi trường công việc, hiểu được những việc cần làm trong công ty. Còn với những người đã có kinh nghiệm, đòi hỏi công việc có chuyên môn cao và sự thăng tiến trong sự nghiệp thì đây có lẽ là môi trường không thực sự phù hợp.

    Ít cơ hội thăng tiến

    Một số không nhiều các công ty gia đình có quy mô lớn, có tiếng tăm, họ hiểu rõ điểm yếu của mình nên khi đã phát triển đến phạm vi lớn, họ sẽ chú trọng việc đảm bảo công bằng và thăng tiến cho nhân viên. Còn các công ty gia đình quy mô nhỏ hơn, với số lượng nhân viên ít hơn và chủ yếu là người trong nhà thì cơ hội thăng tiến của bạn dường như là không có. Thậm chí, viễn cảnh một ngày nào đó bạn bị sa thải vì một lý do ngẫu hứng cũng có thể xảy ra. Khi kỹ năng không được cải thiện, cơ hội thăng tiến không có thì việc nghỉ việc sớm muộn cũng sẽ đến. Do vậy, bạn nên lựa chọn ứng tuyển và làm việc cho các công ty gia đình có quy mô lớn, có tên tuổi, chú trọng đến truyền thông và pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình.

    Huyền Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-can-biet-khi-lam-viec-trong-cong-ty-gia-dinh-a293149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.