Tìm việc làm online tại nhà: 4 điều nên cảnh giác


Thứ 6, 06/12/2019 | 03:52


(ĐS&PL) Các thông tin việc làm online tại nhà đặc biệt thu hút những người có nhiều thời gian rảnh và muốn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, một trong những vấn đề

(ĐS&PL) Các thông tin việc làm online tại nhà đặc biệt thu hút những người có nhiều thời gian rảnh và muốn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà đa số người lo ngại nhất hiện nay chính là dễ dàng bị lừa đảo. Bởi lẽ, các công việc tại nhà thường mang tính thời vụ, người làm việc không trực tiếp gặp mặt người thuê cũng không kí hợp đồng rõ ràng.

Xã hội - Tìm việc làm online tại nhà: 4 điều nên cảnh giác

Do đó, nếu không cần thận người tìm việc sẽ dễ dàng bị mắc bẫy của những công việc online lừa đảo. Hãy cẩn thận, nhưng đừng quá bi quan, bạn có thể tìm thấy một công việc làm tại nhà ưng ý nếu biết tránh 4 dấu hiệu của các chiêu trò lừa đảo dưới đây.

“Trả phí” để học việc

Bạn thường bắt gặp một tin tuyển dụng làm việc online tại nhà khá “dễ ăn” trên Facebook khiến bạn muốn ứng tuyển ngay lập tức. Nhưng khi được hỏi, người tuyển dụng sẽ đưa ra một vài lý do yêu cầu phải theo học hoặc mua một gói tài liệu để biết cách làm việc. Việc trả phí đào tạo chính là một dấu hiệu có tính chất lừa đảo cần tránh ngay khi làm việc online kiếm tiền tại nhà.

Bạn phải đầu tư một khoản tiền để có cơ hội nhận được việc làm nhanh. Những kẻ lừa đảo thường đưa ra các điều kiện hấp dẫn về công việc đó như lương cao nhưng công việc đặc thù để kích thích bạn phải tò mò. Sau đó họ buộc bạn phải học tài liệu của thầy A, cô B trong một thời gian nhất định thì mới có thể giao việc. Rất nhiều người sau khi nộp đủ thứ tiền thì lại bị “bỏ bom” hoặc nhận được việc làm với mức lương chẳng đủ để bù lại số tiền đã bỏ ra.

Do đó, số tiền trả trước cho một công việc online tại nhà luôn là một cái bẫy mà bạn cần phải tránh. Bạn không nên trả tiền cho việc tham gia đào tạo, đồng phục hay bất kì khoản phí nào khác, chẳng hạn như phí đăng ký hoặc phí xử lý hồ sơ. Và hãy luôn nhớ rằng, bất kỳ công việc nào yêu cầu bạn cung cấp thông tin ngân hàng hoặc thẻ tín dụng hoặc thông tin tài chính của bạn đều cần được xem xét đầy đủ trước khi chuyển thông tin đó cho họ.

Thông tin công ty, công việc mơ hồ

Khi bạn thấy một tin tuyển dụng sơ sài, không có tên công ty hay phương thức liên lạc cụ thể, hãy cẩn thận!

Một mô tả công việc chỉ bao gồm một vài gạch đầu dòng hoặc làm cho nó có vẻ như rất dễ dàng, thì đó có thể là một trò lừa đảo. Đối với các công việc đáng tin cậy, các mô tả công việc hầu như luôn bao gồm một danh sách chi tiết về trách nhiệm và kinh nghiệm cần thiết. Bởi nhà tuyển dụng cũng phải dè chừng và kiểm soát được nhân viên làm việc online của mình có thể làm được việc.

Do đó, trước khi bạn ứng tuyển bất kỳ việc online kiếm tiền tại nhà nào thì việc nghiên cứu công ty và công việc đó thật kỹ là điều bắt buộc. Nếu không nhận được thông tin về công ty như trang web, địa chỉ, phương thức liên lạc tin cậy,… thì nhiều khả năng đó là một dấu hiệu lừa đảo cần tránh ngay khi tìm việc làm online tại nhà.

Mức lương, phúc lợi “trên trời”

Những kẻ lừa đảo việc làm online thường cố gắng “vẽ” cho bạn việc làm mơ ước: đọc báo, nhập liệu,… mỗi tháng thu nhập 3-4 triệu, chỉ mất 2-3 tiếng mỗi ngày,chỉ tranh thủ lúc rảnh, chẳng cần ra khỏi nhà,… Ai mà không thích làm việc ở nhà mà lương cao, công việc dễ dàng trong khi thời gian lại linh động? Thế nhưng hãy suy nghĩ lại. Những công việc “hời” như vậy mà lại suốt ngày phải tuyển người thì thật quá vô lý. Do đó, mô tả công việc làm tại nhà càng tốt và dễ dàng thì bạn càng cần phải cẩn thận. Nó có khả năng rất lớn là cái bẫy của thời đại 4.0, chỉ đợi bạn nhảy vào.

Hình thức trả lương mơ hồ

Hãy luôn lưu ý đến các hình thức trả lương bất kể là bạn có đang chuẩn bị ứng tuyển hay đã được nhận làm việc online tại nhà hay không. Các cam kết thanh toán cho những người làm việc trực tuyến thường không mấy đảm bảo. Bạn cần hoàn toàn hiểu cách bạn sẽ được trả tiền lương thế nào.

Bạn sẽ được trả tiền hai tuần một lần? Bạn sẽ được trả tiền hàng tháng? Bạn được trả qua hình thức nào? Đây là tất cả các vấn đề thanh toán tiền lương cơ bản mà bạn cần thỏa thuận trước khi nhận việc. Bởi sẽ rất dễ dàng để bạn bị “xù” tiền lương mà không một lời giải thích từ những người có ý định lừa đảo.

Vậy nên, hãy luôn nắm rõ mọi thông tin liên quan đến công ty, hình thức trả lương và các phương án thanh toán khác để đề phòng rủi ro lừa đảo khi tìm việc làm việc online tại nhà.

Có khá nhiều công việc có thể làm online kiếm tiền tại nhà, nhưng hầu hết trong số chúng sẽ đều đòi hỏi các kỹ năng và kinh nghiệm. Trong cuộc sống, chắc chắn rằng không ai sẽ cung cấp cho bạn nhiều tiền mà không cần bạn phải bỏ thời gian và công sức. Do đó, hãy luôn cẩn thận với những chiêu trò có tính chất lừa đảo khi tìm việc làm online tại nhà bạn nhé.

Pha lê

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-viec-lam-online-tai-nha-4-dieu-nen-canh-giac-a303536.html