+Aa-
    Zalo

    WHO: Ca nhiễm Omicron tăng vọt có thể dẫn đến nhiều biến thể nguy hiểm hơn

    • DSPL
    ĐS&PL Quan chức cấp cao của WHO đưa ra một lưu ý đáng lo ngại cho biết tỷ lệ nhiễm Omicron tăng cao có thể gây ra hậu quả nguy hiểm.

    Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Châu Âu cảnh báo việc các trường hợp mắc Omicron tăng vọt trên toàn cầu có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể mới và nguy hiểm hơn, Times of Israel đưa tin ngày 4/1 (giờ địa phương). 

    Mặc dù biến thể Omicron đang lan rộng một cách nhanh chóng trên khắp thế giới nhưng nó dường như ít nghiêm trọng hơn nhiều so với lo ngại ban đầu, đồng thời đã làm dấy lên hy vọng rằng đại dịch có thể được khắc phục và cuộc sống được trở lại bình thường.

    Tuy nhiên, quan chức cấp cao của WHO, Tiến sĩ Catherine Smallwood, đưa ra một lưu ý đáng lo ngại cho biết tỷ lệ nhiễm trùng tăng cao có thể gây ra tác dụng ngược lại, theo AFP. 

    who ca nhiem omicron tang vot co the dan den nhieu bien the nguy hiem hon
    Ảnh minh họa. Nguồn: NDTV

    “Omicron càng lan rộng, càng lây nhiễm nhiều và càng tái tạo thì càng có nhiều khả năng tạo ra một biến thể mới. Bây giờ, Omicron có thể gây chết người, mặc dù ít nguy cơ Delta một chút nhưng không thể biết được biến thể tiếp theo có thể nguy hiểm như thế nào", bà Smallwood nói.

    Châu Âu đã ghi nhận hơn 100 triệu trường hợp mắc COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch và hơn 5 triệu ca mắc mới trong tuần cuối cùng của năm 2021, bà Smallwood cho biết số ca mắc “gần như thấp hơn những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ".

    "Chúng tôi đang ở trong một giai đoạn rất nguy hiểm, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ lây nhiễm tăng rất đáng kể ở Tây Âu và hậu quả của nó vẫn chưa rõ ràng", quan chức WHO nói thêm. 

    Mới đây, các nhà khoa học Pháp đã xác định một biến thể SARS-CoV-2 mới có tới 46 đột biến, nhiều hơn cả đột biến của biến thể Omicron đang "thống trị" số ca mắc COVID-19 mới tại nước này. Theo nghiên cứu, sự xuất hiện của biến thể mới, có thể bắt nguồn từ Cameroon, chứa đựng cả sự thay thế N501Y và E484K trong protein đột biến, Hindustan Times đưa tin. 

    Được biết, đột biến N501Y và E484K là những đột biến đã có trên các biến thể Beta, Gamma và Omicron. Trong đó, E484K giúp biến thể né tránh vaccine tốt hơn, trong khi N501Y làm tăng khả năng lây nhiễm của virus.

    Ít nhất 12 trường hợp của biến thể mới đã được báo cáo gần Marseilles và có liên quan đến các trường hợp từng du lịch đến Cameroon ở châu Phi. 

    Các nhà nghiên cứu nhận xét: "Những dữ liệu này là một ví dụ nữa cho thấy không thể đoán trước được về sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 và sự xuất hiện của biến thể trong một khu vực địa lý nhất định từ nước ngoài". 

    Biến thể IHU hiện chưa được xác định ở quốc gia nào khác trên thế giới. Biến thể này đã được WHO xếp loại biến thể đang được điều tra. 

    Bích Thảo(Theo Times of Israel) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-ca-nhiem-omicron-tang-vot-co-the-dan-den-nhieu-bien-the-nguy-hiem-hon-a524710.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan