+Aa-
    Zalo

    Vượt qua Apple, Saudi Aramco trở thành tập đoàn giá trị nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 11/5, tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco của Saudi Arabia đã vượt qua Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

    Trong phiên giao dịch vào hôm 11/5 vừa qua, Saudi Aramco đã vượt qua Apple khi ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường khoảng 2.430 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị thị trường của tập đoàn Apple – nhà sản xuất điện thoại iPhone, sau phiên giao dịch là khoảng 2.370 tỷ USD.

    saudiaramco1105
    Tập đoàn Saudi Aramco. Ảnh: Reuters

    Việc giá dầu mỏ tăng mạnh đã hỗ trợ rất nhiều cho giá trị vốn hóa thị trường của Saudi Aramco. Giá dầu thô đã tăng khoảng 60% kể từ năm ngoái nhờ nhu cầu cao hơn cũng như do thị trường lo ngại về nguy cơ thắt chặt nguồn cung giữa lúc công suất của các nhà sản xuất bị hạn chế. Một số ngân hàng đầu tư dự báo giá dầu có thể đạt trung bình 120-135 USD/thùng trong năm nay.

    Saudi Aramco là công ty không phải của Mỹ duy nhất nằm trong top 10 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thế giới, bên cạnh những cái tên đình đám như Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Berkshire Hathaway, Meta, Johnson & Johnson và United Health. Năm ngoái, Apple cũng đã bị Microsoft vượt qua, nhưng ngay sau đó Apple đã giành lại vị trí dẫn đầu của mình trước khi bị Saudi Aramco vượt qua.

    Ngay cả khi động thái này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và Apple có thể sẽ giành lại vị trí đầu bảng một lần nữa, thì điều này cũng nhấn mạnh sức mạnh của các thế lực lớn đang len lỏi trong nền kinh tế toàn cầu.

    Đại diện của Apple hiện chưa có phản hồi gì về các yêu cầu bình luận.

    Giá dầu tăng cao, mặc dù rất tốt cho lợi nhuận tại Aramco, nhưng đang khiến lạm phát có nguy cơ tăng cao, buộc Cục Dự trữ Liên bang phải tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

    Theo Tim Ghriskey, chiến lược gia cấp cao về danh mục đầu tư: “Có sự khủng hoảng khi bán hàng loạt công nghệ và nhiều tên tuổi khác, và số tiền thu được từ đó dường như đặc biệt đều dành cho năng lượng. “Các công ty như Aramco đang được hưởng lợi đáng kể từ môi trường này.”

    Hoài Dương (Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuot-qua-apple-saudi-aramco-tro-thanh-tap-doan-gia-tri-nhat-the-gioi-a537341.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan