WHO: 55 nước gặp khó vì thiếu nhân viên y tế


Thứ 4, 15/03/2023 | 19:21


Cùng sự kiện

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo ít nhất 55 quốc gia trên thế giới đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ít nhất 55 quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế khi lực lượng lao động này nghỉ việc hàng loạt và tìm kiếm mức lương cao hơn ở những nước giàu hơn.

WHO chỉ ra các quốc gia châu Phi là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng này. 37 quốc gia tại châu Phi đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng. 

Theo đó, WHO lưu ý: "Sự thiếu hụt nhân viên y tế đã đe dọa cơ hội đạt được dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân vào năm 2030 – một cam kết chính của các Mục tiêu Phát triển Bền vững".

Hành động của các quốc gia giàu có thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) được xem xét kỹ lưỡng trong cảnh báo của WHO. 

Tin thế giới - WHO: 55 nước gặp khó vì thiếu nhân viên y tế
WHO cảnh báo nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế. Ảnh: Agency Report

Tiến sĩ Jim Campbell, Giám đốc chịu trách nhiệm về chính sách nhân viên y tế tại WHO, nhấn mạnh: "Ở châu Phi, đó là một nền kinh tế rất sôi động đang tạo ra những cơ hội mới. Các quốc gia vùng Vịnh có truyền thống phụ thuộc vào nhân sự quốc tế và sau đó, một số quốc gia có thu nhập cao của OECD đã thực sự đẩy nhanh việc tuyển dụng và chiêu mộ nhân lực của họ để đối phó với đại dịch và đối phó với thiệt hại về người, sự lây nhiễm, sự thiếu hụt người lao động trong thời kỳ đại dịch".

Để giúp các quốc gia bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã mong mảnh của họ, WHO đã ban hành danh sách bảo vệ và hỗ trợ lực lượng lao động y tế, trong đó lưu ý vào các quốc gia có số lượng nhân viên y tế có trình độ thấp.

"Các quốc gia này yêu cầu hỗ trợ ưu tiên để phát triển lực lượng lao động y tế và tăng cường hệ thống y tế, cùng với các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm hạn chế tình trạng tuyển dụng nhân viên y tế từ các nước bên ngoài", WHO nhấn mạnh.

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia tôn trọng các điều khoản trong danh sách hỗ trợ và bảo vệ lực lượng lao động y tế của WHO. Ông nói thêm: "Nhân viên y tế là trụ cột của mọi hệ thống y tế, tuy nhiên 55 quốc gia có hệ thống y tế yếu nhất thế giới lại không có lực lượng này. Nhiều quốc gia còn đang phải đối mặt với tình trạng mất lực lượng y tế do tuyển dụng từ nước ngoài".

Ông Campbell lưu ý hầu hết các quốc gia đều tôn trọng nguyên tắc về việc tuyển dụng lực lượng y tế nước ngoài. Trong đó, nhiều người hạn chế tuyển nhân viên y tế từ các quốc gia có hệ thống y tế dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, cũng có một số thị trường vẫn tiếp tục tuyển dụng mà không lưu ý tới vấn đề trên. Theo đó, ông Campbell chia sẻ: "Tôi hy vọng họ sớm thực hiện theo tiêu chuẩn toàn cầu để điều chỉnh hành vi hiện tại của họ".

Minh Hạnh (Theo Punch News) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-55-nuoc-gap-kho-vi-thieu-nhan-vien-y-te-a568830.html