Đến dự về phía đối tác CHLB Đức có bà Nguyễn Thị Hồng Nhan - Giám đốc TVC Colloge Da nang; Ông Michael Petzche - Giám đốc dự án đào tạo nhân lực ở nước ngoài (Dự án BSW) thuộc bang Sachsen; Ông Đặng Quốc Hùng - đại diện bang Sachsen CHLB Đức tại Việt Nam; ngoài ra, còn có đại diện các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng, du lịch; doanh nghiệp cơ khí, điện cơ, điện tử cùng đại diện các doanh nghiệp điều dưỡng và chăm sóc bệnh nhân đến từ bang Sachsen.

Hội thảo hợp tác giới thiệu việc làm giữa Việt Nam và CHLB Đức thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của doanh nghiệp đối với ứng viên.

Về phía Việt Nam có bà Đinh Thị Như - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt TN. Đại diện Hội nông dân Việt Nam có bà Lê Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ nông dân, nông thôn - TW Hội nông dân Việt Nam; Ông Nguyễn Trọng Thắng - Giám đốc trung tâm truyền thông - truyền hình Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức cùng đại diện các doanh nghiệp, các ứng viên, các gia đình có con em muốn tìm hiểu về việc làm và học tập tại CHLB Đức.

Bà Đinh Thị Như - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt TN phát biểu về viêc hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Đức.

CHLB Đức là một quốc gia có nền kinh tế, xã hội phát triển nhất châu Âu và trên toàn thế giới. Đức cũng là một nước có mối quan hệ khăng khít và có bề dày với Việt Nam khi tiếp nhận sinh viên, nghiên cứu sinh, học nghề, xuất khẩu lao động sang nghiên cứu, học tập, làm việc tại nước bạn. Nhằm mang đến cơ hội học tập và việc làm cho người Việt Nam theo con đường chính thống, đảm bảo sự an toàn cho người lao động, Công ty cổ phần Việt TN chính thức hợp tác với  Bang Sachen -  Đơn vị uy tín về lĩnh vực kết nối các doanh nghiệp CHLB Đức với Việt Nam trong việc giới thiệu việc làm cho ứng viên Việt Nam tại CHLB Đức; tư vấn, hỗ trợ cho người dân lao động hiểu đúng mục tiêu đi học tập và làm việc tại CHLB Đức, định hướng nghề nghiệp và đem nguồn ngoại tệ xây dựng gia đình, quê hương đất nước.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác giới thiệu việc làm và học tập cho ứng viên Việt Nam tại CHLB Đức với các ngành nghề: Khách sạn; Nhà hàng, Du lịch; Cơ khí; Điện; Cơ điện tử... Đặc biệt chương trình đưa điều dưỡng viên và chăm sóc bệnh nhân tới làm tại các trại dưỡng lão và các bệnh viện ở CHLB Đức. Chương trình hợp tác sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía. Lao động Việt Nam có cơ hội được học tập và làm việc tại Đức, nhờ đó có thể tích lũy kiến thức, kỹ năng để trở về Việt Nam làm việc. Đối với phía Đức sẽ giải quyết lao động thiếu hụt trong lĩnh vực điều dưỡng để đáp ứng được yêu cầu của những công dân lớn tuổi của mình.

Công ty cổ phần Việt TN là doanh nghiệp uy tín, có năng lực tư vấn du học, giới thiệu việc làm và tư vấn cho người dân cả nước về lĩnh vực đưa người Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc. Được thành lập từ năm 2012 và ngày càng phát triển, tới nay doanh nghiệp đã quy tụ được hàng chục cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn cao trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ, đại học, có kinh nghiệm học tập và làm việc  tại nước ngoài về cống hiến xây dựng nhiều giá trị nhân văn cho xã hội cũng như cho sự phát triển uy tín của doanh nghiệp.

Với nỗ lực cống hiến và phát triển, Công ty cổ phần Việt TN vinh dự 06 năm liền được Đài tiếng nói Việt Nam lựa chọn là đối tác tin cậy đồng hành trong chuyên mục “Chuyên gia của bạn”- chuyên tư vấn cho người dân cả nước về lĩnh vực Xuất khẩu lao động và Du học. Đặc biệt ngoài lợi thế về truyền thông, hiện doanh nghiệp cũng  đang song hành kết hợp cùng Hội nông dân các cấp tư vấn trực tiếp về các chương trình học tập và làm việc tại trong và ngoài nước. 

Là Công ty đã có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Xuất khẩu lao động và Du học, bà Đinh Thị Như khẳng định: Việc hôm nay các đoàn doanh nghiệp bang Sachsen có mặt tại Công ty để đối thoại và cung cấp các thông tin cho các ứng viên Việt Nam không chỉ thể hiện thiện chí hợp tác giữa hai phía mà còn là việc làm có trách nhiệm của Công ty đối với các ứng viên bởi họ được trực tiếp tham gia trao đổi và tìm hiểu về các doanh nghiệp CHLB Đức.

Ông Michael Petzche - Giám đốc dự án BSW trao đổi với các khách mời và ứng viên về lĩnh vực mà CHLB Đức cần nhân lực

Đại diện Ban giám đốc dự án BSW, ông Michael Petzche cho biết: Tổ chức của ông chủ yếu là đào tạo nhân lực kỹ thuật cho bang Sachsen. Năm 2010 ông đã đến Việt Nam và có khoảng thời gian tìm hiểu về thị trường lao động. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho chuyến đi làm việc lần này.

Cũng tại diễn đàn của chương trình, ông Michael Petzche đã dành nhiều thời gian để giới thiệu về các lĩnh vực ngành nghề, mức thu nhập và tính ưu việt của các doanh nghiệp Đức hỗ trợ chi phí cho các lao động Việt Nam khi sang Đức học tập và làm việc.

Phát biểu trong chương trình hợp tác, bà Lê Thị Thanh Hương giám đốc trung tâm hỗ trợ nông dân, nông thôn TW Hội nông dân đã chia sẻ: Hiện nông dân Việt Nam chiếm 70% lực lượng lao động trong cả nước, thời gian qua có nhiều ứng viên đã sang Đức làm việc, học tập trong các lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt. Bên cạnh đó với đức tính cần cù, chịu khó học hỏi và tính kỷ luật cao, đây sẽ là lực lượng lao động có tiềm năng đáp ứng được nhu cầu lao động của các doanh nghiệp CHLB Đức. Bà cũng cho biết trong thời gian tới sẽ cùng với Công ty cổ phần Việt TN triển khai các dự án mà CHLB Đức đã giới thiệu.

Có thể nói chương trình hội thảo này đã mở ra một cơ hội việc làm vô cùng lớn cho lực lượng lao động Việt Nam khi cả hai phía đối tác Việt - Đức đã chia sẻ những thông tin hữu ích. Mong rằng, các dự án đã được đề cập sớm được triển khai để người lao động có thể tới bang Sachsen CHLB Đức học tập và làm việc.