+Aa-
    Zalo

    WHO: Biến thể phụ của Omicron đã lan ra 57 quốc gia

    • DSPL
    ĐS&PL Kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi khoảng 10 tuần trước, biến thể Omicron đã nhanh chóng trở thành biến thể "thống trị" trên toàn thế giới.

    WHO đưa tin ngày 1/2 (giờ địa phương), một dòng phụ của biến thể COVID-19 Omicron rất dễ lây lan, từng được một số nghiên cứu chỉ ra rằng có thể còn lây nhiễm nhanh hơn chủng ban đầu, đã được phát hiện ở 57 quốc gia, theo Strait Times. 

    Kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở miền Nam châu Phi khoảng 10 tuần trước, biến thể Omicron đã nhanh chóng trở thành biến thể "thống trị" trên toàn thế giới.

    Trong bản cập nhật tình hình dịch tễ học hàng tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến chủng này đã chiếm tới 93% các mẫu xét nghiệm thu thập trong tháng qua. Omicron có các biến thể phụ gồm BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3.

    Trong đó, BA.1 và BA.1.1 chiếm hơn 96% tổng số mẫu Omicron được giải trình tự gen, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu GISAID. Số ca nhiễm biến thể BA.2 (hay còn gọi là biến thể Omicron tàng hình) đang gia tăng.

    who bien the phu cua omicron da lan ra 57 quoc gia
    Omicron có các biến thể phụ gồm BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3. Ảnh: EPA-EFE.

    “Trình tự gen chứa BA.2 báo cáo lên GISAID đã ghi nhận ở 57 quốc gia", WHO cho biết, đồng thời nói thêm rằng ở một số quốc gia, biến thể phụ hiện chiếm hơn một nửa số mẫu Omicron giải trình tự gen được thu thập. 

    Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết vẫn còn rất ít thông tin về sự khác biệt giữa các biến thể phụ và kêu gọi các nghiên cứu về đặc điểm của nó, bao gồm khả năng lây truyền, khả năng chống lại các biện pháp bảo vệ miễn dịch và độc lực của nó. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn so với chủng Omicron ban đầu.

    Maria Van Kerkhove, một trong những chuyên gia hàng đầu của WHO về COVID-19, nói với các phóng viên hôm 1/2 rằng thông tin về biến thể phụ rất hạn chế nhưng một số dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 có "tốc độ lây nhiễm tăng nhẹ cao hơn so với với BA.1".

    Biến chủng Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể COVID-19 nguy hiểm trước đó như Delta. Bà Van Kerkhove cho biết cho đến nay "không có dấu hiệu nào cho thấy có sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng" ở biến thể phụ BA.2.

    Bà nhấn mạnh mặc dù vậy, bất kể ở chủng virus nào, COVID-19 vẫn là một căn bệnh nguy hiểm và mọi người nên cố gắng tránh mắc phải nó. Bà nói: “Chúng tôi cần mọi người nhận thức được rằng chủng virus này đang tiếp tục lưu hành và tiếp tục phát triển. Điều thực sự quan trọng là chúng tôi phải thực hiện các biện pháp để giảm mức độ phơi nhiễm với loại virus này".

    Bích Thảo(Theo Strait Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-bien-the-phu-cua-omicron-da-lan-ra-57-quoc-gia-a527462.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan