+Aa-
    Zalo

    WHO: Béo phì đã đạt mức như "dịch bệnh" ở châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL WHO cho biết tình trạng thừa cân và béo phì ở khu vực châu Âu đã đạt mức tương tự như "dịch bệnh" khi tốc độ người gặp vấn đề này tăng nhanh với số lượng lớn.

    Theo “Báo cáo tình trạng Béo phì Khu vực Châu Âu 2022” do WHO công bố ngày 3/5 (giờ địa phương), tình trạng thừa cân béo phì ở khu vực châu Âu đã đạt mức tương tự như “dịch bệnh” khi tăng 138% trong 5 thập kỷ qua, với gần 2/3 người lớn và 1/3 trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì, tỷ lệ vẫn đang tăng.

    Báo cáo cho thấy, tỷ lệ thừa cân ở nam giới cao hơn so với nữ giới, với tỷ lệ 63% ở nam giới và 54% ở nữ giới. Bên cạnh đó, cứ 3 trẻ em thì có 1 em bị thừa cân hoặc béo phì.

    who beo phi da dat muc nhu dich benh o chau au 01
    Tình trạng thừa cân, béo phì ở châu Âu đã đạt mức tương tự như "dịch bệnh". Ảnh minh họa

    Báo cáo của WHO mô tả béo phì giống như "dịch bệnh" vì tốc độ người gặp phải vấn đề này tăng nhanh với số lượng lớn. Số người béo phì ở châu Âu đã tăng 138% trong 5 thập kỷ qua và hiện đang là nơi có tỉ lệ người lớn béo phì cao thứ hai chỉ sau châu Mỹ.

    Báo cáo chỉ ra rằng, Vương quốc Anh có dân số trưởng thành thừa cân và béo phì lớn thứ tư ở châu Âu. Hơn 1 triệu người ở Anh nhập viện vì béo phì trong giai đoạn 2019-20, tăng 17% so với 2018-2019, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

    Báo cáo của WHO cũng nhấn mạnh rằng béo phì không chỉ là một yếu tố nguy cơ mà còn là một tình trạng cần được điều trị và quản lý đặc biệt.

    Ông Hans Kluge, Giám đốc Văn phòng WHO tại khu vực châu Âu, cho biết, việc tăng cân và béo phì gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe, là nguyên nhân của ít nhất 13 loại ung thư khác nhau và có khả năng gây ra khoảng 200.000 ca ung thư mới mỗi năm.

    Báo cáo lý giải đại dịch COVID-19 là một trong những lý do khiến vòng eo của nhiều người lớn lên. Các đợt phong tỏa đã tạo điều kiện cho "một chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc lối sống ít vận động".

    Tuy nhiên, báo cáo cho rằng nguyên nhân của bệnh béo phì "phức tạp hơn nhiều" so với suy nghĩ đây, chứ không chỉ là hậu quả của việc ăn nhiều và lười vận động.

    Mỗi năm có tới 1,2 triệu người tử vong ở châu Âu do mắc các bệnh mà nguyên nhân là do thừa cân và béo phì gây ra.

    Cuối báo cáo, WHO kêu gọi các nước thay đổi chính sách để ngăn ngừa béo phì và thúc đẩy lối sống tốt cho sức khỏe hơn, như hạn chế việc cho mở các cửa hàng ăn nhanh tại các khu có thu nhập thấp, cải thiện việc dán nhãn thức ăn cho trẻ em, đánh thuế đồ uống có đường và trợ cấp cho thực phẩm lành mạnh,...

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-beo-phi-da-dat-muc-nhu-dich-benh-o-chau-au-a536301.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan