+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Hé lộ nhiều tình tiết mới trong vụ việc bà Trần Thị Thạch Thảo vay tiền nhiều người không trả

    • DSPL
    ĐS&PL Bà Trần Thị Thạch thảo (Đồng Nai) vay tiền của rất nhiều người nhưng không trả. Sau khi tòa ra quyết định thi hành án, cũng là lúc hé lộ nhiều tình tiết mới.

    (ĐS&PL) Như chúng tôi đã phản ánh ở bài viết “Đồng Nai: Nhiều 'chủ nợ' lao đao, 'con nợ' vẫn ung dung”về vụ việc bà Trần Thị Thạch Thảo (sinh năm 1986, cư ngụ tại 864 Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, Tp Biên Hòa, Đồng Nai) vay tiền của rất nhiều người nhưng không trả, trong đó có chị T., chị H., anh Đ. Sau khi tòa ra quyết định thi hành án, cũng là lúc hé lộ nhiều tình tiết mới.

    Vào kháng 5/2019 vừa qua, Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa ra quyết định thực thi hành án đối với bà Trần Thị Thạch Thảo 33 tuổi ngụ phường Trảng Dài thành phố Biên Hòa về việc tiến hành thanh toán số tiền bà Thảo đã vay của chị T. và chị H. vào năm 2018 vừa qua. Đến khoảng tháng 7/2019 anh P.T.Đ cũng đã làm đơn tố cáo khẩn gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai để xin giải quyết về món nợ mà vợ chồng bà Thảo đã vay trước đó của anh.

    Tuy nhiên, điền đáng chú ý nhất ở đây chính là sự việc “chủ nợ vừa đâm đơn, vợ chồng con nợ liền ly hôn, phủi bỏ trách nhiệm trả nợ” khiến các chủ nợ hoang mang.

    Cụ thể là vào ngày 24/07/2018 vừa qua, TAND thành phố Biên Hòa ra thông báo tiếp nhận đơn tố cáo của chị N.T.T và chị N.T.K.H ngay lập tức vợ chồng bà Thảo đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn, rũ bỏ hết trách nhiệm thanh toán các món nợ chung trong quá trình đăng ký kết hôn. Các chủ nợ còn bàn hoàn hơn khi đến ngày 27/08/2018 TAND thành phố Biên Hòa ra quyết định số 1156/2018/QĐST-VHNGĐ Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của vợ chồng bà Trần Thị Thạch Thảo. Sự việc trên không khiến dự luận đặt câu hỏi hoài nghi đây có phải là sự toan tín “Ve sầu thoát xác” mà giữa bà Thảo cùng chồng mình là ông Lộc hay không?

    Quyết định thuận tình ly hôn

    Dư luận đặt ra câu hỏi liệu rằng chủ nợ vừa gửi đơn ông Lộc và bà Thảo vội, ly hôn, phủi bỏ trách nhiệm trả nợ”

    Mượn “uy tín” của chồng để vay mượn tiền

    Theo chị T. cho biết, thực chất để bà Thảo có thể vay mượn nhiều người với số tiền lên đến vài tỷ là bởi phía sau bà Thảo là ông Dương Đức Lộc hiện đang công tác tại một Phòng CS  thuộc Công an tỉnh Đồng Nai., được nhiều người biết đến, tin tưởng nên đã cho bà Trần Thị Thạch Thảo vay mượn một cách dễ dàng như vậy.

    Cũng như chị T. anh P.T.Đ tin tưởng cái “mác” của người chồng Thảo nên vào tháng 4/2014 có cho  bà Thảo vợ ông Lộc vay 400.000.000 đồng để đầu tư bất động sản, bà Thảo là người chủ động đề xuất mức lãi đối với khoảng tiền bà vay nên anh Đ. tin tưởng và cho vợ chồng bà vay tiền. Sau 1 năm, bà Thảo xin anh Đồng gia hạn thời gian trả nợ với lí do đang cần tiền. Cứ như vậy mãi đến 2018 vợ chồng ông Lộc bà Thảo vẫn chưa trả nợ được cho anh Đ.

    Khi nghe anh Đ. nói sẽ làm đơn tố cáo vợ chồng bà, vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của chồng là ông Dương Đức Lộc, bà Thảo liền năn nỉ đề xuất với anh Đ. phương án vay tín chấp ngân hàng trên danh nghĩa của anh P.T.Đ và có giấy tờ cam kết rằng bà Trần Thị Thạch Thảo hoàn toàn chịu trách nhiệm về số tiền vay tín chấp trên được công chứng tại VPCC Bình Da tỉnh Đồng Nai.

    Chỉ riêng với anh Đ., vợ chồng bà Thảo ông Lộc đã vay mượn tổng trị giá gồm 4 sổ tín chấp ngân hàng và 1 khoảng tiền đã vay trước đó tổng cộng lên đến gần 580.000.000 đồng.

    Một nạn nhân bức xúc chia sẻ

    Đối với chị N.T.T và chị N.T.K.H đã được TAND thành phố Biên Hòa ra quyết định thi hành ánh. Như vậy, vợ chồng bà Trần Thị Thạch Thảo phải trả cho chị Trang số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng (bao gồm cả gốc lẫn lãi) và trả cho chị H. số tiền 500 triệu đồng (bao gồm cả gốc lẫn lãi).

    Văn bản cưỡng chế đối với tài sản bà Trần Thị Thạch Thảo do Chi cục thi hành án dân sự Thành phố Biên Hòa ra quyết định

    Hiện tại số tiền bà Thảo vay mượn từ ba người này đã lên đến hơn 2 tỷ đồng, chưa kể những nạn nhân khác cũng cho bà Thảo vay tiền. Tuy nhiên, bà Thảo vẫn chưa thực hiện thi hành án đối với các quyết định do TAND thành phố Biên Hòa đưa ra.

    Dấu hiệu hình sự cần làm rõ

    Theo Khoản 1 và khoản 2 Điều 165 Luật Thi hành án dân sự quy định: “1. Người phải thi hành án cố ý không chấp hành bản án, quyết định; không tự nguyện thi hành các quyết định về thi hành án thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Điều 304 Bộ luật hình sự năm 1999 quy định tội không chấp hành án như sau: “Người nào cố ý không chấp hành bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cần thiết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

    Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 380 quy định tội không chấp hành án như sau: “1. Người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

    Quyết định về việc cưỡng chế QSDĐ và tài sản gắn liền với đất

    Căn cứ pháp lý Bộ luật Dân sự 2015, vợ chồng bà Thảo ông Lộc có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự 2015. Cụ thể: Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

    Được biết đa số các bị hại phần lớn làm nghề bán buôn, kinh doanh.  Những người cho bà Thảo vay tiền do bà Thảo hứa sẽ trả cả gốc lẫn lãi và nghe hứa trả tiền lại nhanh nên khi bà Thảo cần bao nhiêu tiền thì chủ nợ sẵn sàng cho mượn thêm.

    Chúng tôi sẽ thông tin tiếp vụ việc đến bạn đọc ở những bài tiếp theo

    Trung Hoàng - Mi Oanh/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-he-lo-nhieu-tinh-tiet-moi-trong-vu-viec-ba-tran-thi-thach-thao-vay-tien-nhieu-nguoi-khong-tra-a302025.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.